Google sẽ thật sự rời khỏi thị trường Úc ?

Các nội dung chính

Google đã đe dọa sẽ rời khỏi thị trường Úc. Nếu một luật mới điều chỉnh mối quan hệ của hãng với các nhà xuất bản tin tức. Được thông qua.

Google sẽ thật sự rời khỏi thị trường Úc ?

Tại sao Google rút khỏi Úc?

Chính phủ đang đưa ra một đạo luật để giải quyết một hàng dài sôi nổi. Về việc liệu các gã khổng lồ công nghệ. Có nên trả tiền cho những tin tức xuất hiện trong tìm kiếm hay được chia sẻ trên nền tảng của họ hay không.

Luật được đề xuất sẽ bắt buộc Google phải có các thỏa thuận thương mại với mọi tổ chức tin tức hoặc bắt buộc phân xử. Điều mà Google nói là “không thể thực hiện được”.

Giám đốc khu vực, Mel Silva, cho biết: “Nếu phiên bản này trở thành luật, nó sẽ không cho chúng tôi lựa chọn thực sự nào khác ngoài việc ngừng cung cấp Google Tìm kiếm ở Úc”.

Thủ tướng Australia Scott Morrison nói với Google: “Chúng tôi không đáp trả các mối đe dọa”.

Có những lựa chọn thay thế nào?

Google chiếm khoảng 90-95% thị phần công cụ tìm kiếm ở Úc. Tương tự như phần còn lại của thế giới.

Nhưng các tùy chọn tìm kiếm khác vẫn tồn tại. Chủ yếu là Bing của Microsoft và Yahoo. Nhưng cũng có những tùy chọn tập trung vào quyền riêng tư như DuckDuckGo.

Nhưng trong khi công ty phân tích trang web Alexa xếp Google là trang web được truy cập nhiều nhất trên internet. Thì Yahoo đứng ở vị trí thứ 11 và Bing ở vị trí thứ 33.

Google biến mất có thực sự ảnh hưởng đến mọi người?

Vào năm 2018, một nhà văn của tạp chí Wired đã dành riêng ba tháng để sử dụng Bing. Và kết luận rằng nó hoạt động tốt hầu như mọi lúc. Nhưng trong những trường hợp rất cụ thể. Chẳng hạn như tìm các bài báo cũ anh ấy gặp khó khăn. Vì các kỹ thuật anh ấy học được để tìm kiếm bằng Google. Không mang lại kết quả như mong đợi.

Và Google không chỉ là một công cụ tìm kiếm. Công nghệ tìm kiếm của nó còn cung cấp sức mạnh cho các dịch vụ như Gmail, Google Maps và YouTube. Trong số những dịch vụ khác.

Ở giai đoạn này, vẫn chưa rõ liệu mối đe dọa của Google. Nếu được thực hiện có ảnh hưởng đến các ứng dụng khác hay không.

Các giải pháp thay thế cho những thứ này có tồn tại. Nhưng ít được sử dụng và các ứng dụng của Google được nhiều người tiêu dùng coi là thiết yếu.

Huawei

Khi điện thoại Huawei mất quyền truy cập vào các dịch vụ của Google. Trong bối cảnh liên tục với các cơ quan quản lý của Mỹ. Họ nhận thấy việc bán điện thoại ở phương Tây trở nên khó khăn hơn nhiều.

Điều này có thể thiết lập một tiền lệ toàn cầu?

Thượng nghị sĩ Úc Rex Patrick nói với Google: “Nó sẽ phát triển trên toàn thế giới. Bạn có định rút lui khỏi mọi thị trường không?”

Nhưng Google và các công ty khác bị ảnh hưởng – như Facebook thì có trụ sở tại Mỹ.

Và chính phủ Mỹ – ít nhất là chính quyền trước đó. Đã kêu gọi Australia không nên “vội vàng” với luật mới. Đồng thời cảnh báo rằng nó là “bất thường” và có thể có “hậu quả tiêu cực lâu dài”.

Mặc dù không có kết quả chính xác nào cho trường hợp này. Việc có rời khỏi thị trường Úc hay không thì trước đó Google đã rời khỏi một quốc gia. Do luật pháp địa phương.

Google hầu như không có mặt ở Trung Quốc đại lục. Kể từ khi liên tiếp vào năm 2010 vì bị cáo buộc tấn công bằng tiếng Trung. Trong thời gian đó, Google đã ngừng kiểm duyệt kết quả tìm kiếm cho người dùng Trung Quốc.

Cũng có một hàng khác – nhưng tương tự – đang xảy ra ở châu Âu.

Một quy định mới gây tranh cãi của EU về bản quyền nói rằng các công cụ tìm kiếm và tổng hợp tin tức nên trả tiền cho các trang web tin tức để có liên kết.

Tại Pháp, các nhà xuất bản trong tuần này đã đồng ý một thỏa thuận với Google về cách thức hoạt động.

Nhưng chỉ một số ít các thỏa thuận như vậy đã được ký kết, với các tờ báo nổi tiếng của Pháp – làm cho nó trở thành một điều rất khác so với các kế hoạch rộng rãi, chặt chẽ hơn nhiều của Úc.

Google trị giá bao nhiêu tiền cho Úc?

So với Trung Quốc, Australia là thị trường tiềm năng nhỏ hơn nhiều.

Thị trường của Google Australia đã kiếm được 4,8 tỷ đô la Úc (3,7 tỷ đô la Mỹ; 2,7 tỷ bảng Anh) trong năm 2019. Doanh thu quảng cáo chiếm phần lớn trong số đó, ở mức 4,3 tỷ đô la Úc. Nhưng nếu tính tất cả các khoản chi phí. Google Australia đã kiếm được 134 triệu đô la Úc lợi nhuận trong năm.

Đặt điều đó trong bối cảnh, Alphabet mẹ của Google có trong tay ước tính 100 tỷ đô la Mỹ trở lên để bù đắp bất kỳ khoảng trống doanh thu nào.

Nhưng nó không chỉ là tiền.

Mối quan tâm lớn hơn là liệu Google có muốn một nền dân chủ phương Tây hiện đại cho thấy cách sử dụng các đối thủ cạnh tranh của mình có thể hoàn toàn khả thi hay không.

Thay vào đó, người Úc không thể sử dụng Google Hoa Kỳ?

Có thể Google có thể chuyển hướng người dùng Google ở ​​Úc sang phiên bản Google của Hoa Kỳ (hoặc quốc gia khác). Điều đó có thể sẽ loại bỏ các kết quả tìm kiếm được bản địa hóa, nhưng vẫn giữ cho dịch vụ có thể truy cập được.

Nhưng cũng có thể Google sẽ chặn người dùng Úc dựa trên vị trí địa lý của họ được xác định bởi địa chỉ IP (internet).

Một cách đơn giản để giải quyết vấn đề đó là sử dụng Mạng riêng ảo hoặc VPN. Làm cho máy tính của bạn trông giống như ở một nơi khác. Một thủ thuật thường được những người am hiểu công nghệ sử dụng. Để truy cập các dịch vụ phát trực tuyến ở các quốc gia khác.
Nhưng nó chậm hơn và các nhà cung cấp có uy tín yêu cầu đăng ký – một rắc rối mà nhiều người muốn tránh cho các kết quả tìm kiếm đơn giản.

Úc muốn Google trả gì?

Chính xác bao nhiêu tiền đang được phát hành vẫn chưa được quyết định.

Luật được đề xuất liên quan đến thương lượng và trọng tài vẫn để vấn đề theo hướng mở. Nếu Google không thể đạt được thỏa thuận với một hãng tin tức. Thẩm phán sẽ quyết định thế nào là “công bằng”.

Nhưng chính phủ cho biết họ muốn thanh toán “công bằng” cho các tổ chức tin tức. Những tổ chức đã chứng kiến ​​doanh thu từ quảng cáo in giảm 3/4 trong 15 năm qua.

Ngược lại, quảng cáo kỹ thuật số trên các nền tảng lớn như Google và Facebook. Đã tăng mạnh trong cùng thời gian.

Có thực sự giúp các nhà xuất bản không?

Úc có một ngành công nghiệp tin tức sôi động. Người khổng lồ truyền thông Rupert Murdoch, người sở hữu News Corp, được sinh ra ở đó.

Các cửa hàng của anh ấy sẽ được hưởng lợi. Cũng như các đài truyền hình công cộng như ABC News ở Úc.

Nguồn tài trợ của ABC đã bị cắt giảm hàng trăm triệu đô la kể từ năm 2014. Dẫn đến việc cắt giảm các dịch vụ.

Báo chí địa phương cũng bị ảnh hưởng bởi sự sụp đổ của quảng cáo. Với hơn 125 tờ báo khu vực thuộc sở hữu của News Corp. Chỉ phát hành trực tuyến vào đầu năm nay, dẫn đến hàng trăm người mất việc làm.

Kết

Việc Google có thể sẽ rời khỏi thị trường Úc sẽ gây ảnh hưởng đến nền kinh tế. Khi mà Google Australia đã kiếm về một số tiền khá là lớn hằng năm. Hãy theo dõi những bài viết tiếp theo để cập nhật ngay tin tức mới về tin HOT này nhé !

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Google và các Tips chạy Google Ads hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ