Chiến dịch Marketing Milo và Ovaltine – thông minh hay “đanh đá”

Các nội dung chính

Đã gọi là doanh nghiệp thì chắc chắn sẽ có cạnh tranh. Điều này không còn xa lạ nhất là các doanh nghiệp càng lớn, càng có tên tuổi thì việc xuất hiện những đối thủ cạnh tranh là đương nhiên.  Một trong những cuộc chiến giữa các thương hiệu lớn gây dấu ấn nhiều nhất là màn đối đầu của Milo (thuộc Nestlé) và Ovaltine (thuộc FrieslandCampina). Thông qua chiến dịch marketing Milo và Ovaltine, hãy cùng phân tích những bài học được rút ra từ cuộc đại chiến truyền thông lần này nhé.

chiến dịch marketing milo và ovaltine

Xem thêm:

Chiến dịch marketing Milo và Ovaltine : câu chuyện bắt đầu như thế nào? 

Mọi chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như ‘đội đỏ’ tức Ovaltine triển khai chiến lược quảng bá sản phẩm của mình như mọi khi. Nhưng lần này họ lại không đi theo một hướng đi truyền thống. Họ lại bất ngờ tung ra chiến dịch truyền thông cùng với thông điệp ‘Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích’. Thông điệp này như một lời tuyên chiến với đối thủ của mình. Gọi là lời tuyên chiến vì thông điệp này hoàn toàn ngược lại với câu slogan của Milo đã đưa ra trước đó: ‘Nhà vô địch làm từ Milo’. Điều đáng nói là cả Milo và Ovaltine đều cùng chọn một ngã tư tại Quận 3, TP Hồ Chí Minh để treo biển quảng cáo tạo nên sự tương phản rõ nét. 

Mọi chuyện vẫn chưa dừng lại ở đó trong cuộc chiến căng thẳng này. Đối thủ vẫn chưa kịp hành động thì Ovaltine tiếp tục đánh vào mạng xã hội những poster truyền thông thương hiệu. Những nội dung này được nhiều người đánh giá là ‘đá xéo’ nhà Milo.

Nội dung của những bài truyền thông cụ thể như sau:

  • Mẹ không cần con dẫn đầu mọi cuộc thi đấu
  • Mẹ chỉ cần con được dẫn đường đến niềm vui
  • Mẹ không cần con giành hết cúp vô địch
  • Mẹ chỉ cần con không bỏ sót niềm vui nào
  • Mẹ không cần con học thêm mỗi ngày để đạt được thành tích
  • Mẹ chỉ cần con vui vẻ hằng ngày với năng khiếu của riêng con
  • Mẹ không cần con đặt chân lên chiếc bục hạng nhất
  • Mẹ chỉ cần con đặt chân đến nơi con thích nhất
  • Mẹ không cần con luyện tập mòn mỏi để chiến thắng
  • Mẹ chỉ cần con thích thú học hỏi thế giới xung quanh

Ovaltine được gì sau chiến dịch marketing này ?

Ngay sau đó độ phủ sóng thương hiệu của Ovaltine tăng lên đáng kể. Chỉ sau hơn 20 ngày đăng tải, Album “Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích” cán mốc hơn 60.000 lượt yêu thích và hơn 5.000 lượt chia sẻ. Không dừng lại ở đó, chiến dịch marketing lần này của nhà Ovaltine còn tạo nên một cuộc bàn tán rôm rả trên nhiều mặt báo nổi tiếng và các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, thương hiệu cũng đối mặt với những ý kiến bình phẩm trái chiều.

Nhiều người cũng vì thế mà dùng thử sản phẩm của Ovaltine xem sản phẩm như thế nào? Có thực sự tốt hay không? Dù không công bố con số về doanh thu của chiến dịch Marketing lần này. Nhưng, đây là một bước đi đúng đắn của Ovaltine để ‘dằn mặt’ đối thủ và vớt lại thị phần.

Đội “xanh lá“ phản công như thế nào?

Không cần đoán cũng biết chắc là một ông lớn như Nestlé làm sao có thể ngồi yên nhìn đối thủ lấn át. 

Ngay sau khi chiến lược truyền thông của Ovaltine diễn ra. Lúc này phía Nestle (công ty chủ quản của nhãn hiệu Milo) đã ngay lập tức phản đòn. Thương hiệu đã gửi công văn đến Cục Văn hóa cơ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Bộ Công Thương. Nội dung yêu cầu đề nghị xử lý vụ việc cạnh tranh không lành mạnh của Ovaltine. Nestle cho rằng các chiến lược quảng cáo của Ovaltine đã vi phạm pháp luật Việt Nam. Đồng thời chiến lược này còn gây thiệt hại trực tiếp cho mình.

Milo đã kiện không thành công 

Tiếc thay cho Milo khi nhiều chuyên gia trong ngành đánh giá rằng không đủ bằng chứng để buộc tội chiến lược marketing lần này của Ovaltine là cạnh tranh không công bằng. Họ cho rằng chiến dịch quảng cáo của thương hiệu Ovaltine chỉ đưa ra những câu khẩu hiệu mang tính chất đối xứng hoặc đối sánh với nhau. Chứ thương hiệu không hề đưa một thông điệp có tính chất tương tự. Hay thậm chí Ovaltine cũng không đưa ra một sản phẩm có nhiều điểm chung. Do đó, nếu đối chiếu vào quy định của luật cạnh tranh thì đây không phải là hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

“Tất cả những thông điệp của Ovaltine hoàn toàn do người ta sáng tạo dựa trên góc độ truyền thông. Đồng thời, họ không có bất kỳ thông tin nào mang tính chất đả kích, hạ thấp đối thủ. Hay thậm chí là đưa ra những thông tin sai sự thật về sản phẩm của Milo” luật sư Lê Minh Trường nói.

Truyền thông một cách thông minh 

Sau những lời đánh giá và phân tích của các chuyên gia thì phải đồng ý rằng chiến dịch marketing của Ovaltine đã có một nước đi khá thông minh khi đánh thẳng và đánh trực diện vào đối thủ mà không để xảy ra vi phạm nào về luật pháp. 

Họ mượn cơ đồ sẵn có để lật lại thế cờ, nhận về hàng nghìn lượt chia sẻ, và tương tác trên mạng xã hội. Đây gọi là tăng độ nhận biết thương hiệu. Tiếp đến là thông qua sự tò mò của khách hàng, họ đã thành công trong việc nhận về được lượt khách hàng tiềm năng cao. 

Milo có lợi hay thiệt thòi sau cuộc chiến truyền thông lần này?

Về phía Milo, thật ra mà nói dù đã quá quen thuộc với bao thế hệ khách hàng. Tuy nhiên, thông qua chiến dịch marketing Milo và Ovaltine lần này, họ cũng được một phen tăng nhận biết thương hiệu. 

Nestlé Milo đã cùng đồng hành với người tiêu dùng với hơn 20 năm hoạt động tích cực so với “người bạn” Ovaltine của mình. Người bạn chỉ mới vừa thức dậy sau nhiều năm lặng yên chiềm vào giấc ngủ. 

Và thay vì quá bận tâm về cơn bão “drama” đang diễn ra và cố hơn thua với đối thủ. Ông lớn Milo chọn tập trung vào chất lượng sản phẩm cho người dùng. Đồng thời còn đưa ra nhiều chiến lược khuyến mãi cho khách hàng. 

“Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi”. Bằng chứng là, vào năm 2018, theo báo cáo của Nielsen, Milo dẫn đầu thị trường với khoảng 60.4% thị phần. Con số này gấp 10 lần “đối thủ” là Ovaltine chỉ với 5.9%. Thậm chí số này vốn dĩ đã giảm đi 0.6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về TikTok. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ