Hai “Kỳ Lân” Gojek và Tokopedia sát nhập khuấy đảo ngành công nghệ

Các nội dung chính

Có bao nhiêu người chiến thắng có thể giành được tất cả trong bất kỳ thị trường Internet nhất định nào? Hai sự kiện gần đây đã đưa câu hỏi đó. Đã trở thành tâm điểm ở khu vực Đông Nam Á đầy hứa hẹn. Sự sát nhập giữa Gojek và Tokopedia đã khuấy đảo ngành công nghệ trong năm nay.

Tập đoàn vận chuyển và giao hàng có trụ sở tại Indonesia Gojek; đã hợp nhất với công ty thương mại điện tử Tokopedia để tạo thành GoTo Group. Sea (mã: SE), có trò chơi trực tuyến và trang bán hàng Shopee đã có phạm vi tiếp cận trong khu vực. Đã báo cáo doanh thu quý đầu tiên tăng 147% so với cùng kỳ năm trước. Quý thứ 11 liên tiếp đạt mức tăng trưởng doanh thu ba con số.

Hai "Kỳ Lân" Gojerk và Tokopedia sát nhập làm khuấy đảo ngành công nghệ

Gojek và Tokopedia

Gojek và Tokopedia

Người khổng lồ gọi xe Gojek và thị trường Tokopedia. Hai công ty khởi nghiệp lớn nhất của Indonesia. Cho biết hôm thứ Hai rằng họ đã kết hợp các doanh nghiệp của mình. Để tạo thành GoTo Group, tập đoàn công nghệ lớn nhất ở quốc gia Đông Nam Á. Quốc gia đông dân thứ tư hiện đang điều hướng. Để kiềm chế nền kinh tế. bụi phóng xạ từ đại dịch coronavirus.

GoTo sẽ chuẩn bị cho việc niêm yết kép – ở New York và Jakarta – vào cuối năm nay các giám đốc điều hành cho biết. Gojek’s Andre Soelistyo sẽ lãnh đạo doanh nghiệp kết hợp với tư cách là Giám đốc điều hành Tập đoàn GoTo. Với Patrick Cao của Tokopedia là Chủ tịch Tập đoàn GoTo. Kevin Aluwi sẽ tiếp tục làm Giám đốc điều hành của Gojek. William Tanuwijaya sẽ vẫn là Giám đốc điều hành của Tokopedia. Hai công ty cho biết trong một thông báo chung.

Thực thể kết hợp là “một hệ sinh thái độc đáo trên toàn cầu và có tính bổ sung cao”. Hai công ty cho biết khi họ muốn cạnh tranh tốt hơn với siêu ứng dụng Grab và nền tảng thương mại điện tử Shopee được tài trợ nhiều.

Các giám đốc điều hành GoTo tuyên bố rằng thực thể kết hợp có:

  • Tổng giá trị giao dịch gộp của nhóm (GTV) trên 22 tỷ đô la vào năm 2020
  • Hơn 1,8 tỷ giao dịch vào năm 2020
  • Tổng đội lái xe đã đăng ký hơn hai triệu người tính đến tháng 12 năm 2020
  • Hơn 11 triệu đối tác thương mại tính đến tháng 12 năm 2020
  • Hơn 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (MAU)
  • Một hệ sinh thái chiếm 2% GDP của Indonesia

Thỏa thuận này đã được thực hiện trong vài tháng. Diễn ra sau khi Gojek dành vài quý để tìm hiểu việc sáp nhập với Grab. Tokopedia, trong khi đó, đã đàm phán vào cuối năm ngoái. Để theo đuổi việc niêm yết công khai trong năm nay. Gojek và Tokopedia đã bắt đầu nói chuyện vào đầu năm nay và tháng trước đã chuyển sang tìm kiếm sự chấp thuận từ các nhà đầu tư tương ứng của họ. Trong cuộc đàm phán của họ, định giá đề xuất của GoTo là 18 tỷ đô la.

Các công ty đã cùng nhau huy động được khoảng 8,2 tỷ đô la trong nhiều năm (theo công ty nghiên cứu Tracxn). Đã không bình luận về mức định giá cuối cùng vào thứ Hai. Và cũng không tiết lộ bất kỳ điều khoản tài chính nào khác của thỏa thuận.

Tình bạn của những người sáng lập Gojek và Tokopedia có thể đã giúp kết thúc thương vụ này. Hai công ty lần đầu tiên bắt đầu hợp tác với nhau vào năm 2015. Để đẩy nhanh việc phân phối thương mại điện tử bằng cách sử dụng mạng lưới tài xế cục bộ của Gojek.

“Các công ty sẽ tiếp tục phát triển và cùng tồn tại như những thương hiệu độc lập trong hệ sinh thái được củng cố,” họ cho biết hôm thứ Hai.

Trong khi đó, Grab kể từ đó đã công bố kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại Hoa Kỳ. Thông qua SPAC và đang tìm kiếm mức định giá 40 tỷ USD. Nếu thành hiện thực theo các điều khoản hiện tại, đây sẽ là thương vụ lớn nhất từ trước đến nay.

Andre Soelistyo, Giám đốc điều hành của GoTo Group, cho biết trong một tuyên bố

“Hôm nay là một ngày thực sự lịch sử. Khi chúng tôi đánh dấu sự khởi đầu của GoTo và giai đoạn phát triển tiếp theo của Gojek, Tokopedia và GoTo Financial. Các trình điều khiển của Gojek sẽ cung cấp nhiều gói Tokopedia hơn nữa. Các đối tác thương gia thuộc mọi quy mô sẽ được hưởng lợi từ các giải pháp kinh doanh được tăng cường và chúng tôi sẽ sử dụng quy mô kết hợp của mình để tăng cường khả năng bao gồm tài chính trong một khu vực mới nổi với tiềm năng tăng trưởng chưa được khai thác. Đối với người tiêu dùng, GoTo Group sẽ tiếp tục giảm thiểu những xích mích và cung cấp dịch vụ phân phối hàng hóa và dịch vụ tốt nhất. Đây là bước tiếp theo của một hành trình thú vị và tôi rất khiêm tốn và tự hào khi dẫn đầu phong trào GoTo”

Các nhà đầu tư hiện tại

Bao gồm Alibaba Group, Astra International, BlackRock, Capital Group, DST, Facebook và PayPal, Google, JD.com, KKR, Northstar, Pacific Century Group, Provident, Sequoia Capital India, SoftBank Vision Fund 1, Telkomsel, Temasek, Tencent, Visa và Warburg Pincus – ủng hộ việc sáp nhập, hai công ty cho biết.

Người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Tokopedia, William Tanuwijaya cho biết:

“Việc thành lập Tập đoàn GoTo chứng tỏ rằng bạn có thể tin vào‘ giấc mơ Indonesia ’và biến nó thành hiện thực. Mục tiêu của chúng tôi luôn là xây dựng một công ty tạo ra tác động xã hội trên quy mô lớn. San bằng sân chơi cho các doanh nghiệp nhỏ. Mang đến cho người tiêu dùng khả năng tiếp cận hàng hóa và dịch vụ bình đẳng trên toàn quốc. Ngoài việc thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế kỹ thuật số của Indonesia. GoTo Group sẽ giúp mọi người thuộc mọi tầng lớp tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ chất lượng. Mọi lúc và mọi nơi dễ dàng hơn. Chúng tôi vẫn còn một chặng đường dài phía trước để đạt được mục tiêu của mình. Nhưng hôm nay là để bắt đầu hành trình đó cùng nhau ”.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ