Chiến lược marketing của Haidilao – Khách hàng là ưu tiên số một !

Các nội dung chính

Ai đã từng một lần ghé đến Haidilao chắc chắn ấn tượng để lại sâu đậm nhất. Ngoài hương vị thơm ngon của những món lẩu chính là các dịch vụ chăm sóc khách hàng độc nhất vô nhị của thương hiệu này. Và cũng chính điều này đã góp phần tạo nên thành công vang dội trong chiến lược marketing của Haidilao. 

chiến lược marketing haidilao

Xem thêm:

Nguồn gốc của thương hiệu

Từ một quán lẩu cay chỉ có 4 bàn bên đường Tứ xuyên. Giờ đây Haidilao đã phát triển rộng rãi thành chuỗi cửa hàng. Hiện tại Haidilao đã có cho mình 466 chi nhánh được chính chủ trực tiếp quán lý mà không thông qua bất kỳ hình thức nhượng quyền nào. Từ lúc chuyển sang kinh doanh chuỗi nhà hàng, Haidilao có tốc độ tăng trưởng trung bình 5-7 nhà hàng/ năm. 

Ông Trương Dũng, cha đẻ của thương hiệu Haidilao cho biết từ khi còn là một tiệm ăn nhỏ. Ông chưa từng có kinh nghiệm kinh doanh bằng hình thức nấu ăn. Hay nói cách khác là cách để cho ra một nồi lẩu tứ xuyên chuẩn chỉnh. Tuy nhiên, sự ưu tiên hàng đầu của ông chính là làm sao để có thể chăm sóc khách hàng một cách thấu hiểu nhất. Đồng thời biết họ cần gì, muốn gì chứ không phải chỉ là hình thức bên ngoài. Bằng cách ông đã thật sự mang lại cho thực khách những trải nghiệm ấn tượng nhất. 

Điều này đã đưa đứa con tinh thần của ông lên vị trí Top nhà hàng toàn cầu

Bên cạnh đó, Haidilao cũng góp mặt trong top 25 thương hiệu nổi tiếng. Đồng thời cũng là đại diện duy nhất của Trung Quốc được xếp hạng với Starbucks, McDonald’s, KFC, Pizza Hut và Burger King

Thương hiệu của vị tỷ phú này được hội đồng đánh giá của Brand Finance cho rằng đây chính là một thương hiệu phát triển nhanh, chất lượng dịch vụ tốt. Đặc biệt khi mức phục vụ lên đến 100 trăm triệu lượt khách mỗi năm. 

Phân tích chiến lược Marketing của Haidilao

Haidilao ngay từ đầu đã định vị mình ở phân khúc trung bình khá đến cao cấp trong giá của các món ăn. Và điều đáng nói ở đây là cho dù mức giá hơi nhỉnh. Tuy nhiên, các thực khách khi được hỏi có muốn quay trở lại không phần lớn đều là “Có”. Sau đây là những yếu tố tạo nên tiếng vang của thương hiệu. 

Gương mặt vàng trong làng chiều khách

Trong ngành F&B, việc đào tạo nhân viên rất quan trọng. Và để họ thành thục khiến khách hàng hài lòng sẽ là tiêu chí để khách hàng quay lại vào lần sau. 

Tại Haidilao, có các khu vực hỗ trợ giúp trải nghiệm của khách hàng được trọn vẹn hơn. Có thể kể đến như khu vực chờ của khách, khu vực làm nail, khu vui chơi cho trẻ em.

Chia sẻ với truyền thông, cha đẻ của Haidilao nhận định: “Tôi là một người nhà quê. Do đó quan điểm của tôi là nếu nhận tiền mà không chăm sóc nhiệt thì chẳng khác gì lừa đảo cả”. Họ nhận thức được thời gian chờ đợi của thực khách nếu quá lâu sẽ vô tình ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng. Không có gì tồi tệ hơn việc một người đang đói phải chờ đợi.

Vậy làm gì để thời gian chờ đợi không còn quá nhàm chán?

Nhà hàng này đã bố trí khu vực chờ đợi với số lượng bàn, ghế chuẩn chỉnh, thoải mái. Bên cạnh đó là khu vực làm đẹp cho chị em phụ nữ. Họ hoàn toàn có thể ăn nhẹ trong lúc chờ đợi hoặc thực hiện gấp sao, gấp hạc…

Các khu vực vui chơi của trẻ em cũng được hãng này đầu tư. Việc này nhằm đảm bảo các bậc phụ huynh vẫn có thể yên tâm dùng bữa. Trong khi đó con mình có thể vui chơi tại khu vực trẻ em.

Quy trình chào đón và tạm biệt khách

Quy trình phục vụ được chia thành các khâu: “Chào đón khách – Phục vụ khách – Chào tạm biệt”. Mỗi khu vực đều có nhân viên hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ của mình. Để thực khách không cần cảm thấy mình “bơ vơ” không biết tìm chỗ, ngồi chờ hoặc gọi món ở đâu”.

Ngoài ra, màn múa mì đặc trưng của Haidilao là món khoái khẩu của khách hàng. Những khách hàng đi ăn một mình nhân viên sẽ sắp xếp gấu bông ngồi đối diện họ trông rất đáng yêu. Bên cạnh đó là chúc mừng sinh nhật khách hàng bằng bảng tên điện tử. 

Vậy nên có nhiều khách hàng còn nói vui với nhau rằng: Nhiều người có thể không hợp với nước lẩu hoặc hương vị của Haidilao. Tuy nhiên, có lẽ ai cũng đề ra về với một nụ cười của sự hài lòng. Dịch vụ của thương hiệu này thực sự xứng đáng nhận được nhiều lời khen ngợi.

Khai thác mạng xã hội hiệu quả

Nắm bắt được hiệu quả của các chiến lược Marketing của Haidilao qua mạng xã hội. Haidilao đã chia sẻ các video biểu diễn múa mì tại nhà hàng. Các video này đã giúp thương hiệu tiếp cận và thu hút hàng triệu khách hàng. Ngoài ra, thương hiệu còn kêu gọi sự tham gia của người dùng trực tuyến và ngoại tuyến bằng cách khuyến khích khách hàng tự làm món súp. Hay thậm chí là chế biến nước sốt của riêng họ và đăng tải những video đó lên TikTok.

Rất nhiều người yêu thích ẩm thực đã tìm đến các nhà hàng Haidilao để quay clip và thể hiện khả năng sáng tạo khi tạo ra những hương vị lẩu với công thức của riêng họ. Theo đó, các hastag #haidilao #haidilaohotpot #海底捞 chiếm giữ hàng chục triệu lượt xem trên nền tảng Tiktok (74M) và Douyin.

Quyền lợi nhân viên

Để nhân viên yên tâm cống hiến vào công việc, Haidilao cũng có hẳn một chính sách hỗ trợ nhân viên của mình. 

  • Trích 3% lợi nhuận của cửa hàng thưởng cho các cấp quản lý tại cửa hàng đó. Gắn   trách nhiệm với quyền lợi mà cá nhân nhận được để họ có động lực quản lý, điều hành hơn
  • Khen thưởng nhân viên có cải tiến, hỗ trợ, chăm sóc khách hàng tốt. Đây là yếu tố kiên quyết, đặt lên hàng đầu là đặt khách hàng làm trọng tâm.
  • Áp dụng chính sách, lộ trình thăng tiến rõ ràng đối với các nhân viên có thâm niên làm việc lâu dài. Không tuyển dụng cấp quản lý, đảm bảo quyền lợi cho những nhân viên làm lâu năm, có cống hiến chắc chắn sẽ được đền đáp xứng đáng. Một điều nữa để đảm bảo việc tuyển quản lý cấp cao không làm mất đi giá trị cốt lõi của Haidilao
  • Các chính sách về trợ cấp chỗ ở, bảo hiểm học tập cho con cái cũng như toàn gia đình. Tất cả sẽ giúp nhân viên có thể yên tâm cống hiến, nhẹ bớt gánh lo cuộc sống
  • Xây dựng trung tâm đào tạo cho đội ngũ nhân viên, đào tạo chuyên nghiệp, bài bản từ đầu.

Kết luận

Điều này được minh chứng ở việc, Haidilao có được một tổ chức nhân sự với tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên là 10%. Thậm chí tỷ lệ nghỉ việc cấp quản lý ở đây là 0%. Để giúp cả một hệ thống sẵn sàng hoạt động, ngay từ khâu đào tạo nhân sự, hãy để họ sẵn sàng cống hiến, phục vụ thực khách của bạn bằng 100% tâm huyết với chính sách rõ ràng, đào tạo bài bản.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ