Mọi thứ xung quanh chúng ta luôn chuyển động không ngừng nghỉ và marketing cũng vậy. Khi khách hàng có sự thay đổi về hành vi, thói quen hay là sự thay đổi của các yếu tố tác động bên ngoài thì các chiến lược marketing của bạn cũng phải thay đổi cho phù hợp. Vậy bạn nên thay đổi gì? Và bắt đầu thay đổi từ đâu? Nội dung là một trong những yếu tố hàng đầu và đóng vai trò là nam châm thu hút sự quan tâm của khách hàng. Vậy thì, bạn muốn tạo ra sự thay đổi, hãy bắt đầu từ thay đổi nội dung trang web.
Khi nào thì bạn nên bắt đầu sự thay đổi
Có nhiều dấu hiệu để bạn nhận biết được mức độ hiệu quả của chiến lược nội dung. Nếu bạn không đạt được mục tiêu ban đầu, chắn chắn là các chỉ số dưới đây đang “gặp vấn đề” cực lớn.
- Thứ hạng tìm kiếm bị sụt giảm
Trước tiên, hãy kiểm tra thứ hạng của trang trên công cụ tìm kiếm. Nếu thứ hạng của trang đã giảm, chắc chắn một điều là bạn đang gặp vấn đề rồi đấy. Không chỉ vậy, việc thứ hạng trang giảm sẽ làm ảnh hưởng đến lượng traffic tự nhiên”. Nếu thứ hạng tìm kiếm giảm, chắc chắn lượng traffic sẽ giảm theo.
- Ít bình luận và ít tương tác hơn trước
Tương tác là yếu tố quan trọng nhất để đánh giá mức độ thành công của phần nội dung. Bạn có thể đánh giá mức độ tương tác dựa trên số lượt bình luận, thảo luận, chia sẻ và phản hồi từ khách hàng. Nếu tương tác giảm, nghĩa là những nội dung đó KHÔNG ĐỦ GIÁ TRỊ để mọi người tương tác. Vậy thì, tại sao bạn không tạo ra sự thay đổi?
- Tỉ lệ chuyển đổi thấp
Dễ dàng để nhận thấy sự thay đổi và kết quả của các con số: Hãy nhìn vào kết quả của những nội dung đưa lên. Mọi người có hành động (mua hàng, click vào link, đăng ký tham gia sự kiện…) sau khi đọc được nội dung đó không? Nếu có, bạn đang làm rất tốt đấy. Nếu không, chắc hẳn bạn đã bỏ qua một điều gì đó quan trọng rồi.
- Mức độ cạnh tranh tăng lên
Mức độ cạnh tranh được coi là một yếu tố tác động từ bên ngoài. Nếu xuất hiện thêm đối thủ mới, chắc chắn bạn sẽ cần “chiến đấu”, đổi mới liên tục để tạo ra được lợi thế cạnh tranh và tiếp tục sống sót trong “cuộc chơi” này. Tuy nhiên, yếu tố này không ảnh hưởng quá nhiều, trừ khi doanh nghiệp của bạn rất lớn, và đối thủ mới cũng đáng gờm như vậy.
Bạn đã có được những dấu hiệu để nhận biết khi nào thì nên thay đổi chiến lược nội dung của mình rồi đấy. Nếu có ít nhất 2 trên 4 dấu hiệu trên, lời khuyên cho bạn là: “Đã đến lúc cho sự thay đổi”.
Thay đổi như thế nào?
- Trước tiên, hãy nhận thức về sự thay đổi được bắt đầu như thế nào?
Đừng cố gắng đi vào những chi tiết ngay từ đầu. Hãy bắt đầu bằng việc nhận thức về sự thay đổi và suy nghĩ về sự thay đổi đó. Hãy tự hỏi mình những câu như: Bạn sẽ thay đổi cái gì. Cái đó liệu có thể cải thiện kết quả không… Sau đó, hãy lập cho mình một kế hoạch cụ thể và thực hiện nó một cách bài bản.
- Tìm những Angles* mới
Đặt dưới góc nhìn của khách hàng, nếu đọc mãi những angles cũ, có phải bạn sẽ chán không? Chắc chắn là có rồi. Vì thế, hãy thường xuyên thổi những “luồng gió mới”, thêm các angles thú vị để khách hàng mục tiêu của chúng ta không cảm thấy nhàm chán.
Đừng quên là những angles đó phải liên quan đến lĩnh vực của bạn. Nếu không, chính việc này sẽ làm thương hiệu của bạn bị ảnh hưởng.
*Angle: Khía cạnh khai thác xung quanh một sản phẩm, dịch vụ hoặc doanh nghiệp nào đó
- Hãy đảm bảo cho chiến dịch của bạn diễn ra chậm nhưng chắc và liên tục
Đừng vì bạn đang bị “bối rối” mà cố gắng thay đổi tất cả mọi thứ cùng một lúc. Thay vào đó, hãy thay đổi dần dần, thay đổi từ những thứ nhỏ nhặt. Mỗi lần như vậy, bạn có thể đánh giá chính xác mức độ hiệu quả của từng sự thay đổi đến kết quả chung.
- Liên tục đo lường, phân tích tất cả mọi thứ liên quan
Đo lường có thể cho bạn biết tất cả sự thay đổi mà bạn tạo nên khi thay đổi nội dung. Dữ liệu luôn là con át chủ bài trong đo lường. Nếu không có dữ liệu, làm sao bạn biết rằng những gì bạn đang thay đổi có tạo ra sự khác biệt?
Đột phá doanh số
Quảng cáo ra đơn ngay, hãy X10 lượng khách hàng bạn có để đột phá doanh số ngay hôm nay
Tư vấn ngayHãy ghi lại tất cả dữ liệu, từ những con số nhỏ nhất như: Mức độ tương tác tăng thêm bao nhiêu hay bạn đang dùng angles gì… Nếu những con số đó tích cực, thì hãy duy trì chiến lược của bạn để tiếp tục có những con số như vậy còn nếu không, hãy xem xét lại chiến lược của bạn.
Việc thay đổi chiến lược nội dung nên được thực hiện khoảng 1 đến 2 lần trong một năm. Nếu những thay đổi nội dung trang web của bạn là đúng đắn thì website của bạn sẽ được thu hút được nhiều khách hàng tìm năng hơn nữa. Và việc kinh doanh của bạn chắc chắn sẽ thành công hơn mong đợi.
Liên hệ tư vấn quảng cáo Google
Cùng đối tác Cao Cấp Google Ngay Hôm Nay. Tư vấn miễn phí
Đăng ký Ngay>> Xem thêm: Thương mại điện tử và cách nhãn hàng cao cấp tạo nên sự khác biệt