An ninh mạng là gì và những điều bạn cần biết khi tham gia mạng xã hội Online

Các nội dung chính

Hiện nay, vấn đề an ninh mạng đang trở thành một vấn đề nóng và được rất nhiều tổ chức quan tâm. Các cuộc tấn công mạng thường xuyên xảy ra tại các công ty, doanh nghiệp, chính phủ… Vậy an ninh mạng là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

an ninh mạng là gì 01

An ninh mạng là gì và những điều bạn cần biết khi tham gia mạng xã hội Online

Định nghĩa an ninh mạng là gì?

Có những lúc, ví dụ như khi bạn rời văn phòng về nhà khi kết thúc ngày làm việc. Bạn sẽ bật hệ thống cảnh báo an ninh và đóng cửa để bảo vệ văn phòng. Cũng như việc bạn có một ngăn chứa an toàn hoặc khóa tủ lưu trữ các tài liệu kinh doanh bí mật. Vậy thì mạng máy tính của bạn cũng cần được bảo vệ như vậy.

Các công nghệ An ninh Mạng (hay còn gọi là Network Security). Các công nghệ này dùng để bảo vệ mạng của bạn trước việc đánh cắp và sử dụng sai mục đích thông tin kinh doanh bí mật. Và đồng thời chống lại tấn công bằng mã độc từ vi rút và sâu máy tính trên mạng Internet. Nếu không có An ninh Mạng, công ty của bạn sẽ gặp rủi ro trước xâm nhập trái phép. Và thậm chí là có thể xảy ra các hành động phạm pháp.

Điều này cũng tạo nên một lỗ hổng, vậy nó có ảnh hưởng gì trong an ninh mạng?

Công an có thể buộc Google (You Tube), Facebook và phương tiện truyền thông xã hội khác cho họ truy cập vào các tài khoản của bất kỳ công dân Việt Nam nào khi cần. Nhưng nếu là người xấu, họ có thể dùng để xâm nhập vào thông tin cá nhân của bạn một cách trái phép. Từ đó họ có thể dùng để ăn cắp thông tin. Hay sử dụng chúng vào những mục đích xấu có thể ảnh hưởng đến một tập thể lớn nào đó.

an ninh mạng là gì 02

An ninh mạng là gì và những điều bạn cần biết khi tham gia mạng xã hội Online

Cũng chính vì thế mà họ đã đề ra luật an ninh mạng vào năm 2008:

Đây là luật quy định được Quốc hội nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua. Mục tiêu nhằm xử lý các hành vi chống đối gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự của xã hội. Luật An ninh mạng có tổng cộng 7 chương, 43 điều và được thông qua với số phiếu chấp thuận là 86,86%.

Từ định nghĩa an ninh mạng là gì, họ lập ra luật an ninh mạng, không cho phép:

Quy định không cho phép đăng tải, phát tán thông tin trên không gian mạng có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng.

Thông tin có nội dung làm nhục, vu khống người khác, thông tin có nội dung xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, nhằm chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng internet,…

Những hành vi tổ chức, hoạt động, cấu kết, xúi giục, mua chuộc, lừa gạt, lôi kéo, đào tạo, huấn luyện người chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hay xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xúc phạm tôn giáo, phân biệt đối xử về giới, phân biệt chủng tộc.

Xem thêm: 

Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho các hoạt động kinh tế – xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác.

an ninh mạng là gì 03

An ninh mạng là gì và những điều bạn cần biết khi tham gia mạng xã hội Online

An ninh mạng là gì? Là sự bảo vệ trước sự phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng… cũng bị cấm theo phạm vi điều chỉnh của Luật An ninh mạng.

Xem thêm:

Cá nhân, tổ chức sản xuất, đưa vào sử dụng công cụ, phương tiện, phần mềm. Hoặc có hành vi cản trở, gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông; phát tán chương trình tin học gây hại cho hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử; xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông; phương tiện điện tử của người khác, cũng sẽ bị xử lý.

Nếu vi phạm một trong số trên thì đều bị xử lí theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, nếu đã có một mục đích tiêu cực rồi. Thì những người xấu sẽ tìm mọi cách để lách luật hay làm những cách để có thể biến cái không hợp pháp thành cái hợp pháp được. Để từ đây có thể xâm nhập tài khoản cá nhân của bạn bằng mọi cách. Trong kinh doanh, điều này càng được để ý thận trọng vì trên thương trường sẽ có rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Việc họ có thể đánh bại bạn hay không cũng dựa trên những thông tin mà họ có được.

Xem thêm:

Tóm lại, hiểu được an ninh mạng là gì và nó quan trọng ra sao, việc của bạn là một chủ doanh nghiệp thì nên cẩn trọng thật kĩ, mọi tài liệu cần được cất giữ và giao cho người đáng tin cậy. Nếu lỡ bị lộ thông tin thì chắc chắc chắn phần thua sẽ thuộc về doanh nghiệp của bạn.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ