Google AI: biến việc tìm kiếm thành cuộc trò chuyện

Các nội dung chính

Gã khổng lồ công nghệ muốn sản phẩm cốt lõi của mình suy ra ý nghĩa từ ngôn ngữ của con người. Trả lời các câu hỏi nhiều phần — và trông giống âm thanh của trợ lý Google hơn. Do đó, Google AI có lẽ sẽ là bước ngoặc to lớn của gã khổng lồ.

google-ai-tim-kiem-khong-can-keywords

Google thường sử dụng hội nghị nhà phát triển hàng năm, I / O. Để giới thiệu trí tuệ nhân tạo với một yếu tố đáng kinh ngạc. Vào năm 2016, nó đã giới thiệu loa thông minh Google Home với Trợ lý Google. Năm 2018, Duplex ra mắt để trả lời cuộc gọi và sắp xếp cuộc hẹn cho các doanh nghiệp. Để phù hợp với truyền thống đó, tháng trước, CEO Sundar Pichai đã giới thiệu LaMDA. AI “được thiết kế để trò chuyện về bất kỳ chủ đề nào”.

Trong một bản demo trên sân khấu

Pichai đã chứng minh việc trò chuyện với một chiếc máy bay giấy và thiên thể sao Diêm Vương là như thế nào. Đối với mỗi truy vấn, LaMDA trả lời bằng ba hoặc bốn câu. Nó giống như một cuộc trò chuyện tự nhiên giữa hai người. Theo thời gian, Pichai cho biết, LaMDA có thể được tích hợp vào các sản phẩm của Google. Bao gồm trợ lý, không gian làm việc và quan trọng nhất là tìm kiếm.

Pichai nói: “Chúng tôi tin rằng khả năng trò chuyện tự nhiên của LaMDA. Sẽ có tiềm năng làm cho thông tin và máy tính trở nên dễ tiếp cận hơn và dễ sử dụng hơn.”

Cuộc trình diễn LaMDA cung cấp một cánh cửa cho tầm nhìn của Google. Đặc biệt về tìm kiếm vượt ra ngoài danh sách các liên kết. Và có thể thay đổi cách hàng tỷ người tìm kiếm trên web. Tầm nhìn đó tập trung vào AI có thể suy ra ý nghĩa từ ngôn ngữ của con người. Tham gia vào cuộc trò chuyện và trả lời các câu hỏi đa diện như một chuyên gia.

Cũng tại I / O, Google đã giới thiệu một công cụ AI khác

Có tên là Multitask Unified Model (MUM), có thể xem xét các tìm kiếm bằng văn bản và hình ảnh. VP Prabhakar Raghavan cho biết một ngày nào đó người dùng có thể chụp ảnh một đôi giày. Và hỏi công cụ tìm kiếm xem đôi giày đó có phù hợp để mang khi leo núi Phú Sĩ hay không.

MUM tạo ra kết quả trên 75 ngôn ngữ. Mà Google tuyên bố mang lại cho nó sự hiểu biết toàn diện hơn về thế giới. Một bản demo trên sân khấu cho thấy MUM sẽ phản hồi như thế nào đối với truy vấn tìm kiếm. “Tôi đã đi bộ đường dài trên Mt. Adams và bây giờ muốn tăng Mt. Fuji mùa thu tới, tôi phải làm gì khác hơn? ”.

Truy vấn tìm kiếm đó được diễn giải khác với bạn có thể tìm kiếm trên Google ngày nay. Vì MUM có nghĩa là để giảm số lượng tìm kiếm cần thiết để tìm câu trả lời. MUM có thể tóm tắt và tạo văn bản. Nó sẽ biết so sánh Núi Adams với Núi Phú Sĩ. Và quá trình chuẩn bị chuyến đi có thể yêu cầu kết quả tìm kiếm về đào tạo thể dục. Hay đề xuất dụng cụ đi bộ đường dài và dự báo thời tiết.

Bài báo có tiêu đề “Suy nghĩ lại về tìm kiếm: Làm cho các chuyên gia không còn biết đến”.

Nó được xuất bản vào tháng trước, bốn kỹ sư từ Google Research đã hình dung tìm kiếm như một cuộc trò chuyện với các chuyên gia về con người.

Một ví dụ trong bài báo xem xét việc tìm kiếm “Rượu vang đỏ có những lợi ích và rủi ro nào đối với sức khỏe?”. Google trả lời bằng một danh sách các gạch đầu dòng. Bài báo cho thấy một câu trả lời trong tương lai có thể giống một đoạn văn. Nó nói rằng rượu vang đỏ thúc đẩy sức khỏe tim mạch nhưng làm ố răng của bạn. Hoàn chỉnh với các đề cập đến và liên kết đến các nguồn thông tin.

Bài báo hiển thị câu trả lời dưới dạng văn bản. Nhưng cũng dễ dàng hình dung câu trả lời bằng miệng. Giống như trải nghiệm ngày nay với Trợ lý Google.

Nhưng việc dựa nhiều hơn vào Google AI để giải mã văn bản cũng mang lại rủi ro

Bởi vì máy tính vẫn phải vật lộn để hiểu ngôn ngữ với tất cả độ phức tạp của nó. AI tiên tiến nhất cho các tác vụ như tạo văn bản hoặc trả lời câu hỏi. Được gọi là mô hình ngôn ngữ lớn. Nó đã cho thấy xu hướng khuếch đại sự thiên vị và tạo ra văn bản không thể đoán trước hoặc độc hại. Một mô hình như vậy, OpenAI’s GPT-3. Đã được sử dụng để tạo các câu chuyện tương tác cho các nhân vật hoạt hình.

Là một phần của bài báo và bản trình diễn được đăng trực tuyến vào năm ngoái. Các nhà nghiên cứu từ MIT, Intel và Facebook đã phát hiện ra rằng. Các mô hình ngôn ngữ lớn thể hiện thành kiến dựa trên những định kiến về chủng tộc, giới tính, tôn giáo và nghề nghiệp.

Rachael Tatman, nhà ngôn ngữ học có bằng tiến sĩ về đạo đức xử lý ngôn ngữ tự nhiên

Nói rằng khi văn bản được tạo ra bởi các mô hình này ngày càng thuyết phục. Nó có thể khiến mọi người tin rằng họ đang nói chuyện với AI hiểu được ý nghĩa của những từ mà nó tạo ra. Trong khi trên thực tế, nó không có sự hiểu biết thông thường về thế giới.

Đó có thể là một vấn đề khi nó tạo ra văn bản độc hại. Có thể đối với người khuyết tật hoặc người theo đạo Hồi hoặc yêu cầu mọi người tự tử. Khi lớn lên, Tatman nhớ lại đã được một thủ thư dạy cách đánh giá tính hợp lệ của các kết quả tìm kiếm trên Google. Cô nói, nếu Google kết hợp các mô hình ngôn ngữ lớn với tìm kiếm. Người dùng sẽ phải học cách đánh giá các cuộc trò chuyện với AI chuyên gia.

Google AI là một công ty được xây dựng dựa trên PageRank

Google AI chuyển tìm kiếm thành cuộc hội thoại

Một thuật toán được tạo ra từ nghiên cứu của hai người đồng sáng lập công ty là Larry Page và Sergey Brin vào cuối những năm 1990. Nó dựa vào lập chỉ mục, một quá trình sử dụng các thuật toán để sắp xếp và đánh giá các trang web. Theo thời gian, Google đã kết hợp Sơ đồ tri thức của mình. Một kho dữ liệu khổng lồ — vào kết quả tìm kiếm.

Gần đây hơn, Google đã kết hợp các mô hình ngôn ngữ vào các câu trả lời tìm kiếm của mình. Vào năm 2019, công ty đã đưa một mô hình mà họ gọi là BERT vào tìm kiếm. Để trả lời các truy vấn tìm kiếm trò chuyện. Hay đề xuất tìm kiếm và tóm tắt văn bản xuất hiện bên dưới kết quả tìm kiếm.

Vào thời điểm đó, phó chủ tịch Google Pandu Nayak gọi đây là bước tiến lớn nhất trong lĩnh vực tìm kiếm trong 5 năm. Và là “một trong những bước tiến lớn nhất trong lịch sử tìm kiếm”. BERT cũng cung cấp kết quả tìm kiếm cho Microsoft’s Bing.

Sự ra đời của BERT vào năm 2018 đã khởi động một cuộc đua giữa những gã khổng lồ công nghệ

Nhằm tạo ra các mô hình ngôn ngữ lớn hơn bao giờ hết và cao hơn nữa trong bảng xếp hạng hiệu suất phổ biến. Như GLUE trong các tác vụ như hiểu ngôn ngữ hoặc trả lời câu hỏi.

Ngay sau đó, Baidu giới thiệu Ernie, Nvidia sản xuất Megatron, Microsoft sản xuất T-NLG và OpenAI tạo ra GPT-3. Các kỹ sư thường đánh giá các mô hình này bằng số lượng thông số. Một phép đo kết nối giữa các nơ-ron nhân tạo trong một hệ thống học sâu.

BERT bao gồm hàng trăm triệu tham số, và GPT-3 có 175 tỷ. Vào tháng 1, Google đã phát hành mô hình ngôn ngữ 1 nghìn tỷ tham số. Tại sự kiện I / O của Google, Raghavan đã gọi MUM mạnh gấp 1.000 lần so với BERT dựa trên số lượng tham số.

Trong bài báo “Tìm kiếm suy nghĩ lại”.

Các nhà nghiên cứu của Google AI gọi việc lập chỉ mục là quy trình tìm kiếm hiện đại. Nhưng họ hình dung việc loại bỏ việc lập chỉ mục. Bằng cách sử dụng các mô hình ngôn ngữ ngày càng lớn hơn có thể hiểu được nhiều truy vấn hơn.

Ví dụ: Sơ đồ tri thức có thể cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi thực tế. Nhưng nó chỉ được đào tạo trên một phần nhỏ của web. Sử dụng mô hình ngôn ngữ được xây dựng từ nhiều trang web hơn. Sẽ cho phép công cụ tìm kiếm đưa ra đề xuất, truy xuất tài liệu, trả lời câu hỏi và hoàn thành nhiều tác vụ. Các tác giả của bài báo Tìm kiếm suy nghĩ lại nói rằng. Cách tiếp cận này có tiềm năng tạo ra một “sự thay đổi mang tính chuyển đổi trong tư duy”.

Một mô hình như vậy không tồn tại. Trên thực tế, các tác giả cho biết nó có thể yêu cầu tạo ra trí tuệ nhân tạo nói chung. Hoặc những tiến bộ trong các lĩnh vực như truy xuất thông tin và học máy. Trong số những thứ khác, họ muốn cách tiếp cận mới để cung cấp các câu trả lời có thẩm quyền từ nhiều quan điểm khác nhau. Tiết lộ rõ ràng các nguồn của nó và hoạt động không thiên vị.

Người phát ngôn của Google đã mô tả LaMDA và MUM là một phần trong nghiên cứu của Google AI

Nghiên cứu về các mô hình ngôn ngữ thế hệ tiếp theo. Và cho biết MUM đang tiến hành các chương trình thử nghiệm nội bộ. Nó sẽ giúp mọi người có thắc mắc về hàng tỷ chủ đề. Khi được hỏi về bài báo “Tìm kiếm lại suy nghĩ” và mối quan hệ của nó với LaMDA và MUM. Người phát ngôn cho biết Google Research không đặt ra hướng đi cho các sản phẩm của Google. Và công nghệ máy học tiến vào các sản phẩm của Google. Như tìm kiếm thường bổ sung thay vì thay thế các sản phẩm hiện có.

Bất kỳ thay đổi nào trong thuật toán tìm kiếm của Google. Chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của Google. Vốn đã tạo ra doanh thu 147 tỷ đô la vào năm ngoái. Cố vấn tìm kiếm Michael Blumenthal cho biết cuộc trình diễn MUM về giày đi bộ đường dài. Đã cho thấy Google AI muốn đóng một vai trò lớn hơn nữa trong việc kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Trong một thay đổi khác vào tháng trước. Google đã giới thiệu tích hợp Shopify để đưa hàng hóa của 1,7 triệu người bán vào tìm kiếm. Các công ty giao đồ ăn DoorDash và Postmate đã nhập kết quả tìm kiếm vào năm 2019.

Blumenthal, người đã tư vấn cho các doanh nghiệp về chiến lược tìm kiếm trong 20 năm. Lưu ý rằng kết quả tìm kiếm của Google đã phát triển từ danh sách các liên kết do PageRank cung cấp. Để bao gồm quảng cáo, bảng tri thức, bản đồ, video và thực tế tăng cường.

Sự thay đổi đó đã dẫn đến sự gia tăng của việc tìm kiếm không nhấp chuột.

Trường hợp mọi người không còn nhấp qua trang web để kết thúc tìm kiếm trên web. Điều này mang lại cho Google AI khả năng thu được doanh thu quảng cáo. Mà người dùng không cần rời khỏi Google để truy cập phần còn lại của web.

Công ty dữ liệu kỹ thuật số Similarweb ước tính rằng. Người dùng đã không nhấp qua một trang khác trên gần hai phần ba số lượt tìm kiếm trên Google vào năm ngoái. Tỷ lệ nhấp chuột đặc biệt thấp trên thiết bị di động.

“Từ nơi tôi ngồi, tham vọng của họ lớn hơn nhiều so với thế giới quảng cáo hiển thị hình ảnh”. Blumenthal nói về những thay đổi đối với tìm kiếm đang được Google xem xét. “Họ thích kết nối các bên để giao dịch. Vì vậy tôi thấy điều này chỉ là tăng cường điều đó vô cùng.”

Những thay đổi nhấn mạnh vào tìm kiếm bằng ngôn ngữ tự nhiên hoặc hình ảnh. Có thể khiến người dùng không tập trung vào từ khóa. Và cũng làm gián đoạn hoạt động kinh doanh hàng tỷ đô la của việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nơi các doanh nghiệp cạnh tranh để xuất hiện gần hơn với đầu kết quả tìm kiếm.

Một số công ty tối ưu hóa tìm kiếm đã và đang chuẩn bị cho tương lai ngôn ngữ tự nhiên

Copysmith.ai, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Birmingham, Alabama. Sử dụng GPT-3 để tạo thẻ meta SEO cho các trang web. Giám đốc điều hành Shegun Otulana cho biết. Công ty không coi những động thái gần đây của Google. “ Đây là một mối đe dọa, mà là những tiến bộ hơn nữa cho toàn bộ không gian AI. Nó khẳng định chúng tôi đang đi đúng hướng ”.

Blumenthal cho biết các thông báo I / O phức tạp có thể mất nhiều năm để thực hiện lời hứa của họ. Nhưng ngày càng rõ ràng rằng Google AI muốn không chỉ là một tập hợp các dữ kiện và liên kết. Và giống như một chuyên gia có khả năng trả lời các câu hỏi phức tạp. “Câu hỏi duy nhất là khi nào họ sẽ đến đó,” anh nói.

Cách tiếp cận của Google AI đối với các mô hình ngôn ngữ lớn

Đây như một chiến lược kinh doanh và trọng tâm nghiên cứu đã dẫn đến xung đột trong nội bộ công ty. Đáng chú ý nhất, hai cựu cố vấn của nhóm AI đạo đức của Google. Timnit Gebru và Margaret Mitchell, đã bị buộc thôi việc. Sau khi đồng tác giả một bài báo nêu rõ những lo ngại về các mô hình như vậy.

Trong số những điều khác, bài báo trích dẫn nghiên cứu cho thấy rằng. Các mô hình ngôn ngữ lớn kéo dài sự thiên vị và định kiến và có thể góp phần vào biến đổi khí hậu. Bài báo cho biết các thực hành ghi nhãn và quản lý dữ liệu kém. Đang trở thành vấn đề lớn hơn khi các mô hình ngôn ngữ ngày càng lớn hơn. Nó cũng chỉ ra một cách cốt yếu rằng. Những nguy cơ đối với xã hội do ngôn ngữ lớn gây ra có nhiều khả năng rơi vào các cộng đồng bị gạt ra ngoài lề xã hội.

Vào tháng 1, tác giả của một bài báo nghiên cứu AI khác gần đây chỉ trích. Rằng các mô hình ngôn ngữ lớn đã mô tả sự can thiệp của nhóm pháp lý và chính sách của Google là “cực kỳ thâm hiểm”.

Vào tháng 3, các nhà nghiên cứu từ DeepMind của Google phát hiện ra rằng. Các mô hình ngôn ngữ lớn có thể gây hại cho xã hội. Mà không có bất kỳ ý định xấu nào đối với người sáng tạo thông qua việc lan truyền các định kiến, mất việc và thông tin sai lệch

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Google. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ