AR và VR: Bên nào mang lại nhiều lợi ích cho Marketing hơn?

Các nội dung chính

AR và VR là những chủ để nóng được các chuyên gia quốc tế nhắc đến khá nhiều. Phần mềm thực tế tăng cường và thực tế ảo này làm thay đổi cách chúng ta làm việc như thế nào? Chúng hỗ trợ gì cho lĩnh vực làm việc của chúng ta? Hãy cùng đi sâu vào tìm hiểu vè AR và VR trong bài viết dưới đây nhé!

ar-va-vr-ben-nao-dem-lai-nhieu-loi-ich-cho-marketing-hon

Xem thêm:

Tìm hiểu khái niệm AR và VR

Thực tế tăng cường (AR) là gì?

Thực tế tăng cường (AR) xếp các yếu tố ảo lên trên bối cảnh trong thế giới thực. Cho phép người dùng tồn tại trong không gian thực tế mà họ đang ở nhưng được hưởng lợi từ các yếu tố tăng cường trong trải nghiệm của họ.

Pokémon GO là một trong những ví dụ phổ biến và đáng chú ý nhất về AR. Trong đó các nhân vật Pokémon được đặt chồng lên nhau trong bối cảnh đời thực. Chẳng hạn như sân sau của nhà ai đó hoặc bên ngoài nhà hàng yêu thích của họ.

Thực tế ảo (VR) là gì?

Thực tế ảo (VR) là bất kỳ phần mềm nào đưa người dùng vào môi trường ảo tương tác ba chiều. Thường sử dụng thiết bị cảm biến VR mang các hành động trong thế giới thực vào thế giới ảo.

Đó là một mô phỏng do máy tính tạo ra và mỗi thế giới thực tế ảo cho phép mọi người tham gia đầy đủ vào thế giới độc đáo đó.

Sự khác biệt giữa phần mềm thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) là gì?

su-khac-biet-giua-ar-va-vr

AR bổ sung thêm nhiều thứ vào thế giới hiện tại của ai đó và VR đưa ai đó vào một thế giới mới. Thế giới VR là một thực tế mới và AR bổ sung cho một thực tế hiện có.

Ngoài ra, nhiều trải nghiệm VR yêu cầu tai nghe hoặc thiết bị cảm biến hoạt động. Trong khi AR thì không. Người ta cũng thường nói rằng AR là 75% thực và 25% ảo. Còn VR là 25% thực và 75% ảo.

Chúng giống nhau ở chỗ cung cấp khả năng hòa nhập cho người dùng. VR trong một thế giới hoàn toàn mới cũng như nội dung 3D và ảo.

AR so với VR: Cái nào hiệu quả hơn cho Marketing?

Không có câu trả lời đúng hay sai về việc AR hay VR hiệu quả hơn cho hoạt động Marketing. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào mục tiêu kinh doanh của bạn

Ví dụ: một nghiên cứu được thực hiện bởi Tim Hilken ở Hà Lan cho thấy rằng cả AR và VR đều làm tăng ý định mua hàng của khách hàng. AR hiệu quả hơn trong việc kích thích mua hàng, nhưng VR hiệu quả hơn trong việc tạo ra thái độ thương hiệu tích cực. Cả hai đều có hiệu quả trong việc hoàn thành mục tiêu tiếp thị, nhưng mỗi mục tiêu cho một mục tiêu cụ thể.

Trải nghiệm VR nhập vai cảm giác chân thực có thể tốn kém và yêu cầu người tiêu dùng phải có thiết bị phù hợp để sử dụng chúng. Nhưng nhìn chung kết quả khảo sát cho thấy hầu hết người tiêu dùng chưa đầu tư vào chúng. Tuy nhiên, các thế giới ảo như Horizon Worlds và Roblox không yêu cầu thiết bị cảm biến.

Nên lựa chọn AR hay VR ?

AR có thể là một lựa chọn rẻ hơn. Nhưng nó không có trải nghiệm thương hiệu hoàn toàn nhập vai cho phép người tiêu dùng biến mất trong một thực tế thay thế. Tuy nhiên, trải nghiệm Stranger Things đã tạo ra trải nghiệm AR nhập vai một cách hiệu quả.

Điều này không có nghĩa là các nhà tiếp thị không nên sử dụng một trong hai. Tóm lại là: AR và VR đều là những công nghệ mới nổi để tiếp thị. Thay vì thay đổi toàn bộ chiến lược của bạn để xoay quanh AR và VR, hãy cân nhắc tận dụng chúng làm công cụ thử nghiệm.

Ví dụ: bạn có thể tạo trải nghiệm AR dưới dạng Marketing sản phẩm cho ưu đãi mới. Hoặc cung cấp trò chơi VR thú vị để mọi người chơi trên trang web của bạn.

Bạn có thể thử nghiệm và cung cấp cho khán giả một cách mới để tương tác với doanh nghiệp của bạn mà không cần dựa vào nó để đáp ứng các mục tiêu marketing. Nó cũng có thể tốn kém. Vì vậy hãy cân nhắc ngân sách và các kênh mà bạn chọn để đưa AR và VR vào.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ