Cách thiết lập Content Marketing Plan cho mọi chiến dịch

Các nội dung chính

Làm sao để bạn có thể truyền tải nội dung của thương hiệu đến với người dùng? Các hình ảnh, video của bạn liệu có thể thành công tiếp cận đến người dùng? Để bạn không phải trả lời những câu hỏi tương tự như vậy trong tương lai. Bạn cần có một Content Marketing Plan thích hợp cho thương hiệu. Dưới đây sẽ là các bước giúp bạn có thể tạo được một Content Marketing Plan cho riêng bạn.

content plan

Content Marketing Plan là gì?

Content Marketing Plan là một chiến lược được lập thành văn bản nêu chi tiết về ai, cái gì, khi nào, ở đâu, tại sao và như thế nào về nội dung của bạn.

  • Ai là người tạo ra Content?
  • Sử dụng những loại Content nào?
  • Khi nào Content được xuất bản?
  • Content đang được phân phối ở đâu
  • Tại sao bạn lại sử dụng Content Marketing?
  • Quảng bá và phân tích kết quả Marketing như thế nào?

Tại sao các Marketer cần tạo ra một chiến lược Content Marketing?

Nếu không có kế hoạch, Content Marketing sẽ được thực hiện một cách khó khăn. Do đó, nếu bạn đã từng gặp phải bất kỳ tình huống nào dưới đây, thì đây là lúc mà bạn nên thiết lập một chiến lược Content Marketing.

  • Bạn không còn nội dung để đăng
  • Bạn có nhiều kênh nhưng không biết loại nội dung nào hoạt động tốt nhất ở đâu
  • Bạn không biết khán giả của mình thực sự yêu thích những chủ đề nào
  • Bạn nhận ra rằng bạn đã không đăng gì trong một ngày
  • Bạn không biết phải đăng về cái gì

Content Marketing Plan sẽ cung cấp một khuôn khổ cho tất cả những điều trên và hơn thế nữa. Ngoài ra, khi bạn đã có chiến lược, bạn sẽ có thể sử dụng dữ liệu để đảm bảo rằng nó đang hoạt động. Content Marketing Plan sẽ ảnh hưởng đến nhiều phòng ban khác nhau. Nhóm bán hàng có thể sử dụng bảng sản phẩm và nghiên cứu điển hình để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng của họ. Trong khi đó nhóm Marketing có thể sử dụng bản tin để tiếp cận khách hàng mới.

Xem thêm:

10 bước để tạo một Content Marketing Plan hiệu quả

1. Đặt mục tiêu và KPI

Mọi chiến lược đều bắt đầu với các mục tiêu rõ ràng. Bạn muốn đạt được điều gì với chiến lược Content Marketing của mình? Theo một cuộc khảo sát gần đây về các B2B Marketer, 80% nói rằng Content Marketing đã giúp họ đạt được thành công mục tiêu tạo nhận thức về thương hiệu. Thêm vào đó, 75% để xây dựng uy tín và niềm tin và 70% để giáo dục khán giả của họ.

Đối với mọi mục tiêu, bạn sẽ cần ít nhất một KPI để biết bạn đang làm việc tốt như thế nào để đạt được những mục tiêu đó. Bạn có thể khám phá các KPI hữu ích trên mạng xã hội để theo dõi các mục tiêu như phạm vi tiếp cận, mức độ tương tác, chuyển đổi và lòng trung thành của người tiêu dùng.

2. Quyết định đối tượng mục tiêu

Bước tiếp theo là quyết định đối tượng mục tiêu của bạn. Thông thường, các mục tiêu này sẽ trùng khớp với chân dung khách hàng mà bạn đã vẽ ra. Nếu bạn có nhiều đối tượng, giống như hầu hết các doanh nghiệp khác, thì bạn sẽ phải đối sánh các chủ đề và loại nội dung với từng đối tượng.

3. Kiểm tra nội dung hiện tại của bạn

Làm thế nào để bạn biết phải đi đâu nếu bạn không biết mình bắt đầu từ đâu? Kiểm tra giúp trả lời câu hỏi này, giúp bạn dễ dàng đánh giá nội dung của mình. Để bắt đầu, bạn cần ghi lại tất cả nội dung hiện có của mình. Nếu có số lượng quá lớn, hãy đặt giới hạn, chẳng hạn như 3 tháng hoặc một năm. Lý do là vì bạn cần có một tập dữ liệu cung cấp một cái nhìn tốt về những gì bạn đang xuất bản.

Kiểm tra nội dung trên các bài đăng trên blog của bạn có thể giúp bạn tìm thấy nội dung mà bạn không biết là đã tồn tại. Nó cũng có thể giúp bạn xác định nội dung trùng lặp trên website của bạn.

Trong quá trình kiểm tra, hãy xem:

  • Chủ đề: Bạn đang đăng bài về cái gì?
  • Loại: Bạn đang đăng những loại nội dung nào?
  • Kênh: Bạn đang chia sẻ nội dung ở đâu?
  • Hiệu suất: Các bài đăng của bạn đang hoạt động như thế nào? Kiểm tra

Sau khi tài liệu hoàn tất, bạn sẽ có thể thấy một số xu hướng về nội dung và kênh nào đang hoạt động tốt hơn những nội dung và kênh khác.

4. Xác định các kênh nội dung tốt nhất

Thông thường, các kênh đã có sự xuất hiện của bạn là nơi bạn muốn bắt đầu kế hoạch Content Marketing của mình. Trong quá trình kiểm tra, bạn nên tìm thấy một số xu hướng trên các kênh tốt nhất phù hợp với nội dung của bạn.

Để có thêm dữ liệu, hãy xem phân tích website của bạn để biết nguồn giới thiệu đến từ đâu. Mọi người có đến bài đăng trên blog của bạn thông qua bản tin hoặc bài đăng trên mạng xã hội không? Họ có tìm thấy bạn nhiều hơn thông qua tìm kiếm không? Biết khán giả của bạn đến từ đâu sẽ giúp bạn tập trung nỗ lực vào các kênh đó.

5. Quyết định các loại nội dung

Không phải tất cả các loại nội dung đều được tạo ra như nhau với các mục đích tương tự. Do đó, bạn cần có một số định dạng nội dung khác nhau cần xem xét khi lập Content Marketing Plan của bạn. Một số hoạt động tốt hơn trên một số kênh nhất định thậm chí là bạn không cần phải đặt quá nhiều ngân sách để tạo. Các loại nội dung phổ biến bao gồm ảnh, video, bài đăng trên blog, podcast, đồ họa thông tin và nội dung do người dùng tạo.

6. Xác định ngân sách, công cụ và nguồn lực

Một phần của việc phát triển Content Marketing Plan là biết bạn phải làm việc với mức độ nào. Điều này bao gồm ngân sách của bạn, các công cụ có sẵn và nhân viên mà bạn có thể sử dụng.

Sản xuất nội dung sáng tạo từ xa có thể là một thách thức nhưng không phải là không thể. Trong bước này, hãy tìm ra những tài nguyên bạn đã có và những gì bạn sẽ cần.

Đối với hầu hết các Content Marketing Plan, bạn sẽ cần:

  • Đâu là người tạo nội dung: ai đang tạo ra nội dung?
  • Hệ thống quản lý nội dung (CMS): nơi lập kế hoạch, lưu trữ, xuất bản nội dung của bạn
  • Người quản lý nội dung: ai đang quản lý các chủ đề và quá trình sản xuất?
  • Thu thập dữ liệu: Phân tích nội dung, báo cáo, công cụ kỹ thuật số nào bạn sử dụng trong Content Marketing.

7. Tạo lịch nội dung

Lịch nội dung rất quan trọng đối với chiến lược của bạn. Bạn cần một nơi để lập kế hoạch cho nội dung của mình. Ít nhất, nó phải có thể theo dõi các chủ đề và nội dung bạn muốn đăng và khi nào. Lịch nội dung cũng sẽ theo dõi trạng thái của từng phần nội dung, sự phân phối của nội dung đó, ai đang làm việc với nó và hiệu suất cuối cùng của nó sau khi Marketing.

Có rất nhiều mẫu lịch nội dung cho bạn xem. Bạn cũng có thể theo dõi nội dung của mình bằng lịch nội dung trên mạng xã hội hoặc bảng tính.

8. Tạo nội dung

Bây giờ đã đến lúc tạo nội dung thực tế mà bạn sẽ chia sẻ. Tại thời điểm này, bạn nên biết rõ về loại nội dung và kênh mà bạn sẽ sử dụng. Do đó, đây là lúc mà bạn sẽ tập trung vào ý tưởng và phát triển nội dung.

9. Xuất bản và quảng cáo

Sau khi đặt lịch và tạo nội dung, bước tiếp theo là xuất bản và quảng bá nó trên các kênh khác nhau mà bạn đã quyết định tập trung vào. Nếu bạn đang quảng cáo trên nhiều kênh, tốt nhất bạn nên có một công cụ để có được cái nhìn tổng thể, rõ ràng về lịch xuất bản của mình.

10. Đo lường kết quả

Cuối cùng, bước cuối cùng trong Content Marketing Plan của bạn là phân tích. Nếu không thu thập dữ liệu, bạn sẽ không biết liệu mình có đạt được mục tiêu đã đặt ra lúc đầu hay không. Đối với các kênh như blog, bạn sẽ cần Google Analytics để phân tích hiệu suất của mình.

Ví dụ: Báo cáo hiệu suất bài đăng cho bạn biết hiệu suất của từng phần nội dung được xuất bản. Bạn sẽ biết số lượt thích, số lần hiển thị và số lượng tương tác của mỗi bài đăng.

Các báo cáo theo mạng cụ thể như Báo cáo hồ sơ doanh nghiệp trên Instagram sẽ đi sâu vào hiệu suất của từng nội dung. Bạn sẽ có thể xem bài đăng nào hoạt động tốt nhất và nội dung tổng thể của bạn đang hoạt động như thế nào.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ