Cảnh báo: Hacker đang đội lốt các trang tin, báo điện tử uy tín, hack số lượng lớn tài khoản Facebook tại Việt Nam

Các nội dung chính

Cộng đồng mạng đang xôn xao trong những ngày gần đây. Về một dạng lừa đảo, hack tài khoản Facebook với số lượng lớn. Thủ đoạn thì vẫn như cũ. Thay vì sử dụng các trò tử vi, bói toán hay dự đoán tương lai. Thì hiện tại, các hacker lại dùng tên của những trang tin điện tử lớn và có uy tín. Chẳng hạn như dùng tên Vietnamnet để săn mồi.

Hack tài khoản Facebook

Phương thức lừa đảo.

Người dùng sẽ được tag vào một bài đăng có nội dung đau buồn như người thân, quen hoặc bạn bè vừa qua đời, đi kèm bài đăng là một đường link dẫn đến bài viết của một trang thông tin uy tín. Đây là những bài viết có tồn tại, nhưng link dẫn đến bài viết thì không phải là link thật sự của những bài báo đó.

Sau khi nhấp vào đường link, thay vì được dẫn đến bài viết, người dùng lại được dẫn đến một giao diện đăng nhập gần như giống hệt với Facebook với yêu cầu điền thông tin đăng nhập vì đây là nội dung bạo lực hoặc nhạy cảm. Khi nhập đầy đủ thông tin, tài khoản Facebook cũng “bay màu”.

Đây không phải một thủ đoạn đánh cắp thông tin mới. Tuy nhiên, nó đã được biến tấu lại để đánh vào tâm lý người dùng mạng xã hội một cách hợp lý hơn. Đó là hình thức Phishing hay còn gọi là Tấn công giả mạo. Có thể hiểu rằng, các tin tặc sẽ thêm một vài dòng code vào bên trong liên kết đến trang web giả mạo. Để nó hiển thị tên website và tiêu đề tin tức y như một trang báo điện tử uy tín. Đây là điểm đánh trọng tâm để làm mọi người phải click vào.

Chú ý

Tuy vậy, vẫn cần một bước nữa để nắm hoàn toàn quyền truy cập tài khoản của người mắc bẫy. Chỉ một dòng hiển thị như sau: “Nội dung người lớn, bạn cần đăng nhập để xem”. Đi kèm với giao diện đăng nhập được thiết kế gần như Facebook. Đặc biệt hơn là với nhiều người lớn tuổi, không có kinh nghiệm sử dụng mạng xã hội. Hay người nhẹ dạ, dễ tin sẽ vô thức mà làm theo yêu cầu. Lúc này, tin tặc đã nắm được thông tin truy cập của bạn trong tay, tài khoản Facebook cũng không cánh mà bay theo.

Các tài khoản bị hack sau đó sẽ bị rao bán ở chợ đen với mức giá từ 2-7 nghìn đồng tuỳ vào độ “thật” của chủ sở hữu. Những tài khoản được dùng lâu năm thì có độ uy tín rất cao. Chính vì thế sẽ được bán với giá cao hơn rất·nhiều. Các tài khoản này sau khi bị hack mất sẽ trở thành một tài khoản bán hàng online hay dùng chạy quảng cáo.

Làm thế nào để phòng tránh?

Trên thực tế, Phising không hẳn là hình thức tấn công mới. Nhưng, các tin tặc đã lợi dụng sự uy tín của một số trang tin lớn. Để nhằm đánh lừa những người dùng mạng xã hội để lấy đi thông tin. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến người dùng mà còn tác động không nhỏ đến danh tiếng cũng như giá trị các trang tin điện tử.

Vì vậy, hãy luôn thật cảnh giác và thận trọng. Cho dù là ở bất cứ mạng xã hội nào bạn từng sử dụng. Chỉ cần phải đăng nhập một lần duy nhất, bị yêu cầu đăng nhập lại trong lúc đang sử dụng là việc bất bình thường.

Ngoài ra, nên chọn lọc thông tin kỹ càng để bảo vệ bản thân. Nhưng trong trường hợp này, các hacker lại “mượn danh” từ những nguồn lớn uy tín. Nên người dùng cần hết sức tỉnh táo để phân biệt thật giả. Để không xảy ra tình trạng hack mất tài khoản Facebook. Nên sử dụng bảo mật 2 lớp ngay để bảo vệ tài khoản. Vì khi tính năng này được kích hoạt, dù có thông tin truy cập thì tin tặc cũng rất khó chiếm đoạt thông tin cá nhân của bạn.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Facebook. Và các Tips chạy Facebook Ads hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ