10 mẹo giúp tăng tương tác truyền thông mạng xã hội “organic”

Các nội dung chính

Khi nói tiếp cận truyền thông mạng xã hội, Facebook luôn được mọi người nghĩ đến đầu tiên. Thật thú vị, đây cũng là nền tảng đầu tiên được đưa ra khi nói về sự suy giảm của phạm vi tiếp cận “organic” trên mạng xã hội.

Còn về phạm vi tiếp cận trên các nền tảng như Twitter và LinkedIn?

Ở khắp nơi, phạm vi tiếp cận organic đang giảm mạnh. Hôm nay, chúng ta sẽ xem xét lý do tại sao. Và những gì bạn có thể làm để thay đổi nó.

Đối với các doanh nghiệp nhỏ, không phải lúc nào cũng hợp lý để trả tiền cho việc tiếp thị trên mạng xã hội. Đối với những người khác, đó là về cân bằng phạm vi tiếp cận trả phí với tiếp cận organic.

Tất cả về tiền? Tại sao phạm vi tiếp cận organic truyền thông mạng xã hội lại giảm mạnh?

Trước khi có thể chiến chống lại sự sụt giảm phạm vi tiếp cận không phải trả tiền trên các nền tảng như Facebook, bạn phải hiểu tại sao điều đó lại xảy ra. Suy cho cùng, bạn không thể sửa chữa nó mà không hiểu nó bị hỏng như thế nào.

Điều đầu tiên mà hầu hết mọi người sẽ nói với bạn là Facebook, Twitter và LinkedIn chỉ muốn kiếm tiền.

Vâng, tất nhiên rồi, họ là một doanh nghiệp. Như chúng ta đã biết, một doanh nghiệp phải kiếm tiền bằng cách nào đó.

Nhưng nó không phải là tất cả về tiền.

Người dùng Reddit, Brian Cristiano đã viết một bài đăng xuất sắc. Anh ấy đã chia sẻ và giải thích những động lực phức tạp đằng sau sự thay đổi này.

Trong khi giải quyết điểm chính về việc Facebook đẩy mạnh quảng cáo trả phí của riêng mình, anh ấy cũng giải thích rằng sự thay đổi này phù hợp hơn với tầm nhìn của Mark Zuckerberg đối với nền tảng này. Nói tóm lại, anh ấy muốn “thu hút và tăng tương tác với người dùng trên nền tảng”.

Facebook (và mọi nền tảng truyền thông mạng xã hội khác) chỉ muốn hiển thị cho người dùng nội dung hấp dẫn nhất và loại bỏ mọi thứ khác. Nó được gọi là Thuật toán nguồn cấp tin tức (News Feed Algorithm). Nó cũng gợi nhớ đến một thuật toán cụ thể khác. Vâng, bạn đoán nó:

Các thuật toán mạng xã hội tương tự của Google.

Phương tiện truyền thông xã hội đang áp dụng hình thức SEO của riêng mình theo cách thúc đẩy trải nghiệm người dùng tích cực. Cách thức hoạt động của thuật toán này là đưa các bài đăng của bạn vào một nhóm nhỏ bằng 1% số người theo dõi của bạn. Nếu những người đó tương tác với nội dung, thì nội dung đó sẽ được đưa vào một nhóm lớn hơn. Một cách chậm rãi nhưng chắc chắn. Sẽ ngày càng nhiều người xem nó, nhưng chỉ khi nó hấp dẫn.

Đây là một thông tin quan trọng. Thê nhưng, nó không giúp ích được gì cho bạn. Lí do là vì bạn không biết Facebook và các phương tiện truyền thông xã hội xem xét điều gì là nội dung thu hút.

Mười mẹo hôm nay sẽ đề cập đến một số nền tảng. Qua đó, giúp bạn xác định ý nghĩa của việc tạo nội dung có thể chia sẻ mà mọi người sẽ tương tác. Và cuối cùng, giúp bạn lan truyền trên các nền tảng mà bạn lựa chọn.

1. Tập trung nỗ lực của bạn vào đúng nơi

Hầu hết các doanh nghiệp sẽ cho rằng họ cần phải có sự hiện diện trên mọi thứ từ Facebook đến Pinterest. Thế nhưng, không nhất thiết phải như vậy.

Khán giả của bạn có thể không có mặt trên mọi nền tảng truyền thông xã hội. Vậy tại sao lại lãng phí năng lượng? Chọn một nền tảng để tập trung dễ dàng hơn bạn nghĩ.

Dưới đây là một số cách nhanh chóng giúp bạn quyết định nền tảng nào xứng đáng với thời gian của bạn:

Cách đơn giản nhất: hãy hỏi khán giả.

Cách tốt nhất để có được thông tin chính xác về khán giả của bạn là chỉ cần hỏi họ. Hãy thử sử dụng một cuộc khảo sát, đưa nó vào email. Hoặc thậm chí gọi điện nhanh cho một số khách hàng của bạn để xem họ như thế nào. Cùng lúc đó, hỏi xem họ sử dụng nền tảng MXH nào cho mục đích kinh doanh và cá nhân.

Nhìn vào số lượng chia sẻ của bạn

Nếu bạn có một blog, thì bạn nên sử dụng các nút chia sẻ rồi. Nhiều công cụ sẽ cung cấp số liệu phân tích cho thấy ai đang chia sẻ nội dung của bạn. Và quan trọng hơn là họ đang chia sẻ nội dung đó ở đâu. Theo dõi những con số này để tìm ra nền tảng nào cần tập trung vào.

Tìm kiếm đối thủ cạnh tranh của bạn

Cuối cùng, hãy nhìn vào đối thủ cạnh tranh của bạn. Những người khác trong ngành của bạn đang đăng ở đâu? Nếu không thấy chúng ở bất kỳ đâu trên nền tảng, rất có thể bạn cũng không nên ở đó.

2. Tối ưu hóa hồ sơ truyền thông mạng xã hội của bạn

Trước đó, tôi đã vẽ ra mối liên hệ giữa các thuật toán mạng xã hội và các thuật toán được sử dụng bởi các công cụ tìm kiếm như Google. Khi chúng tôi tạo nội dung cho các công cụ đó, chúng tôi tối ưu hóa nó bằng tất cả các loại chiến thuật SEO on-page.

Và đúng vậy, các mạng xã hội cũng giống như vậy.

Mọi khía cạnh của hồ sơ mạng xã hội của bạn có thể được điều chỉnh để có khả năng hiển thị và tối ưu hóa tốt hơn. Nếu bạn muốn trở thành một ngôi sao nhạc rock trên mạng xã hội, bạn cần phải biết thông tin chi tiết về những yếu tố này.

Nhiều chiến thuật bạn biết và yêu thích cũng hoạt động ở đây:

  • Tên người dùng dễ nhớ
  • Hình ảnh/logo thương hiệu dễ nhận biết
  • Mô tả nhiều từ khóa (nghe vẫn tự nhiên)
  • Một liên kết có thể theo dõi trở lại trang web của bạn

Khi đăng, hãy sử dụng những yếu tố tương tự này để quyết định bạn sử dụng hình ảnh nào, bạn đưa vào những từ khóa nào và cách bạn diễn đạt lời gọi hành động của mình. Điều này áp dụng cho bất kỳ và tất cả các nền tảng truyền thông xã hội.

3. Đăng nội dung thường xanh (evergreen content)

10 chiến thuật giúp tăng tương tác truyền thông mạng xã hội

“Tạo nội dung thường xanh” là một trong những điều nói thì dễ hơn làm. Một bài đăng điển hình trên mạng xã hội, Twitter hoặc Facebook, có thể có tuổi thọ rất đa dạng.

Những bài đăng này cũng cần phải thu hút. Bạn có thể làm việc trong một ngành nhàm chán hoặc khô khan. Thế nhưng, bạn vẫn có thể tìm cách để cho bài viết của mình nổi bật bất chấp chủ đề.

Bí quyết là:

Không xuất bản nội dung có ngày hết hạn.

Cân nhắc giải quyết các vấn đề phổ biến và dai dẳng trong ngành của bạn. Tốt hơn nữa, hãy cố gắng đăng nội dung nào đó mang tính giáo dục và hài hước. Hài hước, sốc hoặc thán phục là những cảm xúc tuyệt vời với nội dung thường xanh.

Mọi người sẽ luôn chia sẻ những bài viết tích cực hơn những bài viết tiêu cực.

4. Làm việc thông minh hơn, không chăm chỉ hơn

Bản thân Facebook cũng nói rằng người dùng trung bình phải chịu hơn 1.500 câu chuyện mỗi ngày. Để tăng mức độ tương tác, news feed chỉ hiển thị khoảng 300 trong số này. Và đó là những nội dung có liên quan nhất đến người dùng.

Giờ đây chúng tôi biết rằng đăng nhiều hơn không phải là câu trả lời.

Không, thay vào đó chúng ta cần tập trung vào việc đăng nội dung chất lượng cao, có liên quan. Trong trường hợp này, chất lượng quan trọng hơn số lượng. Đăng ít hơn với chất lượng cao hơn sẽ tăng phạm vi tiếp cận organic nhiều hơn là gửi spam trang của bạn bằng mọi thứ bạn có thể nhúng tay vào.

Mặc dù không có khoa học chính xác nào về vấn đề này, blog Buffer khuyên bạn nên đăng hai lần mỗi ngày. Luôn nhớ rằng doanh nghiệp của bạn là duy nhất. Vì vậy, đừng ngại thử nghiệm với các tần suất khác nhau.

5. Sử dụng nhắm mục tiêu để tối đa hóa tiềm năng tiếp cận organic

Chiến thuật này sẽ khác nhau giữa các nền tảng. Thế nhưng, việc điều chỉnh cài đặt bài đăng của bạn để nhắm mục tiêu các thành viên cụ thể của khán giả có thể giúp bạn tăng tiềm năng organic. Đối với Facebook, bạn có thể sử dụng tính năng nhắm mục tiêu bài đăng organic để điều chỉnh ai sẽ xem nó.

Có tám tùy chọn trên Facebook mà bạn có thể sử dụng:

  • Giới tính
  • Mối quan hệ
  • Trạng thái
  • Trình độ học vấn
  • Tuổi tác
  • Vị trí
  • Ngôn ngữ
  • Sở thích
  • Đăng ngày kết thúc

Các tùy chọn tương tự cũng có sẵn trên Twitter. Ví dụ: với việc sử dụng các thẻ bắt đầu bằng # của họ, cho phép bạn phân loại các bài đăng của mình. Tận dụng bất kỳ cơ hội nào bạn có thể để nhắm mục tiêu tốt hơn đối tượng của mình để những người phù hợp nhìn thấy bài đăng của bạn.

6. Đăng trong giờ thấp điểm

Một quan niệm sai lầm hay khuyên là bạn nên đăng bài khi mọi người đang trực tuyến. Nhưng điều đó sẽ chỉ ném nội dung của bạn vào cơn bão các bài đăng mà mọi người đang xem. Nếu bạn đợi đến những giờ không phải cao điểm để đăng bài, bạn sẽ ít có khả năng bị chìm đắm trong những ồn ào.

Nhìn vào dữ liệu nghiên cứu, đây thường là những thời điểm tốt nhất bạn nên đăng:

  • Facebook – (Thứ Năm/Thứ Sáu) từ 1 giờ chiều đến 3 giờ chiều
  • Twitter –  (các ngày trong tuần) từ 12 giờ trưa đến 6 giờ chiều
  • LinkedIn – (Thứ Ba – Thứ Năm) từ 7 giờ sáng 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều 6 giờ chiều

Tất nhiên, bạn nên xem xét dữ liệu cho khán giả của riêng mình, nếu bạn có thể.

7. Đăng đúng loại nội dung

10 chiến thuật giúp tăng tương tác truyền thông mạng xã hội

Một nghiên cứu thú vị do Socialbakers thực hiện đã tiết lộ rằng một số loại nội dung nhất định có thể giúp bạn tăng phạm vi tiếp cận organic.

Kết quả nghiên cứu của họ cho thấy rằng video có phạm vi tiếp cận organic cao nhất trên Facebook với biên độ gần 3%. Con số này là rất lớn do phạm vi tiếp cận organic trung bình đã giảm xuống còn 1% hoặc ít hơn.

Kiểm tra so sánh này từ nghiên cứu của họ:

Tất nhiên, bạn không nên cho rằng video cũng sẽ phù hợp với bạn. Thế nhưng, bạn biết rằng bạn có thể muốn thử nghiệm với nó.

Bạn không chỉ nên thay đổi kết hợp hình ảnh, cập nhật trạng thái, liên kết và video mà bạn đăng mà còn sử dụng các công cụ như Facebook Insights để theo dõi bài đăng của bạn. Và qua đó, xem loại nào đang hoạt động tốt nhất.

8. Quảng cáo hồ sơ của bạn ở khắp mọi nơi

Mọi địa điểm mà doanh nghiệp của bạn có mặt cũng nên giới thiệu các nền tảng truyền thông xã hội của bạn. Trên trang web của bạn, mặt tiền cửa hàng của bạn, danh thiếp của bạn, chữ ký trên email của bạn. Bất cứ nơi nào bạn có thể nghĩ đến.

Bạn cũng nên cân nhắc thêm các nút theo dõi trên trang web của mình để người dùng theo dõi hoặc “thích” trang của bạn ngay lập tức. Mà không cần phải rời khỏi blog hoặc trang web của công ty bạn.

Đừng quên, bạn cũng có thể quảng cáo chéo các hồ sơ trên mạng xã hội của mình. Biến lượt thích trên Facebook của bạn thành người theo dõi trên Twitter và ngược lại. Bạn muốn sự hiện diện của mình được mọi người biết đến, điều này cuối cùng sẽ giúp phát triển phạm vi tiếp cận tự nhiên của bạn vô cùng lớn.

9. Đăng cân bằng phù hợp nội dung khuyến mại/hữu ích

Đây là một trong những khó khăn Lí do là vì bạn ngay lập tức muốn quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trên social media. Nhưng không phải lúc nào bạn cũng nghĩ về bản thân khi nói đến những điều này.

Người dùng cũng mong đợi tìm thấy nội dung hữu ích cho họ.

Chia sẻ nội dung có giá trị (hướng dẫn cách làm, bài viết, bài đăng mới, v.v.) giúp người dùng tin tưởng vào thương hiệu của bạn. Họ biết đến bạn như một người có uy tín trong ngành. Và do đó sẽ tin tưởng bạn khi bạn giới thiệu một sản phẩm hoặc dịch vụ.

Quy tắc cần nắm vững ở đây là sự cân bằng 80/20. 80% nội dung của bạn phải hữu ích và hữu ích. Trong khi 20% có thể quảng bá thương hiệu của bạn hoặc các sản phẩm của nó. 80% đó sẽ mang lại những người theo dõi mới và xây dựng lòng tin. Sau đó họ sẽ nhìn thấy 20% kia và mua vào những gì bạn đang bán.

Đừng quên rằng sự đa dạng này cũng nên bao gồm hỗn hợp video, hình ảnh và các loại nội dung hấp dẫn khác.

10. Tương tác và thu hút những người theo dõi của bạn

Tiếp cận phương tiện truyền thông mạng xã hội tự nhiên không bao giờ dễ dàng hơn khi mọi người truy cập trực tiếp vào trang của bạn.

Nếu bạn tương tác đúng cách với mọi người và trả lời nhận xét của họ, bạn sẽ tạo dựng được danh tiếng lớn và sẽ lan rộng. Mọi người sẽ tìm kiếm các bài đăng của bạn vì họ thực sự quan tâm đến những gì bạn đang làm.

Việc tạo dựng mối liên kết đó là quan trọng đối với tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp của bạn. Nhưng nó có thể tạo ra hiệu ứng lan truyền cho phạm vi tiếp cận organic của bạn. Truyền miệng sẽ lan truyền đến các thành viên mới trong khán giả của bạn. Và họ sẽ đến và xem những gì công ty của bạn cung cấp.

Suy nghĩ cuối cùng

Bí quyết để tiếp cận truyền thông mạng xã hội organic cũng giống như bí quyết để xếp hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm. Tất cả là về tối ưu hóa, trải nghiệm người dùng và nội dung chất lượng cao. Nếu bạn bắt đầu nghĩ về những nỗ lực truyền thông xã hội của mình giống như cách bạn nghĩ về công việc SEO của mình, bạn sẽ thấy các mảnh ghép đã đúng vị trí.

Nguồn: https://mention.com/en/blog

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Facebook và các Tips chạy Facebook Ads hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ