Trade Marketing là gì? 4 chiến lược Trade Marketing hiệu quả

Các nội dung chính

Trade marketing là một loại hình Marketing giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp nhằm vào các nhà phân phối, nhà bán buôn và nhà bán lẻ hơn là người tiêu dùng. Nhưng tầm quan trọng của trade marketing là gì? Làm thế nào để xây dựng chiến lược Trade Marketing để thu hút đối tượng mục tiêu cho doanh nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

chiến lược trade marketing là gì

Trade marketing là gì?

Trade marketing hay còn gọi là tiếp thị thương mại. Đây là một loại hình B2B Marketing (viết tắt của tiếp thị giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp). Phương thức này tập trung vào việc thiết lập mối quan hệ bền vững với các đối tác trong chuỗi cung ứng. Không giống như việc marketing người mua sắm, thu hút người tiêu dùng cuối cùng. Các chiến lược Trade Marketing nhắm vào các doanh nghiệp khác trong chuỗi cung ứng, bao gồm nhà bán lẻ, nhà phân phối và nhà bán buôn.

Xem thêm:

Tại sao Trade marketing lại quan trọng?

Các nhà sản xuất sản phẩm tiêu dùng, chẳng hạn như các công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) hoặc hàng lâu bền, dựa vào các đối tác trong chuỗi cung ứng để bán sản phẩm của họ. Trong một chuỗi cung ứng, nhà sản xuất sẽ vận chuyển sản phẩm của họ cho nhà phân phối. Nhà phân phối bán chúng cho nhà bán buôn, nhà bán buôn này lại bán chúng cho nhà bán lẻ. Và người tiêu dùng là người cuối cùng trong chuỗi cung ứng.

Trong một thị trường bão hòa với nhiều nhà sản xuất hàng tiêu dùng tương tự và không gian trưng bày hạn chế tại điểm bán hàng (POS), các nhà phân phối, nhà bán buôn và nhà bán lẻ có nhiều sản phẩm để lựa chọn. Để cạnh tranh, các nhà sản xuất quan tâm đến lợi nhuận của họ phải phát triển các mối quan hệ mạnh mẽ ở mọi cấp độ của chuỗi cung ứng.

Cần phải biết Trade marketing là gì để áp dụng

Để khiến các doanh nghiệp này bán sản phẩm của họ, các nhà sản xuất sử dụng các hoạt động tiếp thị thương mại để thiết lập mối quan hệ và nêu bật những lợi ích khi mua hàng từ họ. Trade marketing đặc biệt quan trọng đối với các nhà sản xuất CPG (hàng tiêu dùng đóng gói). Những người phụ thuộc vào chuỗi cung ứng và có thể tác động đáng kể đến mục tiêu bán hàng. Không những thế, họ còn hướng đến việc hoàn vốn đầu tư và tỷ suất lợi nhuận của họ. Trade Marketing có thể giúp bạn tăng đề xuất giá trị của mình bằng cách phân biệt công ty của bạn với đối thủ cạnh tranh.

Trade marketing hoạt động như thế nào?

Ngoài việc hiểu rõ trade marketing là gì, bạn cũng cần hiểu chúng hoạt động như thế nào? Các công ty sử dụng các chiến lược Trade Marketing thường sẽ có CMO để giám sát một nhóm marketing. Nhóm Trade Marketing này chịu trách nhiệm tạo kế hoạch Marketing và chiến lược thương hiệu. Các chiến dịch sẽ nhắm mục tiêu cụ thể đến các doanh nghiệp khác trong chuỗi cung ứng. Các chiến dịch Trade Marketing hiệu quả vừa giúp phân biệt sản phẩm của bạn với người mua sắm, vừa tạo mối quan hệ bền chặt, cùng có lợi với các doanh nghiệp đối tác.

4 chiến lược Trade marketing 

Để tác động hiệu quả đến các quyết định mua hàng và xây dựng nhận thức về thương hiệu. Các Trade Marketer phải dựa vào một số công cụ để thu hút thành công các đối tác B2B.

1. Digital Marketing: 

Digital Marketing cho phép bạn áp dụng nghiên cứu thị trường để tiếp cận thị trường mục tiêu một cách cụ thể. Các kênh kỹ thuật số, chẳng hạn như nền tảng truyền thông xã hội, Email Marketing và quảng cáo kỹ thuật số có thể được kết hợp với các công cụ Marketing được cá nhân hóa truyền thống. Ví dụ như gọi điện thoại và gặp mặt trực tiếp với người mua tiềm năng.

2. Content Marketing:

Tạo một thương hiệu mạnh mà người tiêu dùng cuối cùng nhận ra là rất quan trọng. Đặc biệt trong việc thuyết phục nhà bán buôn, nhà phân phối hoặc nhà bán lẻ bán sản phẩm của bạn. Thông qua quảng cáo trả tiền, nội dung không phải trả tiền và marketing trên mạng xã hội. Các công ty có thể tạo nhận thức về thương hiệu, thu hút đối tượng mục tiêu và phát triển lòng trung thành của khách hàng. Từ đó làm tăng khả năng xây dựng mối quan hệ lâu dài với các đối tác.

3. Triển lãm thương mại: 

Triển lãm thương mại là các sự kiện trong ngành. Đây là nơi các công ty trong chuỗi cung ứng cùng nhau tìm hiểu về các sản phẩm mới và củng cố các mối quan hệ kinh doanh. Triển lãm thương mại mang đến cơ hội duy nhất cho các công ty trình bày các bản giới thiệu, hình ảnh và mẫu sản phẩm thể hiện đề xuất bán hàng độc đáo (USP) cho sản phẩm của họ. Cũng như nhận được phản hồi từ các đối tác kinh doanh và khách hàng mới trong thời gian thực.

4. Ưu đãi đặc biệt: 

Các nhà làm trade marketing thường đưa ra các khuyến mãi và ưu đãi thương mại. Chẳng hạn như chiết khấu hoặc tiền thưởng, cho các đối tác trong chuỗi cung ứng. Để từ đây có thể thúc đẩy các nhà bán lẻ, bán buôn và nhà phân phối thực hiện và quảng bá sản phẩm của họ.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ