A/B testing giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp

Các nội dung chính

Nếu bạn không AB testing trang web của mình, có thể bạn đang quăng tiền ra cửa sổ. Đây là cách duy nhất để đánh giá thực sự kênh chuyển đổi và chiến dịch tiếp thị của bạn. Đây còn là một cách để bạn có thể lấy dữ liệu trực tiếp từ hành vi của khách hàng. AB testing cho phép bạn làm điều đó.

AB testing

AB Testing là gì ?

AB Testing hay còn được gọi là thử nghiệm phân tách. Đây là quá trình so sánh hai phiên bản của trang web, email hoặc nội dung tiếp thị khác. Từ đó các Marketer có thể đo lường sự khác biệt về hiệu suất.

Bạn có thể làm điều này với một phiên bản cho một nhóm và phiên bản kia cho một nhóm khác. Sau đó, bạn có thể xem mỗi phiên bản đang hoạt động như thế nào. Bạn hãy coi nó như một cuộc thi. Bạn đang ghép hai phiên bản nội dung của mình với nhau để xem phiên bản nào mang lại hiệu quả tốt nhất.

Khi biết được nội dung tiếp thị nào hoạt động tốt hơn cho chiến dịch của bạn. Nó có thể giúp cung cấp thông tin cho các quyết định trong tương lai khi nói đến trang web, email hoặc bất kỳ thứ gì khác.

AB Testing hoạt động như thế nào?

Để hiểu cách hoạt động của A / B Testing, bạn hãy xem một ví dụ. Hãy tưởng tượng bạn có hai thiết kế khác nhau cho một trang đích. Và bạn mong muốn biết thiết kế nào sẽ hoạt động tốt hơn.

Sau khi bạn tạo thiết kế của mình. Bạn hãy cung cấp một bản đích cho một nhóm và bạn gửi phiên bản còn lại cho nhóm thứ hai. Sau đó, bạn sẽ thấy mỗi trang đích hoạt động như thế nào thông qua các chỉ số như lưu lượng truy cập, số lần nhấp hoặc chuyển đổi.

Nếu một cái hoạt động tốt hơn cái còn lại. Thì đây là lúc bạn có thể bắt đầu tìm hiểu lý do tại sao lại như vậy. Và nó có thể cho biết cách bạn tạo trang đích trong tương lai.

Tại sao bạn thực sự cần thực hiện AB Testing?

Tạo một trang web hoặc chiến dịch tiếp thị qua email chỉ là bước đầu tiên trong tiếp thị. Khi bạn có một trang web, bạn sẽ muốn biết liệu nó có giúp ích hay cản trở việc bán hàng hay không.

Thử nghiệm A / B sẽ cho bạn biết những từ, cụm từ, hình ảnh, video, lời chứng thực và các yếu tố khác hoạt động tốt nhất. Ngay cả những thay đổi đơn giản nhất cũng có thể tác động đến tỷ lệ chuyển đổi.

Một thử nghiệm cho thấy nút CTA màu đỏ hoạt động tốt hơn nút màu xanh lá cây 21%. Con số này dựa trên 2.000 lượt truy cập trang.

ab testing

Nếu một thay đổi nhỏ như vậy có thể khiến mọi người nhấp vào. Thì chắc bạn sẽ muốn biết những yếu tố nào khác trên trang của bạn có thể có tác động đến chuyển đổi. Ngoài ra còn có lưu lượng truy cập và các chỉ số khác.

Thử nghiệm phân tách so với AB Testing: Các loại thử nghiệm là gì?

Các thuật ngữ “thử nghiệm phân tách” và “thử nghiệm A / B” thường được sử dụng thay thế cho nhau. Nhưng chúng thực sự là hai loại thử nghiệm khác nhau.

AB Testing bao gồm việc so sánh hai phiên bản nội dung tiếp thị của bạn dựa trên việc thay đổi một yếu tố. Các yếu tố chẳng hạn như văn bản hoặc hình ảnh CTA trên trang đích.

Thử nghiệm phân tách liên quan đến việc so sánh hai thiết kế riêng biệt.

Tuy nhiên thử nghiệm A / B được ưa chuộng hơn. Vì các Marketer luôn muốn biết yếu tố nào thực sự góp phần vào sự khác biệt trong dữ liệu. Ví dụ: nếu muốn so sánh hai phiên bản hoàn toàn khác nhau của cùng một trang. Từ đó có thể biết được liệu nhiều người đã chuyển đổi dựa trên màu sắc, hình ảnh hay văn bản?

Thống kê AB Testing: Nhà vô địch, Kẻ thách thức và Biến thể là gì?

Mỗi phiên bản của nội dung tiếp thị sẽ cung cấp cho bạn thông tin về người dùng truy cập trang web của bạn.

Nhà vô địch của bạn là một tài sản tiếp thị – cho dù đó là trang web, email, Quảng cáo Facebook hay hoàn toàn khác. Các tính năng mà bạn nghi ngờ sẽ hoạt động tốt hoặc đã hoạt động tốt trong quá khứ. Bạn hãy kiểm tra rộng rãi nó với người dùng để có thể thu được kết quả mong muốn.

Sau thử nghiệm A / B, bạn có thể phát hiện ra rằng biến thể đầu tiên hoạt động tốt nhất. Sau đó, bạn tạo các biến thể mới để thử nghiệm với người dùng của mình.

Nhiều người nghĩ rằng bạn có thể thành công chỉ với một bài kiểm tra A / B duy nhất. Trên thực tế, bạn nên liên tục thử nghiệm để có thể tối ưu hóa quảng cáo tiếp thị và quảng cáo cho đối tượng của mình.

Yếu tố nào tốt nhất để kiểm tra AB Testing ?

Một số yếu tố của nội dung tiếp thị đóng góp vào chuyển đổi nhiều hơn những yếu tố khác. Ví dụ: thay đổi một từ trong nội dung của email, có thể sẽ không tạo ra nhiều sự khác biệt về tỷ lệ chuyển đổi hoặc nhấp chuột.

Vì bạn có thời gian hạn chế, hãy dành thử nghiệm của mình cho các yếu tố có tác động mạnh nhất trên trang web hoặc nội dung tiếp thị khác của bạn. Để cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về những gì cần tập trung trước tiên, Bạn hãy cùng xem xét mười trong số các yếu tố thử nghiệm A / B hiệu quả nhất.

Tiêu đề và nội dung

Dòng tiêu đề của bạn là thứ đầu tiên mọi người nhìn thấy khi họ đến một trang web. Nếu nó không thu hút sự chú ý của khách truy cập, họ sẽ không quan tâm.

Các khía cạnh khác của nội dung cũng có thể ảnh hưởng đến chuyển đổi. Ví dụ: bạn sử dụng văn bản nào trên nút CTA. Hoặc sử dụng văn bản liên kết cho liên kết CTA của mình?

Bạn cũng nên kiểm tra độ dài đoạn văn khác nhau và mức độ thuyết phục khác nhau. Đối tượng của bạn thích cách bán hàng khó hay cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn? Bạn sẽ giành chiến thắng trước các khách hàng tiềm năng bằng cách nào ?

CTA

Lời kêu gọi hành động của bạn sẽ cho người đọc biết bạn muốn họ làm gì bây giờ. Nó sẽ lôi kéo người đọc hành động theo lời đề nghị của bạn. Một trong những lý do là vì nó mang lại quá nhiều giá trị khó cưỡng lại.

Bạn có thể thay đổi dù chỉ một từ trong CTA bạn cũng có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi. Các đặc điểm khác – chẳng hạn như màu nút, màu văn bản, độ tương phản, kích thước và hình dạng – cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của nó.

Bạn không nên thay đổi nhiều chất lượng trong một thử nghiệm A / B. Nếu bạn muốn kiểm tra màu nền, đừng thay đổi phông chữ hoặc màu liên kết. Nếu không, bạn sẽ không biết tính năng nào đã tạo ra sự khác biệt trong dữ liệu thử nghiệm A / B của mình.

Hình ảnh, âm thanh và video

Có rất nhiều người dùng tin tưởng vào tiếp thị đa kênh. Tuy nhiên bạn không thể tiếp cận từng thành viên trong số khán giả mục tiêu của mình thông qua văn bản được tối ưu hóa cho SEO. Do đó, việc sử dụng podcast, video và đồ họa thông tin là một điều nên làm.

Nếu bạn có một danh sách theo ý của mình, một ý tưởng. Hay là A / B thử nghiệm những lời chứng thực của video so với những video đã viết. Hoặc những đồ họa thông tin ngắn so với những phiên bản dài hơn.

Nếu bạn chưa có kênh video hoặc trang tài nguyên. Thì ngay cả hình ảnh có sẵn cũng có thể ảnh hưởng đến thử nghiệm A / B của bạn. Ví dụ: nếu bạn có ảnh của ai đó đang trỏ vào dòng tiêu đề hoặc CTA của bạn. Hình ảnh đó sẽ thu hút ánh nhìn của người xem về yếu tố đó một cách tự nhiên.

Dòng chủ đề

Dòng tiêu đề email sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ mở. Nếu người đăng ký không nhìn thấy bất kỳ thứ gì họ thích, email có thể sẽ nằm trong thùng rác.

Theo nghiên cứu gần đây, tỷ lệ mở thư trung bình nằm trong khoảng từ 25 đến 47%. Ngay cả khi bạn trên mức trung bình. Thì chỉ khoảng một nửa số người đăng ký có thể mở email của bạn.

Các dòng chủ đề thử nghiệm A / B có thể tăng cơ hội thu hút mọi người nhấp vào. Bạn hãy thử đặt câu hỏi so với câu nói, kiểm tra các từ mạnh mẽ đối với nhau. Và cân nhắc sử dụng các dòng chủ đề có và không có biểu tượng cảm xúc.

Chiều sâu nội dung

Một số người tiêu dùng thích thông tin cấp cao cung cấp cái nhìn tổng quan cơ bản về một chủ đề. Trong khi những người khác muốn đi sâu khám phá mọi ngóc ngách của chủ đề. Do đó, bạn phải xác định khách hàng mục tiêu của bạn cư trú trong danh mục nào?

Bạn có thể kiểm tra độ sâu nội dung bằng cách tạo hai phần nội dung. Bạn nên tạo một cái sẽ dài hơn so với cái kia và cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn.

Chiều sâu nội dung cũng ảnh hưởng đến SEO cũng như các số liệu như tỷ lệ chuyển đổi và thời gian trên trang. Thử nghiệm A / B cho phép bạn tìm ra sự cân bằng lý tưởng giữa hai điều này.

Điều này không chỉ áp dụng cho nội dung thông tin, chẳng hạn như các trang blog. Nó cũng có thể có tác động đến các trang đích.

Mô tả sản phẩm

Trong thương mại điện tử, mô tả sản phẩm ngắn có xu hướng hoạt động tốt nhất. Người tiêu dùng muốn nội dung đơn giản, dễ tiêu hóa. Ngoài ra nó còn cung cấp cho họ những điểm nổi bật về sản phẩm.

Bạn sẽ luôn thấy các mô tả ngắn gọn về sản phẩm trên các trang web lớn như Shopee, Lazada. Tiki…

Các mô tả sản phẩm này có thể giúp các doanh nghiệp được hưởng lợi từ nhiều khoảng trắng hơn. Tuy nhiên, nó cần ngắn và dễ đọc.

Tuy nhiên, nếu bạn có một sản phẩm phức tạp hơn, chẳng hạn như áo blouse, bạn có thể cần tìm hiểu chi tiết hơn. Bạn nên kiểm tra mô tả dài hơn so với mô tả ngắn hơn để xem mô tả nào chuyển đổi tốt hơn.

Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra thiết kế mô tả sản phẩm. Ví dụ, hãy thử kiểm tra bản sao của đoạn văn với các dấu đầu dòng. Ở đầu trang được tham chiếu bên dưới, chúng ta thấy các điểm nổi bật ở định dạng dấu đầu dòng.

Bằng chứng xã hội

Bạn có biết rằng 70% người tiêu dùng dựa vào ý kiến họ đọc được trong các bài đánh giá trực tuyến để đưa ra quyết định mua hàng không?

Việc hiển thị bằng chứng xã hội trên các trang đích, trang sản phẩm và các nội dung tiếp thị khác của bạn có thể tăng chuyển đổi. Nhưng chỉ khi bạn trình bày nó một cách hấp dẫn.

Ví dụ: xếp hạng sao thử nghiệm A / B so với lời chứng thực. Bạn cũng có thể kiểm tra video so với hình ảnh tĩnh bằng dấu ngoặc kép.

E-mail marketing

Bạn có thể thật dễ dàng để A / B kiểm tra các email tiếp thị của bạn. Bạn chỉ cần gửi phiên bản A cho 50 phần trăm người đăng ký của mình và phiên bản B cho những người còn lại.

Những thay đổi đơn giản nhất đối với biểu mẫu đăng ký email, trang đích hoặc nội dung tiếp thị khác của bạn. Nó cũng có thể tác động đến chuyển đổi bằng những con số bất thường. Giả sử bạn chạy thử nghiệm A / B trong 20 ngày và 8.000 người nhìn thấy từng biến thể. Nếu Phiên bản A hoạt động tốt hơn Phiên bản B 72%. Thì lúc này bạn biết rằng mình đã tìm thấy một yếu tố tác động đến chuyển đổi.

Bạn có thể kết luận dựa trên ba sự kiện:

  • Bạn chỉ thay đổi một phần tử trên trang hoặc biểu mẫu
  • Số người bằng nhau đã nhìn thấy mỗi biến thể
  • Thử nghiệm đã chạy đủ lâu để đạt được ý nghĩa thống kê

Bạn sẽ không biết trừ khi bạn kiểm tra. Việc trình bày các phiên bản sao chép hoặc hình ảnh khác nhau cho khán giả của bạn sẽ tạo ra các kết quả khả thi cho bạn.

Đề cập trên phương tiện truyền thông

Thật là một cảm giác tuyệt vời khi doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ xuất hiện trên một ấn phẩm lớn. Bạn nên vui mừng cho dù xuất hiện trực tuyến hay ngoại tuyến. Bạn muốn mọi người biết về nó, nhưng bạn cũng phải trình bày thông tin một cách rõ ràng và hiệu quả.

Bạn nên sử dụng A / B thử nghiệm các thiết kế báo giá kéo khác nhau. Bạn cũng có thể kiểm tra việc đề cập đến tên của ấn phẩm so với việc sử dụng biểu trưng của nó.

Trang đích

Các trang đích của bạn cần chuyển đổi cho phù hợp với người dùng theo bất kỳ ưu đãi nào mà bạn đưa ra cho họ. Nếu không, bạn sẽ mất một nhóm khách hàng tiềm năng.

Bản đồ nhiệt có thể cho bạn biết nơi mọi người đang nhấp vào các trang đích của bạn. Việc thu thập dữ liệu này trước khi bạn chạy thử nghiệm A / B sẽ làm cho giả thuyết của bạn chính xác hơn. Và cho bạn biết yếu tố nào là quan trọng nhất để kiểm tra.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ