Chính phủ Anh yêu cầu Facebook bán Giphy ngay lập tức

Các nội dung chính

Cơ quan giám sát chống độc quyền của Anh đã có động thái mạnh mẽ yêu cầu Facebook bán Giphy ngay lập tức.

facebook bán giphy

Tháng 5/2020 Facebook thông báo thu mua thành công nền tảng chia sẻ ảnh gif Giphy. Giphy – một nền tảng với kho ảnh gif khổng lồ được sắp xếp theo chủ đề. Tuy nhiên hành động này được cho là đang đe dọa đến tính cạnh tranh trên thị trường công nghệ.

Chính phủ Anh lo ngại Facebook sẽ ảnh hưởng đến sự cạnh tranh trên thị trường công nghệ

Trong nỗ lực chống lại độc quyền thị trường Big Tech, cơ quan giám sát của Anh đã yêu cầu Facebook bán ngay nền tảng Giphy. Họ đã tiến hành giai đoạn 2 của cuộc điều tra liên quan đến vấn đề này. Từ đó đã tìm thấy những lo ngại về cạnh tranh khi Facebook sở hữu và vận hành Giphy.

Stuart McIntosh, chủ tịch nhóm điều tra độc lập đứng đầu cuộc điều tra CMA, cho biết. “Mối quan hệ ràng buộc giữa Facebook và Giphy đã loại bỏ những đối thủ tiềm năng trong thị trường quảng cáo hiển thị hình ảnh.’’

Họ cho rằng nền tảng Giphy sẽ củng cố thêm sự bành trướng của Facebook. Không chỉ thế đến một lúc nào đó, chính quyền sẽ không thể kiểm soát được.

“Bằng cách yêu cầu Facebook bán Giphy. Chúng tôi đang bảo vệ hàng triệu người dùng mạng xã hội. Từ đây họ có thể thúc đẩy sự cạnh tranh và đổi mới trong quảng cáo kỹ thuật số,” 

Cơ quan giám sát đã bắt đầu can thiệp sau một cuộc điều tra mở rộng về thương vụ mà Facebook công bố năm 2020. Họ đã ra lệnh ngừng tích hợp Giphy vào Facebook ngay trong tháng 6 năm 2020.

Trước đó, chính phủ Anh cũng đã phạt Facebook hơn 50 triệu bảng Anh. Lý do được đưa ra là do cố tình không cung cấp thông tin liên quan đến thương vụ sáp nhập nền tảng Giphy.

Cơ quan quản lý lo lắng Facebook có thể từ chối quyền truy cập vào nội dung Giphy của các đối thủ như TikTok, Twitter, Snapchat. Hoặc đơn giản là thay đổi các điều khoản truy cập để gây khó dễ. 

Facebook đề xuất các biện pháp giải quyết thay vì bán Giphy nhưng vẫn bị CMA từ chối

Những rủi ro quá lớn khiến CMA từ chối thẳng thừng các biện pháp do gã khổng lồ công nghệ đề xuất thay cho việc bán Giphy.

Các đề xuất của Facebook là:

a) Quyền truy cập mở – để duy trì quyền truy cập vào Giphy của các đối tác API hiện tại và mới; 

b) Cho phép nhà cung cấp xen kẽ các GIF của Giphy với các quảng cáo;

c) Biện pháp khắc phục hậu quả cấp phép nhãn trắng. Nó liên quan đến việc tạo và bán bản sao nhãn trắng của thư viện nội dung Giphy. Thêm vào đó là giấy phép sử dụng thuật toán tìm kiếm trong 5 năm.

Giphy được đánh giá là rất có tiềm năng và sẽ bị hạn chế nếu Facebook áp đặt các yêu cầu vô lý lên nền tảng này

Trước khi sáp nhật với Facebook, Giphy đã cung cấp các dịch vụ quảng cáo trả phí ở Mỹ. Thậm chí nền tảng hiện đang xem xét mở rộng sang nhiều quốc gia khác. Kế hoạch ban đầu của Giphy là cạnh tranh với Facebook. Tuy nhiên cuộc cạnh tranh này đã chấm dứt bởi thương vụ sáp nhập.

“CMA nhận thấy rằng các dịch vụ quảng cáo của Giphy có tiềm năng cạnh tranh với các dịch vụ quảng cáo hiển thị hình ảnh của chính Facebook,” CMA cho biết.

CMA cho biết họ luôn khuyến khích sự cạnh tranh và đổi mới trên thị trường. Facebook đã chấm dứt các dịch vụ quảng cáo của Giphy ngay thời điểm sáp nhập. Từ đó họ đã trực tiếp loại bỏ đi một nguồn cạnh tranh tiềm năng. Họ cũng đang quan ngại khi gã khổng lồ này đang nắm trong tay hơn 7 tỷ bảng quảng cáo hiển thị ở Anh.

Đánh giá sáp nhập của cơ quan quản lý xoay quanh việc liệu – theo tiêu chuẩn “cân bằng xác suất”. Liệu sẽ có “giảm đáng kể cạnh tranh” (SLC) nếu việc tiếp quản được tiến hành. Họ nhận thấy trên thị trường có rất ít lựa chọn thay thế Giphy cho các nền tảng mạng xã hội khác.

Định dạng quảng cáo dựa trên GIF được đánh giá là rất có tiềm năng. Do đó, tiềm năng này có thể bị hạn chế nếu Facebook áp đặt các yêu cầu vô lý lên nền tảng này.

Xem thêm:

Việc bán lại Giphy cho một bên khác rất phức tạp vì Facebook đã hoàn thành xong các bước tích hợp

Mặc dù CMA đã kết luận rằng chỉ có việc thoái vốn toàn bộ tại Giphy mới có hiệu quả. Tuy nhiên, hiện tại Facebook đã hoàn thành xong các thủ tục. Đặc biệt là việc chuyển nhượng lại quy trình hoạt động cho ông chủ tiếp theo. Thêm vào đó, nhân viên của Giphy được chuyển sang các hợp đồng lao động của Facebook.

Để giải quyết “những thách thức cụ thể” này. CMA cho biết Facebook phải khôi phục một số chức năng và tài sản kinh doanh đã bị giải thể. Phải đảm bảo rằng Giphy có đội ngũ quản lý, kỹ thuật và nhân sự sáng tạo cần thiết để có thể cạnh tranh hiệu quả.

CMA dự đoán Facebook sẽ cung cấp những lợi ích thích hợp cho các nhân viên cũ Giphy. Đồng thời tuyển dụng những người thay thế thích hợp những nhân viên chủ chốt của Giphy. Đặc biệt khi càng nhiều người không muốn tiếp tục làm việc dưới trướng Facebook. Ngoài ra Giphy sẽ cần phải được thoái vốn với đủ nguồn lực tài chính để nền tảng này hoạt động nếu Facebook ngừng việc sáp nhập.

Facebok phản ứng rất mạnh mẽ trước những yêu cầu của CMA. Công ty không đồng ý và sẽ xem xét việc kháng cáo. Họ cho rằng cùng với Giphy, họ sẽ nâng cao sản phẩm để phục vụ cho hàng triệu người dùng cũng như các đối tác API.

‘’Các vụ mua lại sát thủ’’

Đây là một vấn đề rất đáng quan ngại trên thị trường công nghệ. Những gã khổng lồ bành trướng thị trường và đảm bảo vị thế bằng cách mua lại nhiều công ty khác. Cách này vừa giúp họ nâng cấp công ty, vừa loại bỏ được các đối thủ cạnh tranh khác. 

Trong những năm gần đây, các nhà lập pháp đã bắt đầu phản ứng với những lo ngại như vậy. Ví dụ như Đức, đã thông qua bản cập nhật chế độ lên các nền tảng kỹ thuật số vào đầu năm nay. Quốc gia này hiện có một số thủ tục mở chống lại những gã khổng lồ công nghệ – bao gồm cả Facebook. Để từ đây họ có thể xác nhận khả năng áp đặt các biện pháp phủ đầu.

Tại Hoa Kỳ, việc chính quyền Biden nâng Lina Khan lên làm chủ tịch FTC vào đầu năm nay. Điều này đã đánh dấu một thời điểm thay đổi quan trọng ở Hoa Kỳ. Sự kiện này báo hiệu sự ủng hộ của các nhà lập pháp đối với cách tiếp cận cải cách nhằm điều chỉnh công nghệ.

Tại EU, Ủy ban châu Âu cũng đang nỗ lực giải quyết sự tụt hậu giữa công nghệ và chống độc quyền.

Kể từ tháng 12, họ đã có một đề xuất dự thảo về một bộ quy tắc để áp dụng cho những người khổng lồ nền tảng trung gian. Đây là những người được phân loại là “người gác cổng” theo Đạo luật thị trường kỹ thuật số. Và vào đầu tháng này, MEP đã hỗ trợ can thiệp vào các vụ mua lại sát thủ bằng cách bỏ phiếu cho ủy ban có quyền áp dụng các biện pháp xử lý.

Liệu có quá muộn màng khi các gã khổng lồ công nghệ hiện đã bành trướng trên thị trường?

Cuối năm ngoái, ủy ban cạnh tranh của Liên minh Châu Âu đã thất bại trong việc chặn Google mua lại thiết bị đeo y tế Fitbit bất chấp sự phản đối kịch liệt từ xã hội dân sự. Thay vì chặn việc mua lại, họ đã chấp nhận một số “biện pháp khắc phục” do Google đề xuất. Trong đó có lời hứa không loại bỏ các nhà phát triển bên thứ ba khỏi API của Fitbit. Ngoài ra Google cam kết không sử dụng dữ liệu sức khỏe của Fitbit để nhắm đến các mục tiêu quảng cáo.

Hiện tại chưa phải là quá muộn để ngăn chặn việc sáp nhập giữa Facebook và Giphy. CMA quyết định ra lệnh cho Facebook dừng việc mua lại Giphy là một bước phát triển đáng kể.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ