Google thay đổi phương thức quảng cáo – thỏa thuận chống độc quyền

Các nội dung chính

Google cho biết họ sẽ thực hiện các thay đổi đối với phương thức quảng cáo toàn cầu của mình. Từ đó đảm bảo nó không lạm dụng vị thế thống trị của mình. Nền tảng này lần đầu tiên cúi đầu trước áp lực chống độc quyền trong một thỏa thuận mang tính bước ngoặt với chính quyền Pháp.

Thỏa thuận với cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp. Nó có thể giúp tái cân bằng quyền lực đối với quảng cáo có lợi cho các nhà xuất bản. Vốn nó đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh trong thời kỳ tiền Internet. Nhưng nó đã mất kiểm soát với sự trỗi dậy nhanh chóng của Google và Facebook.

google thay đổi phương thức quảng cáo

Thỏa thuận dàn xếp, được công bố vào đầu tháng 6

Khoản phạt bao gồm khoản phạt 220 triệu euro (268 triệu đô la). Đây là lần đầu tiên gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ đồng ý thực hiện các thay đổi đối với hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình. Hoạt động quảng cáo vốn mang lại phần lớn doanh thu của họ.

Giám đốc chống độc quyền Isabelle de Silva của Pháp cho biết. “Quyết định xử phạt Google có ý nghĩa đặc biệt. Vì đây là quyết định đầu tiên trên thế giới tập trung vào các quy trình đấu giá thuật toán phức tạp. Mà các hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến dựa vào đó”. Theo các công ty truyền thông hỗ trợ quảng cáo và các đối thủ quảng cáo của Google.

Nhưng họ hy vọng nó truyền cảm hứng cho các trường hợp chống độc quyền tương tự ở Hoa Kỳ và các khu vực pháp lý khác.

Arnaud Creput giám đốc điều hành của Smart, công ty cung cấp công nghệ quảng cáo cho các nhà xuất bản cho biết

“Quyết định này là một cột mốc quan trọng để khơi dậy sự cạnh tranh và đổi mới trong không gian công nghệ quảng cáo. Các nhà xuất bản, những người là nạn nhân chính của các hoạt động của Google, cuối cùng sẽ được hưởng lợi từ nó. Nhưng cuộc chiến mới chỉ bắt đầu.”.

Ví dụ, trường hợp của Pháp không giải quyết được quyền kiểm soát của Google đối với tìm kiếm thống trị. Và các thuộc tính YouTube để ngăn cản cạnh tranh. Nó cũng không thảo luận về giới hạn quyền riêng tư của người dùng mà Google sẽ giới thiệu trên web. Những quyền mà có thể mang lại lợi ích cho nó nhưng phải trả giá bằng các đối thủ cạnh tranh.

Thay vào đó, cơ quan giám sát tập trung vào mối quan hệ giữa Google Ad Manager. Đã được các nhà xuất bản sử dụng để đấu giá không gian quảng cáo. Và Google AdX, một trong số các thị trường có thể quản lý các cuộc đấu giá.

google thay đổi phương thức quảng cáo

Google đã tăng thị phần của cả hai dịch vụ nhằm thay đổi phương thức quảng cáo

Google thực hiện bằng cách chia sẻ dữ liệu chiến lược giữa chúng. Từ đó ngăn chúng hoạt động trơn tru với các hệ thống của đối thủ. Cơ quan chức năng cho biết.

Nó cho biết mối quan hệ đặc quyền đã “tước đoạt” các nhà xuất bản hưởng lợi từ sự cạnh tranh tiềm năng trong ngành.

Theo các điều khoản của thỏa thuận. Google cam kết trong ba năm sẽ san bằng sân chơi tốt hơn cho AdX. Nó được thực hiện với một người được ủy thác độc lập giám sát tình hình. Cơ quan giám sát của Pháp cho biết. Một số thay đổi sẽ được thực hiện vào quý đầu tiên của năm 2022. Nó cho biết thêm rằng Google sẽ không kháng cáo quyết định này.

“Chúng tôi sẽ thử nghiệm và phát triển những thay đổi này trong những tháng tới. Nó sẽ diễn ra trước khi triển khai rộng rãi hơn, bao gồm cả một số thay đổi trên toàn cầu”. Công ty cho biết thêm.

‘ĐÃ XỬ PHẠT ĐÚNG’

Các hoạt động quảng cáo của những gã khổng lồ công nghệ. Những người có thành công dựa vào kho dữ liệu mà họ tích lũy được trong nhiều năm. Điều này đã khiến nhiều nhà xuất bản trên toàn cầu tức giận. Cơ quan chống độc quyền của Pháp cho biết quyết định của họ đã mở ra hướng đi cho các nhà xuất bản cảm thấy thiệt thòi. Họ có thể yêu cầu Google bồi thường thiệt hại.

Phần lớn doanh thu của Google đến từ quảng cáo tìm kiếm và YouTube. Tuy nhiên, năm ngoái, khoảng 23 tỷ USD đã được gắn với việc giúp các nhà xuất bản bán quảng cáo. Nó thu hút sự giám sát chống độc quyền đối với các mối quan hệ giữa các doanh nghiệp của Google. Nó cộng với lời kêu gọi từ một số nhà phê bình yêu cầu ngưng hợp tác với công ty.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire hoan nghênh quyết định của cơ quan giám sát

Ông nói: “Các phương pháp mà Google đưa ra nhằm ủng hộ các công nghệ quảng cáo của riêng mình đã ảnh hưởng đến các nhóm báo chí. Những người có mô hình kinh doanh phụ thuộc nhiều vào doanh thu quảng cáo”.

“Đây là những hành vi nghiêm trọng và chúng đã bị xử phạt đúng mức.”

Nó đã bắt đầu cuộc điều tra vào năm 2019 sau khi có đơn khiếu nại từ News Corp. Tập đoàn xuất bản tin tức Le Figaro của Pháp và tập đoàn báo chí Rossel của Bỉ.

News Corp đã ký một thỏa thuận tin tức toàn cầu với Google. Thỏa thuận về việc thay đổi các phương thức quảng cáo vào tháng Hai. Một trong những thỏa thuận lớn nhất của loại hình này với các công ty công nghệ lớn.

“Chúng tôi đã không tham gia vào vụ việc ở Pháp. Kể từ khi chúng tôi kết thúc thỏa thuận với Google vào tháng 2. Nhưng chúng tôi vẫn hài lòng về sự tiến triển của quan hệ đối tác toàn cầu của chúng tôi. Và hy vọng về một mối quan hệ lâu dài và hiệu quả trong những năm tới”. Người phát ngôn của News Corp cho biết.

Groupe Le Figaro từ chối bình luận trong khi Rossel không trả lời yêu cầu bình luận.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Google. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ