Cách bán hàng trên TikTok Shop – Hướng dẫn đơn giản cho người mới bắt đầu

Các nội dung chính

TikTok Shop hiện nay đang trở thành một xu hướng bán hàng phát triển nhanh chóng và được nhiều người ưa chuộng. Ra mắt sau các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada,.. nhưng sự cạnh tranh của chúng là không hề kém cạnh. Vậy bạn đã biết cách bán hàng trên Tiktok shop chưa? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Điều kiện để mở gian hàng trên TikTok Shop

Dành cho doanh nghiệp

  • Có pháp nhân tại Việt Nam
  • Sản phẩm được bán phải thuộc vào các ngành hàng được phép mở trên TikTok Shop. Ví dụ thuốc, thực phẩm chức năng là những sản phẩm không được phép bán.

Dành cho nhà sáng tạo nội dung

  • Trên 18 tuổi
  • Người dùng có tối thiểu 10.000 followers trên TikTok

Đăng ký mở TikTok Shop

Cách vận hành của TikTok Shop

TikTok là một nền tảng không quá mới. Tuy nhiên, TikTok Shop lại là một mảng rất mới đối với nhiều người. Do đó, để biết cách bán hàng trên TikTok Shop sao cho hiệu quả, bạn cần phải hiểu rõ mô hình vận hành của nền tảng này.

  • Người bán: Cần phải đăng ký kinh doanh hoặc là chủ hộ kinh doanh cá nhân
  • Đăng sản phẩm: Sản phẩm được đăng phải có ảnh và mô tả sản phẩm
  • Thanh toán: Đa dạng các hình thức thanh toán
  • Vận chuyển: J&T là là đơn vị vận chuyển chính cho TikTok tại Việt Nam.

Quy trình mở gian hàng trên TikTok Shop

Để bán hàng trên TikTok Shop, các nhà bán hàng là doanh nghiệp và nhãn hàng cần bảo đảm cung cấp đủ các điều kiện sau:

Đối với doanh nghiệp

  1. Có giấy phép kinh doanh doanh nghiệp, giấy phép đăng ký hộ kinh doanh tại nơi cư trú còn hiệu lực.
  2. Tên tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp phải đồng nhất với tên pháp nhân kinh doanh trên Giấy phép kinh doanh hoặc tài liệu đăng ký công ty. 
  3. Các mặt hàng như thuốc/ hàng giả/ hàng nhái đều bị cấm bán trên TikTok shop. 

Đối với nhà bán hàng cá nhân

  1. Cần có CMND hoặc CCCD.
  2. Tài khoản ngân hàng trùng với tên CMND.
  3. Nhà bán hàng là công dân Việt Nam trên 18 tuổi.

Đối với Creator

  1. Phải là công dân trên 18 tuổi
  2. Kênh TikTok cá nhân phải có trên 10.000 followers

Chú ý:

Tất cả các giấy tờ trên bắt buộc scan màu. TikTok shop sẽ không duyệt những giấy tờ bằng chụp màn hình, in nghiêng, bị che mờ hay cố tình bị cắt xén nội dung. 

Xem thêm:

Chi phí bán hàng trên TikTok shop

Để trả lời cho câu hỏi bán hàng trên Tiktok shop có mất phí không thì không riêng gì các sàn thương mại điện tử “đình đám” được đông đảo người dùng yêu thích như Shopee, Lazada, Tiki đều thu phí nhà bán hàng khi đơn hàng đã được giao hàng thành công. TikTok shop cũng không ngoại lệ, cũng sẽ tính phí người bán.

Trước đây

Thế nhưng ở thời điểm từ khi ra mắt đến hiện tại. Mức phí phải trả cho sàn TikTok Shop rất hấp dẫn, chỉ 1% trên tổng giá trị đơn hàng. Theo thông tin từ TikTok Shop, phí dịch vụ kỹ thuật được tính cho thanh toán trực tuyến, hoàn tiền, quyết toán và các chức năng khác của nền tảng. 

Khi quyết toán với người bán, 1% của mỗi đơn hàng (số tiền thanh toán/số tiền hoàn lại) sẽ được khấu trừ làm phí xử lý thanh toán của nhà cung cấp dịch vụ thanh toán.

So với các sàn TMĐT khác có mức phí từ 8-14%. Thì đây là mức phí rất hấp dẫn dành cho chủ shop. Điều này lý giải cho câu hỏi tại sao kênh bán TikTok Shop chỉ vừa mới ra mắt nhưng lại thu hút số lượng lớn người bán đăng ký và hoạt động sôi nổi trong thời gian vừa qua. 

Hiện tại

Vừa rồi vào  tháng 10, cụ thể bắt đầu từ 0h ngày 17/10/2022. TikTok Shop sẽ áp dụng một số điều chỉnh quan trọng đối với phí giao dịch được tính cho nhà bán hàng cụ thể là:

Phí giao dịch cũ 1% (đã bao gồm thuế) sẽ được thay đổi thành 2,5% (đã bao gồm thuế)

Phí giao dịch sẽ có hiệu lực với tất cả người bán trong nước. Và áp dụng cho tất cả các đơn đặt hàng và tất cả các loại sản phẩm tại TikTok Shop Việt Nam. Phí giao dịch mới sẽ bắt đầu có hiệu lực đối với các đơn đặt hàng được đặt từ 0h ngày thứ Hai, 17/10/ 2022 (giờ Việt Nam_GMT + 7:00). Những đơn hàng được đặt trước thời điểm này sẽ không phải chịu Phí giao dịch mới. Bất kể khi nào đơn đặt hàng được thanh toán thành công.

Phí giao dịch sẽ được tính dựa trên công thức như sau:

2,5% của tổng giá trị đơn hàng

Phí giao dịch = (Thanh toán của khách hàng – Hoàn tiền cho đơn của khách hàng) * 2,5% 

Những chi phí phát sinh nhà bán hàng cần lưu ý:

Tuy Tiktok shop chỉ thu phí sàn rất nhỏ. Nhưng người bán cần quan tâm các chi phí phát sinh khác để có thể bán hàng hiệu quả trên TikTok Shop như sau:

Phí vận chuyển: Phí vận chuyển được trả trước cho nhà cung cấp dịch vụ giao nhận để giao sản phẩm của bạn. Khi người mua đã chọn dịch vụ giao nhận được nền tảng hỗ trợ.

Chiết khấu của nền tảng: là các chi phí khuyến mại được nền tảng trợ cấp. Có thể bao gồm phiếu giảm giá và các sự kiện khuyến mại khác do nền tảng tổ chức. Hiện tại TikTok Shop đã hỗ trợ các chủ shop các voucher hấp dẫn như Freeship 25k, Voucher người bán,…

Phí Booking Livestream bán hàng: Để ra được nhiều đơn, người bán cần thực hiện Livestream bán hàng thường xuyên. Nếu không thể tự Live, người bán cần sự hỗ trợ của các KOC, người livestream chuyên nghiệp. Với chi phí không hề rẻ, từ 300 nghìn đến 1 triệu đồng cho mỗi lần Livestream. 

Phí chạy quảng cáo: TikTok Shop cũng đã cho người bán chạy quảng cáo để tiếp cận nhiều khách hàng hơn trên nền tảng của mình. Người bán cũng cần cân nhắc về chi phí này để đạt hiệu quả bán hàng cao hơn. Cũng như chi phí quảng cáo phù hợp với ngân sách và lợi nhuận thu về sau mỗi đơn hàng. 

Phí Affiliate: Nhà bán hàng sẽ cần chia sẻ hoa hồng cho KOC khi họ chia sẻ sản phẩm trong TikTok Shop của bạn. Ví dụ, KOC review về sản phẩm trong shop bạn, gắn link Shop bạn trong tiểu sử Bio. Thì KOC sẽ nhận được mức phí hoa hồng từ đơn hàng thành công đó. 

Phí xây kênh TikTok: Để có thể bán hàng hiệu quả, cần đầu tư xây dựng kênh TikTok từ kịch bản đến trang phục, diễn viên,…Những hoạt động này cũng mất một phần chi phí các chủ shop nên lưu ý để dự trù cho phù hợp với ngân sách. 

Làm thế nào để bán hàng hiệu quả trên TikTok Shop?

Nội dung

Nội dung là phần đặc biệt quan trọng để khách hàng đánh giá, và đi đến quyết chọn mua sản phẩm. Cần có sự giới thiệu rõ ràng về thông tin, nguồn gốc của sản phẩm, giá cả phải chăng. ĐỒng thời kết hợp nội dung vui tươi, ngắn gọn, đánh vào tâm lý khách hàng sẽ giữ khách hàng ở lại lâu hơn. 

Hình ảnh

Cần đảm bảo độ chân thật và thẩm mỹ để khách hàng dễ hình dung ra sản phẩm. Nhờ vào hình ảnh của shop, khách hàng có thể biết cách phối trang phục hoặc sử dụng sản phẩm đúng cách.

Video

Các video TikTok theo xu hướng luôn là một giải pháp hay. Cụ thể hơn bạn cần có góc quay đẹp,nhạc nền phù hợp, không gian sáng sủa khi quay sản phẩm. Các doanh nghiệp nên chăm chỉ cải tiến nội dung của mình thật chất lượng để video bán hàng lên xu hướng.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về TikTok. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ