5 sai lầm trong kinh doanh cần tránh khi là một doanh nhân

Các nội dung chính

Tinh thần kinh daonh là một vùng đất pha trộn giữa sự rủi ro, xen lẫn sự tự thưởng xứng đáng cho những nhà khởi nghiệp. Đây cũng là nơi hầu hết các rào cản ranh giới của các công việc truyền thống bị xóa bỏ. Không ai nói cho bạn biết bạn phải làm việc như thế nào, trong bao lâu. Hay bạn phải chăm chỉ như thế nào để có thể đạt được thành công nhất định. Trên thực tế, có hàng triệu điều có thể xảy ra, cũng như các sai lầm có thể “bất ngờ xuất hiện” trong kinh doanh.

5 sai lầm trong kinh doanh cần tránh khi là một doanh nhân

Một trong số đó là các doanh nhân có “quyền tự do” để nghĩ rằng họ đang làm những điều đúng. Thế nhưng, đôi khi thực tế là họ đang làm sai. Dưới đây là năm sai lầm phổ biến cần tránh trong hành trình kinh doanh của chính bạn:

1. Đuổi theo sự thành công một cách sai lầm

Nếu không cẩn thận, bạn có thể rơi vào bẫy. Tin rằng một số của cải, vật chất nào đó sẽ định nghĩa sự “thành công”. Thông thường, mọi người cố gắng dùng tiền để đạt được thành công cũng như hạnh phúc. Thế nhưng, đến một lúc nào đó họ nhận ra rằng, họ thậm chí không muốn những gì họ đang theo đuổi.

Để vượt qua cạm bẫy này, hãy suy nghĩ và viết ra sự thành công có ý nghĩa như thế nào trong bạn. Hãy tỉnh táo về những gì bạn đang hướng tới. Đồng thời, thực hiện các bước nhất quán để đạt được nó.

2. Giao tiếp không đúng cách

5 sai lầm trong kinh doanh cần tránh khi là một doanh nhân

Thật thoải mái khi bạn cảm thấy tự tin và cho rằng đang giao tiếp đúng cách – với nhân viên, đối tác và người cố vấn. Thế nhưng, sự thật phũ phàng là nhiều người trong chúng ta không giao tiếp đúng đắn như chúng ta nghĩ. Chẳng hạn, những gì bạn định nói và tác động bạn tạo ra khi giao tiếp với nhân viên có thể không phải là những từ ngữ phù hợp hoặc không có tác động đúng đắn nào cả.

Để tránh sai lầm này, hãy đảm bảo khi nói, bạn đề cập đến sự việc; hãy tránh để cảm xúc xen vào công việc. Yêu cầu nhân viên của bạn làm bài kiểm tra tính cách để bạn biết trước cách họ giao tiếp. Họ có thể là người nói ít hiểu nhiều, hoặc ngược lại. Thế nhưng, điểm tốt là bạn đã biết trước điều đó, phải không nào.

3. Là một người ‘lãnh đạo đầy tớ’ kém

“Lãnh đạo đầy tớ”, tiếng anh là “servant leadership”, là một từ thông dụng hiện nay. Tuy nhiên, nhiều chủ doanh nghiệp thậm chí chưa hiểu nhiều về nó. Lãnh đạo đầy tớ không có nghĩa là cho phép người khác lấn lướt bạn. Nó cũng không phải là tạo ra một môi trường phụ thuộc vào bạn. Thông thường, những nhà lãnh đạo phụ thuộc là những người luôn muốn người khác cần và dựa vào họ.

Để giải quyết cạm bẫy này, bạn cần rèn luyện “kỹ năng lãnh đạo đầy tớ” thực sự. Điều đó có nghĩa là cung cấp một môi trường tốt nhất cho nhân viên của bạn. Đó có thể thậm chí bao gồm việc sa thải họ, khi bạn thấy điều đó là đúng đắn cho con đường phát triển của họ. Hãy hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho nhân viên của bạn để họ thành công. Điều này đòi hỏi bạn phải đào tạo họ đúng cách và đặt họ ở một tiêu chuẩn cao.

4. Luôn cho rằng “khách hàng luôn đúng

Đây là một quan niệm sai lầm phổ biến có thể khiến bạn mệt mỏi và kiệt sức. Vận hành doanh nghiệp của bạn với tiêu chí “mọi khách hàng đều đúng” có thể khiến thông điệp của bạn bị nhầm lẫn. Điều này cũng làm khách hàng cách đối xử với bạn và nhân viên của bạn sai cách. Bạn có thể chọn việc phục vụ một nhóm khách hàng mục tiêu thay vì đa số.

Thay vì luôn chấp niệm rằng khách hàng luôn đúng, hãy tiếp nhận tư duy rằng khách hàng luôn được tôn vinh. Khách hàng nên được đối xử với sự yêu mến và tôn trọng là điều đúng đắn. Thế nhưng, đôi khi họ có thể mắc sai lầm. Vì vậy, hãy xác định rõ khách hàng mục tiêu của bạn là ai và phục vụ người đó thật tốt.

5. Đuổi theo tiền thay vì tự do 

Khi tiền bạc eo hẹp, thật dễ hiểu khi nghĩ rằng tiền bạc và sự tự do đi cùng với nhau. Điều này có thể khiến các chủ doanh nghiệp đi vào con đường sai lầm. Khi đó, họ thường làm nhiều cách để tối đa hóa lợi nhuận của họ. Theo đuổi tiền bạc có thể dẫn đến một cuộc sống không hạnh phúc. Nó cũng có thể khiến chúng ta đuổi theo những điều sai trái. Tiền nên là một công cụ hỗ trợ, không phải là mục tiêu của cuộc sống.

Đưa ra những sự lựa chọn có tầm nhìn dài hạn, hướng tới sự thoải mái, tự do. Hãy chú tâm và thành thạo một nghề nghiệp, từ đó, thu nhập của bạn sẽ không có giới hạn. Tập trung đạt được tiền bạc trong chốc lát, khi đó, bạn sẽ không bao giờ có được tự do thực sự. Thay vào đó, hãy tập trung sức mạnh và phát triển doanh nghiệp của bạn, đồng thời, bạn cũng sẽ có tiền.

Lời kết

Tránh được những cạm bẫy, sai lầm này sẽ giúp bạn thành công trong kinh doanh. Vì vậy, hãy hành động với một mục tiêu phù hợp. Bạn cũng có thể cần phải đánh giá lại và điều chỉnh thường xuyên đấy. Lý do là vì việc chệch choạc ngay từ đầu sẽ khiến bạn có nguy cơ bị tụt dốc không phanh. Nhưng dù sao đi nữa, cứ hãy thực hiện cuộc hành trình của bạn. Và tận hưởng những trải nghiệm trên chuyến hành trình đó nhé.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Kinh doanh Online và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ