10 Social Media Trends HOT nhất trong năm 2021

Các nội dung chính

Đã qua lâu rồi cái thời mà mạng xã hội chỉ là một công cụ dành riêng cho giải trí. Hiện nay, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược Marketing của bất kỳ thương hiệu nào. Liệu bạn có biết 10 Social Media trends HOT nhất trong năm 2021 ?

social-media-trends

Mạng xã hội là cần thiết cho bất kỳ thương hiệu nào ?

Sự hiện diện mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông xã hội là điều cần thiết cho mọi phần trong hành trình của khách hàng. Nghiên cứu cho thấy 52% lượt khám phá thương hiệu mới xảy ra trên Instagram. Con số này cho thấy đây là điểm tiếp xúc đầu tiên của người tiêu dùng với thương hiệu trước cả trang web của công ty! Phương tiện truyền thông xã hội cũng cho phép các doanh nghiệp giao tiếp trực tiếp với khách hàng của họ và ngược lại. Việc này sẽ giúp tạo niềm tin, sự gắn bó và cuối cùng là lòng trung thành với thương hiệu.

Điều đó nói lên rằng, thế giới truyền thông xã hội đang chuyển động rất nhanh chóng. Để các thương hiệu tận dụng các nền tảng kỹ thuật số một cách hiệu quả. Họ buộc phải bắt kịp các Social Media Trends mới nhất. Các nền tảng sáng tạo như Facebook và Instagram liên tục giữ chân các Marketers bằng cách phát hành các tính năng mới hoặc thay đổi thuật toán của họ.

Hàng loạt các nền tảng mạng xã hội được ra mắt liên tục

Các nền tảng mạng xã hội mới dường như sẽ xuất hiện hàng tuần! Trong khi đó một số nền tảng lại nhanh chóng chìm vào quên lãng một cách nhanh chóng. Một số khác lại xuất hiện và thay đổi hoàn toàn bố cục nền tảng.

Lấy ví dụ như TikTok. Nền tảng video có kích thước nhỏ chỉ ra mắt ở Mỹ vào năm 2018. Hiện tại nền tảng đã có hơn 1,5 tỷ người dùng trên toàn thế giới. Con số này có nghĩa là 32% người dùng Internet đã tải xuống ứng dụng. Con số này được ước tính là gần với Instagram về tổng số người dùng. Và thậm chí con số này còn vượt qua Facebook vào năm ngoái về lượt tải xuống.

Hơn bao giờ hết, mọi người trực tuyến đang khao khát tính xác thực, cộng đồng và kết nối. Dưới đây là 10 Social Media Trends năm 2021 sẽ giúp bạn mang đến cho khán giả những trải nghiệm tốt nhất.

Social Media Trends 1: Nhãn dán trên Instagram

60% doanh nghiệp sử dụng các yếu tố tương tác như nhãn dán trong các Stories trên Instagram của họ. Chúng là một cách tuyệt vời để tăng mức độ tương tác của bạn. Không chỉ thế chúng còn giúp thương hiệu có thể trò chuyện trực tiếp với khán giả. Điều này không chỉ áp dụng cho nội dung ảnh mà còn cả video. Trên thực tế, phân tích cho thấy rằng video có hình dán hoạt động tốt hơn 83%.

social media trends

Các nhãn dán như vị trí, đề cập và hashtag (#) đã là những cách phổ biến để tăng khả năng tiếp cận của Stories trong một thời gian. Tuy nhiên, Instagram cũng ra mắt một bộ hình dán hoàn toàn mới đã được giới thiệu trong năm ngoái. Chúng bao gồm Câu hỏi và Cuộc thăm dò. Cả hai hiện đều là công cụ tuyệt vời để khuyến khích sự tương tác từ khán giả của bạn. Một hình dán khác mới hơn là thẻ ‘DM tôi’. Thẻ này sẽ mở ra cuộc trò chuyện trực tiếp với tài khoản của bạn khi được nhấp vào.

social media trends

Instagram gần đây cũng đã phát hành nhãn dán ‘Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ’ để đối phó với COVID-19. Như bạn có thể thấy trong ví dụ trên. Tính năng này đã cho phép các tài khoản gửi lời cảm ơn đến các doanh nghiệp mà họ yêu thích. Đây là một cách tuyệt vời để cộng tác với những người khác trong cộng đồng của thương hiệu.

Xem thêm:

Social Media Trends 2: Văn bản trên Instagram

Mặc dù mức độ phổ biến của các câu chuyện đã tăng vọt trong những năm gần đây. Tuy nhiên, hiện tại các thương hiệu đã bắt đầu quan tâm hơn đến Instagram. Nền tảng này vẫn là một cách tuyệt vời để đại diện trực quan cho thương hiệu của bạn. Không những thế Instagram còn là nơi chia sẻ thông điệp độc đáo của thương hiệu. Tuy nhiên, hiện tại số lượt thích đã không còn hiển thị trên Instagram. Do đó, việc đăng những bức ảnh đẹp sẽ không còn là trọng tâm duy nhất của thương hiệu.

social media trends

Bây giờ, sự tương tác nên được các thương hiệu quan tâm hàng đầu khi đăng nội dung trên nền tảng. Điều đó có nghĩa là các thương hiệu hãy sáng tạo với các bố cục tập trung vào văn bản. Để từ đây các thương hiệu có thể khuyến khích nhận xét, chia sẻ và lưu. Năm ngoái, một số bố cục lấy cảm hứng từ Twitter tiếp quản nguồn cấp dữ liệu Instagram rất phổ biến. Người dùng hiện có thể ghép nối định dạng ‘tweet’ với nền màu hoặc hoa văn. Vào năm 2020, chúng ta sẽ thấy điều này có một chút khác biệt — đồ họa tìm kiếm của Google.

Xem thêm:

Social Media Trends 3: Đăng chéo từ TikTok

Không còn nghi ngờ gì nữa, TikTok đang chiếm lĩnh thế giới trực tuyến ngay bây giờ. Nhưng rất may, điều này không có nghĩa là bạn phải từ bỏ hoàn toàn các nền tảng khác của mình. Những nền tảng mà bạn đã không ngừng xây dựng lượng người theo dõi trong nhiều năm. Thay vào đó, những gì chúng ta đang thấy là các thương hiệu và cá nhân chia sẻ lại video TikTok của họ trên các nền tảng khác. Để từ đây các nỗ lực sáng tạo nội dung của họ tiến xa hơn.

social media trends

TikTok hiện đang cung cấp các chức năng tạo video ngắn, nhanh. Đây là những tính năng mà bạn không thể tìm thấy trên bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào khác. Càng ngày, chúng ta càng thấy các Marketer chia sẻ video của họ được thực hiện nguyên bản trong TikTok trên các tài khoản Instagram, Facebook và thậm chí cả Twitter của họ. Ngay cả những ngôi sao TikTok hàng đầu thế giới cũng thường xuyên đăng lại nội dung của họ trên Instagram. Điều này ngầm nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc không bỏ tất cả trứng vào một giỏ.

Vì TikTok hiện sở hữu một lượng nhân khẩu học trẻ hơn hầu hết các nền tảng khác. Con số được đưa ra là 41% ở độ tuổi từ 16 đến 24. Nên việc đa dạng hóa Marketing truyền thông xã hội là một cách tuyệt vời để truyền bá nội dung của bạn rộng rãi hơn.

Xem thêm:

Social Media Trends 4: Trò chơi nội dung

Với việc mọi người sở hữu có nhiều thời gian rãnh hơn bao giờ hết. Các thương hiệu đã tìm ra những cách mới sáng tạo để giải trí cho những người theo dõi họ. Một xu hướng truyền thông xã hội đang nổi lên là trò chơi nội dung, đặc biệt là trên Instagram. Cho dù đó là câu đố, trò chơi lô tô hay bài đăng theo phong cách ‘chọn cuộc phiêu lưu của riêng bạn’. Đây hiện là một cách thú vị để khuyến khích sự tương tác trên các bài đăng của bạn.

Một định dạng phổ biến đã bùng nổ trong thời đại xã hội xa cách là các bài đăng “ở nhà với”. Như bạn có thể thấy trong ví dụ trên từ Teen Vogue. Điều này nhắc người theo dõi chọn ‘ngôi nhà’ của họ dựa trên những người có trong này. Trong trường hợp này, bài đăng này đã thu hút hàng nghìn bình luận từ những người muốn chia sẻ lựa chọn của họ.

social media trends

Xem thêm:

Social Media Trends 5: Xu hướng IGTV

Mặc dù tính năng video của Instagram, IGTV có tốc độ phát triển khá chậm. Tuy nhiên, tính năng độc đáo này cũng đang gia tăng vào năm 2020. Hiện tại, ngày càng nhiều thương hiệu sử dụng công cụ này để tạo chuỗi video dài trên ứng dụng.

instagram

Instagram gần đây cũng đã thực hiện một số cập nhật cho IGTV để làm cho nó hấp dẫn hơn với người tiêu dùng. Họ đã thiết kế lại trang chủ để giới thiệu các Creator ở trên cùng. Việc thiết kế cũng phù hợp với từng người dùng dựa trên những người họ theo dõi. Bên cạnh đó là nội dung mà ứng dụng cho rằng có thể khiến họ quan tâm.

instagram

Để tận dụng tối đa IGTV cho thương hiệu của bạn. Bạn hãy đảm bảo quay nội dung của bạn ở chế độ dọc để đảm bảo nội dung đó đúng kích thước. Bạn cũng có thể muốn tối ưu hóa nội dung của mình để xem ở chế độ im lặng trên nguồn cấp dữ liệu của mình bằng cách thêm phụ đề.

Xem thêm:

Social Media Trends 6: Livestream

Hiện bạn cũng biết biết mức độ phổ biến của Livestream bùng nổ như thế nào trong COVID-10. Vào tháng 4, một người phát ngôn của Instagram tiết lộ rằng ứng dụng đã nhìn thấy một Livestream trực tiếp tăng 70% so với tháng trước. Điều này có thể được thúc đẩy bởi nền tảng giới thiệu khả năng xem Livestream trên máy tính để bàn cũng như trên điện thoại thông minh.

Tuy nhiên, không chỉ người dùng Instagram phát cuồng vì tính năng Livestream. Nhiều thương hiệu đã và đang sử dụng tính năng này trên Facebook. Ngay cả LinkedIn cũng đã nhảy vào thị trường Livestream! Ứng dụng tìm kiếm nghề nghiệp hiện cũng đã giới thiệu tính năng ‘LinkedIn Live’vào năm ngoái. Nền tảng cũng cho biết các chương trình phát sóng của họ tạo ra nhiều nhận xét hơn 23 lần. Không chỉ thế phản ứng trên mỗi bài đăng nhiều hơn 6 lần so với video gốc.

livestream

LinkedIn gần đây cũng đã đưa chức năng Livestream của mình lên cấp độ tiếp theo với ‘Sự kiện ảo’. Nền tảng cũng hợp nhất các tính năng ‘sự kiện’ và ‘cuộc sống’ của người dùng. Điều này sẽ cho phép người dùng được phê duyệt Livestream sự kiện của họ từ trong trang sự kiện cũng như trên trang công ty của họ . Nó được thiết lập để trở thành một tính năng hữu ích cho những thương hiệu muốn tối đa hóa phạm vi tiếp cận trên LinkedIn của họ. Họ cũng có thể truyền phát các hội nghị hoặc hội thảo ảo của họ cho nhiều đối tượng hơn.

Xem thêm:

Social Media Trends 7: Sức mạnh của các nhóm trên Facebook

Năm ngoái, người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg đã đưa ra một thông báo quan trọng. Đó là ‘nhóm’ sẽ là trọng tâm chính của ứng dụng trong tương lai gần. Điều này thể hiện rõ ràng trong thiết kế lại gần đây của họ. Trong đó bạn sẽ nhìn thấy phần ‘nhóm’ ở phía trước và trung tâm của giao diện.

Tính đến cuối năm 2019, hơn 1,4 tỷ người đã sử dụng các nhóm Facebook. Hoạt động tìm kiếm kết nối và cộng đồng trên toàn cầu trong COVID-19 có rất nhiều điểm thú vị. Các báo cáo cho thấy xu hướng truyền thông xã hội này còn tăng nhanh hơn nữa vào năm 2020. Hiện tại, ngày càng có nhiều công ty sử dụng Facebook để thiết lập các ‘cộng đồng’ kỹ thuật số riêng cho thương hiệu của họ.

Với thuật toán Facebook làm cho việc xem nội dung không phải trả tiền rất khó khăn

Thông thường, các bài đăng trên trang Facebook của bạn sẽ chỉ có 5,5% khán giả của bạn nhìn thấy! Lúc này các nhóm sẽ có thể cung cấp một liều thuốc giải độc tuyệt vời.

Nhóm Facebook là một cách để các thương hiệu hiển thị nội dung của họ cho những người thực sự muốn xem nội dung đó. Có nghĩa là nhóm sẽ có nhiều khả năng thực sự hiển thị trên dòng thời gian của họ hơn. Nghiên cứu từ Facebook cho thấy rằng người dùng sẵn sàng xem nội dung từ các thương hiệu trong các nhóm. Miễn là họ đang gia tăng giá trị chứ không chỉ tự quảng cáo.

Mục đích của nhóm Facebook của bạn càng được nhắm mục tiêu và cụ thể thì càng tốt. Lúc này bạn sẽ có nhiều khả năng thu hút được đối tượng gắn bó.

Công ty xuất bản Kỹ thuật số UNILAD’s Adventure Community là một ví dụ tuyệt vời. Họ có hơn 100.000 thành viên trong nhóm kín của mình — và đang tiếp tục tăng lên! Mặc dù thương hiệu tổng thể của họ bao gồm nhiều chủ đề khác nhau. Nhưng mục đích của nhóm rất rõ ràng. Đây là nền tảng sẽ giúp người dùng chia sẻ video, hình ảnh và câu chuyện về du lịch của họ. Biểu ngữ nhóm Facebook ngay lập tức thể hiện rõ mục đích này đối với bất kỳ ai truy cập.

Xem thêm:

Social Media Trends 8: Bộ lọc câu chuyện AR

Với hơn 500 triệu người sử dụng Instagram Stories mỗi ngày. Điều quan trọng hơn bao giờ hết là các thương hiệu phải nổi bật. Một cách mà các thương hiệu công ty đã và đang tạo ra nội dung thông qua việc sử dụng các bộ lọc AR (thực tế tăng cường). Điều này cho phép người dùng có thể xếp lớp các thiết kế tương tác. Bên cạnh đó là các yếu tố hình ảnh khác khi chụp ảnh hoặc quay video ở chế độ câu chuyện.

AR Filler

Đây không chỉ là cách tuyệt vời để tạo nội dung đẹp mắt. Mà đây còn là cách tuyệt vời để tăng khả năng hiển thị và phạm vi tiếp cận thương hiệu. Các thương hiệu hiện có thể tạo bộ lọc AR của riêng họ. Sau đó họ có thể tải chúng lên không chỉ hồ sơ của riêng họ mà còn cho thư viện bộ lọc rộng hơn. Điều này sẽ cho phép hàng tỷ người dùng sử dụng bộ lọc trên nội dung của riêng thương hiệu. Không chỉ có thế tên thương hiệu của bạn cũng sẽ ở trên đó!

instagram

Cửa hàng thời trang Canada Aritzia là một ví dụ về thương hiệu đã làm tốt điều này

Bộ lọc ‘Super Glow’ mang thương hiệu của họ đã phổ biến trên Instagram. Thương hiệu hiện đang thúc đẩy nhận thức về thương hiệu mà không cảm thấy quá quảng cáo.

Các thương hiệu có thể tạo và gửi bộ lọc AR trên Instagram của riêng họ bằng AR Spark Studio của Facebook. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng các công cụ thiết kế của Canva. Để từ đây các thương hiệu có thể là điểm khởi đầu cho các mẫu và sáng tạo trực quan của mình. Đặc biệt các thương hiệu có thể thực hiện trước khi biến chúng thành các yếu tố 3D!

Xem thêm:

Social Media Trends 9: Trò chuyện trực tiếp

Với sự tập trung vào tính xác thực và kết nối như vậy. Không có gì ngạc nhiên khi người tiêu dùng đang khao khát có nhiều tương tác cá nhân hơn với các thương hiệu. Hiện nay các nền tảng mạng xã hội hiện đang phát triển các cuộc trò chuyện trực tiếp ngày càng phổ biến. Nhiều người dùng đã thấy điều này không chỉ thông qua việc giới thiệu nhãn dán ‘DM’ trên Instagram. Mà đây còn là sự phổ biến ngày càng tăng của các thương hiệu sử dụng các công cụ nhắn tin như Telegram và Discord. Để từ đây các thương hiệu có thể giao tiếp với khách hàng của họ.

instagram

Xem thêm:

Social Media Trends 10: Sự trỗi dậy của Pinterest

Pinterest hoàn toàn không phải là nền tảng mới. Mà nền tảng này đã tồn tại hơn một thập kỷ. Tuy nhiên, thời gian ở nhà tăng lên trong COVID-19 đã thổi luồng sinh khí mới vào nền tảng này. Việc sử dụng ứng dụng đã tăng vọt trên toàn cầu trong thời gian tự cô lập. Con số người dùng đã đạt kỷ lục cuối tuần về lượt lưu và chia sẻ vào cuối tháng 4. Điều này dẫn đến việc Pinterest giới thiệu tab ‘Hôm nay’. Tab này sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm thấy các ý tưởng phù hợp với họ hơn.

Pinterest

Vào năm 2020, Pinterest đã có tiềm năng to lớn cho các thương hiệu và Marketer. Nó hoạt động ít hơn như một nền tảng truyền thông xã hội và nhiều hơn một công cụ tìm kiếm. Có nghĩa là người dùng đến đó để tìm kiếm một chủ đề cụ thể. Bện cạnh đó họ cũng sẵn sàng khám phá các thương hiệu mới có thể cung cấp giải pháp cho họ. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy 75% người trên Pinterest sẵn sàng tìm hiểu về các sản phẩm mới. Con số này được so với chỉ 55% trên các nền tảng truyền thông xã hội khác.

Pinterest

Với video thực sự chỉ mới bắt đầu phát triển trên Pinterest. Đây là một cách tuyệt vời để tận dụng những lợi ích của nền tảng này. Cho dù đó là thông qua hướng dẫn, tham quan sản phẩm. Hay thậm chí chỉ tạo ra những ghim bắt mắt hơn.

Xem thêm:

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ