Facebook và Instagram vẫn tiếp tục thu thập dữ liệu trái phép?

Các nội dung chính

Dường như sau hàng loạt cáo buột, Facebook và Instagram vẫn chưa cho thấy những dấu hiệu cải tiến nào trong kế hoạch hoạt động. Các nghiên cứu cho thấy hệ thống quảng cáo vẫn tiếp tục thu thập dữ liệu thanh thiếu niên bất chấp các chỉ trích.

facebook và instagram

Hệ thống phân phối quảng cáo của Facebook và Instagram vẫn đang thu thập dữ liệu thanh thiếu niên

Các vấn đề về quyền riêng tư của trẻ em đã được các nhà hoạt động thanh niên nêu ra trong thông báo ngày 27 tháng 7 của Facebook. Họ đặc biệt chú trọng các quy định mới về quảng cáo đối với trẻ vị thành niên. Instagram cho biết họ sẽ tung ra hai biện pháp để bảo vệ trẻ em khỏi nội dung độc hại. Hành động này được thực hiện sau khi bị tố giác trước Quốc hội Mỹ. Facebook cũng đã tuyên bố họ sẽ thận trọng hơn trong vấn để này.

Tuy nhiên, các nghiên cứu mới chỉ ra hệ thống phân phối quảng cáo của Facebook và Instagram vẫn tiếp tục thu thập dữ liệu của thanh thiếu niên.

Theo các nhà hoạt động từ các tổ chức bao gồm Global Action Plan, Reset Australia và Fairplay (API). Facebook và Instagram vẫn đang sử dụng phần mềm giám sát được gọi là API. Dữ liệu này được thu thập và đối chiếu bởi các API. Công cụ này sẽ theo dõi các trang web và hành vi của thanh thiếu niên trên mạng xã hội.

Xem thêm:

Khi người dùng dưới 18 tuổi mở các tab và trang trình duyệt khác. Facebook có thể thu thập được một chuỗi các hoạt động họ thực hiện. Ví dụ như cụm từ nào được tìm kiếm, những thứ họ mua hoặc thêm vào giỏ hàng. Họ kết luận: “Ngoài việc dùng cho quảng cáo ra thì Facebook Instagram không có lí do nào để lưu những dữ liệu này cả.’’

Để thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã tạo ra 3 tài khoản giả trẻ vị thành niên. Và họ phát hiện ra ba tài khoản giả này đều bị thu thập dữ liệu khi họ nhấp vào một trang báo hay một trang mua sắm trực tuyến bất kì. 

Họ đã vận động hơn 44 nhóm người đã viết thư cho Mark Zuckerberg, Meta. Nội dung là kêu gọi công ty dừng ngay hành động xâm phạm này.

Facebook sẵn sàng công khai dữ liệu để chống lại các cáo buột

Facebook cho rằng các cáo buột là vô căn cứ và phủ nhận việc họ thu thập trái phép dữ liệu của thanh thiếu niên. Công ty sẵn sàng công khai toàn bộ các dữ liệu khác nhau. Kể cả khi những dữ liệu đó không được sử dụng để phân phối quảng cáo. 

Công ty cũng cho biết thêm người dùng thường xuyên liên kết trang web thứ ba với các ứng dụng của họ. Đây là lí do họ có được những dữ liệu của người dùng theo một cách minh bạch. 

Dù vậy, các nhà nghiên cứu cho biết họ sẽ không ngừng lại cho đến khi tìm thấy những bằng chứng cụ thể. Vì lợi ích của trẻ vị thành niên, Facebook không nên thay thế “xác định mục tiêu quảng cáo theo kế hoạch” cho “tối ưu hóa được lựa chọn bởi công cụ”. 

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Facebook. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ