Khám phá bí mật về thị trường ngách – mảnh đất màu mỡ cho Startup

Các nội dung chính

Từ hàng chục năm nay, lịch sử đã ghi nhận rất nhiều công ty thành công đều có điểm xuất phát từ thị trường ngách. Vậy thị trường ngách là gì? Và tại sao các “ông lớn” lại chọn đó là nơi khởi đầu tiềm năng cho doanh nghiệp của mình?

thị trường ngách 04

Hãy để Adsplus bật mí cho bạn bí mật về thị trường ngách. Và cùng nhau “giải mã mê cung” này để tìm ra cánh cửa thành công ở phía trước nhé.

Thị trường ngách là gì?

Với tên tiếng Anh là niche market, là một phân khúc nhỏ trên thị trường. Với mục tiêu là một nhóm khách hàng riêng biệt. Thường thấy khi doanh nghiệp lựa chọn tập trung đầu tư cho phần lớn thị trường nhỏ; chứ không cạnh tranh để giành thị phần trong thị trường lớn.

Một số công ty thành công ở các ngách thị trường nhỏ có thể kể tới. Như Tribeco – sản phẩm sữa đậu nành đầu tiên trên thị trường, Tân Hiệp Phát. Ngách thị trường thức uống trà xanh, Roll-Royce – phân khúc doanh nhân thích xe hơi hạng sang…

Ngày nay, thị trường kinh doanh đang có nhiều biến động. Với sự tham gia của các “ông lớn” nước ngoài khiến các công ty nhỏ chật vật; khi muốn tiếp thị sản phẩm hay dịch vụ của mình cho thị trường đại chúng. Dẫn đến, nhiều doanh nghiệp có tự tin rằng sản phẩm và dịch vụ của mình tốt nhất. Nhưng thực tế lại không có nhiều khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra mua.

Ưu thế của thị trường ngách là gì?

Không thể phủ nhận, lựa chọn các thị trường nhỏ giúp doanh nghiệp mới tránh phải đối mặt với kha khá đối thủ cạnh tranh. Trong khi các doanh nghiệp lớn thường sẽ tập trung vào thị phần lớn sẵn có. Thì các công ty nhỏ sẽ lựa chọn nhiều ngách khác nhau.

Với phân khúc khách hàng nhỏ, nhiều đặc điểm chung và nhu cầu tương đối cụ thể. Thị trường này giúp các công ty dễ tạo ra sản phẩm đánh trúng tâm lý khách hàng một cách nhanh chóng nhất.

Bên cạnh đó, thị trường ngách có lợi nhuận ròng trên mỗi sản phẩm cao hơn thị trường đại chúng. Nhưng do quy mô thị trường nhỏ nên tổng lợi nhuận sẽ không nhiều.

thị trường ngách 02

Thách thức cho doanh nghiệp lựa chọn thị trường ngách là gì?

Thứ nhất là, quy mô thị trường ngách nhỏ sẽ không đủ sức để duy trì hoạt động của công ty.

Tiếp đến chính là nguy cơ các doanh nghiệp lớn tham gia vào thị trường nhỏ. Sẽ làm các doanh nghiệp nhỏ lao đao vì cuộc chiến không cân sức.

Ngoài ra, thị trường nho còn chất chứa nhiều bất ổn tiềm ẩn và thiếu tính ổn định. Nguyên nhân là do đặc tính bất ổn định của khách hàng mục tiêu, có xu hướng hay thay đổi, dễ bị tác động bởi nhiều yếu tố khác.

Vậy làm thế nào các doanh nghiệp có thể tận dụng ưu điểm và “vượt chướng ngại vật” ? Quan trọng nhất đó chính là lựa chọn được một thị trường đáp ứng các tiêu chí. Như: tiềm năng tăng trưởng, ít đối thủ cạnh tranh, có sức mua và quy mô đủ để sinh lợi nhuận.

Thế thì làm sao để xác định

Khi lựa chọn thị trường nhỏ nào đó. Thương hiệu hay sản phẩm phải thực sự khác biệt, nổi trội và được khách hàng mục tiêu chấp nhận, phù hợp với nhu cầu tiềm ẩn. Để phát hiện được chính xác insight (sự thật ngầm hiểu). Doanh nghiệp phải quan sát, phân tích kỹ càng nhu cầu thực tế của khách hàng. Mỗi ngách thị trường khác nhau sẽ có cách tiếp cận khác nhau. Ngách thị trường nào càng hẹp, càng khó tiếp cận, càng khó làm thì sẽ càng thành công.

thị trường ngách 03

Nếu đã nắm rõ được những điều Adsplus đã chia sẻ về thị trường ngách và các ưu nhược điểm của nó. Bạn hãy cứ tự tin bắt đầu tìm kiếm cho mình một thị trường tiềm năng để phát triển doanh nghiệp của mình.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Kinh Doanh. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ