Google phát hiện thông tin sai lệch với tiện ích mới

Các nội dung chính

Với cách tìm kiếm thông tin thường xuyên trên Google hiện nay. Thì thật khó để phát hiện ra thông tin chính thống và giả. Chính vì thế mà Google đã tối ưu cách tìm kiếm trên Google bằng cách phát hiện những thông tin sai lệch.

Phát hiện thông tin sai lệch với tiện ích của Google

1. Tìm hiểu thêm về nguồn.

Bạn đã bao giờ tình cờ đọc được một câu chuyện đáng ngạc nhiên từ một trang web mà bạn chưa bao giờ nghe đến chưa? Đầu tiên, hãy xem liệu nguồn có tự kiểm tra hay không. Sau khi tìm kiếm trang web, bạn có thể nhấn vào biểu tượng menu của nó. Để tìm hiểu thêm về kết quả (hiện chỉ có bằng tiếng Anh ở Hoa Kỳ).

cách tìm kiếm thông tin trên google

Trong ví dụ mô phỏng này, bạn có thể xem cách tìm hiểu thêm về kết quả bạn tìm thấy trực tuyến. Trong trường hợp này, bạn có thể thấy trang web Tin tức về robot sao Hỏa; được tưởng tượng của chúng tôi không có thông tin chính xác về hành tinh này.

Nếu bạn nhấp vào kết quả, bạn có thể xem cách trang web mô tả chính nó trên trang “Giới thiệu”, nhưng bạn có thể muốn có ý kiến ​​thứ hai. Bạn có thể làm điều đó bằng cách yêu cầu Google xóa kết quả khỏi chính miền đó. Truy vấn sẽ giống như sau: about youtube -site: youtube.com. Bạn muốn tinh chỉnh tìm kiếm của mình hơn nữa? Tìm thêm các mẹo trên trang hỗ trợ của chúng tôi.

2. Kiểm tra xem hình ảnh có được sử dụng trong ngữ cảnh phù hợp hay không

Một bức tranh có giá trị 1000 từ, như câu ngạn ngữ cổ. Nhưng một bức ảnh cũng có thể được lấy ra khỏi bối cảnh hoặc chỉnh sửa để gây hiểu lầm. Bạn có thể tìm kiếm bằng hình ảnh bằng cách nhấp chuột phải vào ảnh và chọn “Tìm kiếm hình ảnh trên Google”. Bạn có thể làm tương tự trên thiết bị di động bằng cách chạm và giữ hình ảnh.

Thao tác này sẽ tìm kiếm bức tranh để kiểm tra xem nó đã xuất hiện trực tuyến trước đó chưa và trong bối cảnh nào. Vì vậy, có thể xem liệu nó có bị thay đổi so với ý nghĩa ban đầu của nó hay không.

Xem cách một hình ảnh đang được sử dụng trong ngữ cảnh trực tuyến. Bạn có thể tìm kiếm bằng hình ảnh bằng cách nhấp chuột phải vào ảnh và chọn “Tìm kiếm hình ảnh trên Google”. Đây là ví dụ mô phỏng để minh họa cách thức hoạt động của sản phẩm này; chứ không phải trải nghiệm thực tế.

3. Tìm kiếm tin tức đưa tin

Điều gì tốt hơn một nguồn? Một số! Xem cách (và liệu) các hãng tin tức khác nhau đã đưa tin về cùng một sự kiện như thế nào để bạn có thể có được bức tranh đầy đủ. Chuyển sang chế độ tin tức hoặc tìm kiếm chủ đề trong news.google.com. Đảm bảo nhấp qua “Toàn bộ Bảo hiểm” nếu tùy chọn có sẵn.

Tìm kiếm tin tức về việc nếu Trái đất đã được người ngoài hành tinh ghé thăm? Trong ví dụ mô phỏng này, bạn có thể thấy cách bạn có thể nhấp để tìm Toàn bộ nội dung; về một chủ đề và xem những tổ chức tin tức khác đang đưa tin về chủ đề đó. GIF này là một ví dụ mô phỏng và không phải là trải nghiệm đầy đủ về cách sản phẩm hoạt động.

4. Tham khảo ý kiến ​​của những người kiểm tra thực tế.

Những người kiểm tra sự thật có thể đã giải quyết câu chuyện ngẫu nhiên; mà người thân của bạn gửi cho bạn trong cuộc trò chuyện nhóm. Hoặc một câu chuyện tương tự sẽ chỉ cho bạn đúng hướng để tìm hiểu điều gì thực sự đã xảy ra. Hãy thử tìm kiếm chủ đề trong Trình khám phá xác thực, nơi thu thập hơn 100.000 thông tin xác thực từ các nhà xuất bản có uy tín trên thế giới.

Trong ví dụ mô phỏng này, hãy xem cách bạn có thể sử dụng Fact Check Explorer. Để tìm hiểu xem một khiếu nại trực tuyến đã được kiểm tra thực tế chưa. Đây là một minh chứng về cách sản phẩm hoạt động chứ không phải là trải nghiệm đầy đủ.

5. Sử dụng Google Maps, Earth hoặc Street View để xác minh vị trí.

Những câu chuyện sai sự thật về các sự kiện xảy ra ở những nơi xa xôi. Có thể lan truyền do chúng ta không quen thuộc với vị trí của chúng. Nếu bạn muốn biết liệu một bức ảnh có thực sự đến từ nơi mà nó tuyên bố là từ đó hay không. Hãy thử kiểm tra Google Earth hoặc xem Chế độ xem phố của một vị trí trên Google Maps.

Ví dụ

Giả sử bạn bè của bạn gửi cho bạn một câu chuyện về Bigfoot đi dạo bên Tháp Eiffel ở Paris, Pháp. Tìm kiếm Tháp Eiffel trên Chế độ xem phố. Ít nhất cũng sẽ xác nhận rằng tháp không có chiếc mũ cao bồi lớn màu đỏ ở trên cùng (giống như ở Paris, Texas). Nếu phần đó không được kiểm chứng, phần còn lại của câu chuyện cũng có thể rất khó hiểu.

Trong ví dụ mô phỏng này, bạn có thể thấy cách bạn có thể tìm thấy sự khác biệt. Giữa Tháp Eiffel thực ở Paris, Pháp và tháp ở Paris, Texas. Đây chỉ là một cuộc trình diễn và không phải là trải nghiệm sản phẩm đầy đủ.

Cam kết của Google

Google cam kết giúp mọi người phát hiện thông tin sai lệch trực tuyến. Sẽ hỗ trợ hệ sinh thái xác minh tính xác thực.

Gần đây nhất, Google đã cung cấp 3 triệu đô la cho các nỗ lực báo chí kiểm tra thông tin sai lệch về quy trình tiêm chủng COVID-19. Tập trung vào các dự án nhằm tiếp cận đối tượng không được phục vụ bằng cách kiểm tra thực tế. Chúng tôi cũng đã phát động Thử thách xác minh của Đại học GNI trên toàn châu Á để giúp các sinh viên báo chí nâng cao kỹ năng xác minh.

Ngoài ra, Google.org đã giúp tổ chức phi lợi nhuận Full Fact thông qua tài trợ và bảy nghiên cứu sinh kỹ thuật chuyên nghiệp toàn thời gian. Để tăng số lượng các tuyên bố mà họ có thể phát hiện.

Để biết thêm các mẹo và phương pháp hay nhất. Hãy xem các tài nguyên do Mạng lưới Kiểm tra Dữ kiện Quốc tế tổng hợp tại factcheckingday.com. Và nếu bạn là một nhà báo, hãy xem Trung tâm Đào tạo GNI. Với cách tìm kiếm thông tin mới này trên Google. Hy vọng bạn sẽ có trải nghiệm tốt nhất với thông tin thật.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Google. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ