CMOS là gì? Những vấn đề liên quan đến pin CMOS có phải là điều bạn quan tâm

Các nội dung chính

Bạn có bao giờ nghe đến Cmos chưa? Nếu rồi thì bạn nghĩ mình hiểu bao nhiêu phần trăm về Cmos? Hãy cùng Adsplus.vn khám phá ngay về Cmos từ những cái cơ bản nhất như khái niệm Cmos là gì nhé.

cmos là gì 01Cmos là gì?

Cmos là gì?

CMOS viết tắt từ Complementary Metal-oxide Semiconductor. Một chất bán dẫn oxit metal bổ sung, một công nghệ tốn ít năng lượng. Dùng để chỉ ra con chip có tính năng đặc biệt được sử dụng lắp trên board mạch chủ của máy tính để bàn và giúp máy có thể lưu trữ một số thông tin kể cả khi mất điện.

Pin Cmos là gì?

Máy tính sử dụng một viên pin có kích thước nhỏ gắn trực tiếp lên main ở vị trí đặc biệt nhằm cung cấp nguồn năng lượng cho con chip Complementary Metal-Oxide Semiconductor hoạt động ổn định nhất dù máy tính có được cắm nguồn điện bên ngoài hay không. Ưu điểm của con chip này là hoạt động sử dụng rất ít năng lượng do đó viên pin Cmos có kích thước khá nhỏ gọn. Mời bạn theo dõi tiếp phần giới thiệu về chức năng của Pin Cmos là gì ngay bên dưới đây.

Đặc điểm của pin Cmos

  • Khi máy tính tắt hay bị ngắt hết mọi nguồn điện thì mới sử dụng pin cmos
  • Lâu ngày không thay Pin Cmos sẽ làm cho NvRam hỏng
  • Trước khi pin hết: sẽ báo Cmos battery low

xem thêm:

Thiết lập Cmos

Để vào màn hình thiết lập thông tin trong CMOS tùy theo dòng máy chúng ta có các cách sau:

  • Đối với các mainboard thông thường hiện nay dùng phím DELETE. Trên màn hình khởi động sẽ có dòng chữ hướng dẫn Press DEL to enter Setup
  • Đối với dòng máy Compaq, HP dùng phím F10. Trên màn hình khởi động sẽ có dòng chữ hướng dẫn F10 = Setup
  • Đối với dòng máy DEL dùng phím F2. Trên màn hình khởi động sẽ có dòng chữ hướng dẫn F2: Setup

Tùy từng loại mainboard cách bố trí màn hình thiết lập CMOS khác nhau, các chức năng với tên gọi cũng khác nhau

cmos là gì 02Cmos là gì?

Các thông tin cần thiết lập trong CMOS bao gồm:

  • Ngày giờ hệ thống
  • Danh sách và thứ tự ổ đĩa giúp tìm hệđiều hành khởi động máy
  • Thông tin về các ổ đĩa
  • Thiết lập cho các thiết bị ngoại vi
  • Cài đặt mật khẩu bảo vệ

Tác dụng của pin Cmos là gì?

Dùng để cung cấp nguồn điện duy trì cho chíp Cmos có thể hoạt động bình thường. Do sử dụng nguồn điện độc lập cung cấp từ pin nên bộ phận này có khả năng đưa ra thông tin chính xác về ngày giờ cập nhật trên máy tính ngay cả khi máy đang ở trạng thái tắt.

Sẽ như thế nào nếu hết pin Cmos?

Chức năng chính của Pin Cmos là cung cấp nguồn điện cho board mạch Cmos hoạt động ổn định để có thể lưu lại cấu hình, thời gian chính xác của hệ thống. Khi hết pin Cmos, người dùng gặp phải một số rắc rối như ngày giờ hiển thị không chính xác, nhiều trường hợp dẫn đến không thể truy cập internet. Khi tiến hành chỉnh lại thời gian bằng tay trong phần cài đặt thời gian, người dùng chỉ có thể sử dụng kết nối internet bình thường trong lần đó. Những lần sau đều gặp lại lỗi tương tự. Việc này gây ra những vấn đề khó chịu đối với người dùng khi đang thao tác trên máy tính.

xem thêm:

cmos là gì 03Cmos là gì?

Cắm lại pin Cmos cho máy tính

Nếu Mainboard của bạn không có jumper “CLEAR CMOS”. Bạn thường có thể xóa cài đặt CMOS bằng cách tháo pin CMOS. Pin CMOS cung cấp năng lượng được sử dụng để lưu các cài đặt BIOS. Vì vậy tháo pin sẽ loại bỏ nguồn điện nuôi NvRam và xóa cài đặt.

Như vậy, thông qua bài viết chúng ta đã hiểu rõ hơn về khái niệm Cmos là gì? cũng như những vấn đề xoay quanh pin Cmos. Cảm ơn bạn đã đọc bài!

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ