Khủng hoảng facebook và những bê bối dữ liệu bị lún sâu

Các nội dung chính

Ngày càng có nhiều người dùng đã chán và bắt đầu rời bỏ. Facebook phải đối mặt với những bê bối làm lộ các dữ liệu “lớn như chưa từng có”. Hiện nay, đang đối mặt cuộc Khủng hoảng facebook mà CNBC gọi là “một phép thử lớn chưa từng có”.

Phép thử này có liên quan tới dữ liệu người dùng. Theo đó Facebook để Công ty truyền thông tên là Cambridge Analytica đã tiếp cận trái phép các nguồn dữ liệu của hơn 50 triệu người dùng tại Mỹ. Trong thời điểm đó và trong chiến dịch bầu cử tổng thống vào năm 2016.

Một điều đáng nói hơn là trong vụ bê bối liên quan đến công ty Cambridge Analytica. Đây là hãng truyền thông này đã không vi phạm quy định nào với chính sách của Facebook.

Vụ bê bối này đã làm nổi lên một vấn đề trong cách kinh doanh và khai thác dữ liệu người dùng của Facebook. Doanh nghiệp này đã kiếm tiền bằng cách thu thập dữ liệu của người dùng. Sau đó Facebook bán chúng lại cho các nhà quảng cáo. Chính vì vậy, người dùng hầu như không thể ngăn chặn nguồn dữ liệu cá nhân được mua bán cho bên thứ ba như thế nào. Nền tảng cũng không xác định chính xác được mục đích sử dụng của họ là gì. Từ đó gây ra cuộc Khủng hoảng facebook

Khủng hoảng facebook và những bê bối dữ liệu bị lún sâu

Xem thêm:

Aleksandr Kogan – Một Giáo sư của Đại học Cambridge đã truy cập dữ liệu của hơn 50 triệu người dùng facebook. Ông đã tạo ra các cuộc khảo sát khác nhau và được thực hiện bởi 270.000 người . Sau đó, Facebook đã cung cấp cho Kogan các nguồn dữ liệu của bất kỳ ai tham gia cuộc khảo sát. Không những thế nền tảng cũng như các dữ liệu của bạn bè họ. Trong một số thông báo, Facebook cho biết rằng: “Kogan đã tiếp cận nguồn các dữ liệu này một cách hợp pháp. Nền tảng thông qua kênh thích hợp và được quản lý bởi các nhà phát triển Facebook ở thời điểm đó”.

Vì thế cho nên,Kogan chỉ vi phạm chính sách của Facebook. Khi mà bán dữ liệu người dùng cho bên thứ ba, bao gồm cả Cambridge Analytica. Đây là 1 hãng nghiên cứu dữ liệu do cựu trợ lý của Tổng thống Trump –Steve Bannon đảm nhiệm.

Đến ngay cả Facebook cũng thừa nhận với CNN rằng là không thể giám sát các nhà quảng cáo. Những người đã sử dụng dữ liệu người dùng hay chưa. Điều này cũng giống như việc bạn bán thuốc lá cho 1 ai đó và nói không là được đưa nó cho bạn của họ.

Xem thêm:

Trong sự giới hạn trong khả năng giám sát dữ liệu của Facebook ngày càng được thể hiện rõ trong việc Giáo sư Kogan đã bán dữ liệu cho 1 bên thứ ba. Facebook cho biết rằng,đã phát hiện ra vi phạm này kể từ năm 2015. Và sau đó, tất cả các bên đều khẳng định dữ liệu đều đã bị hủy. Tuy nhiên là, chỉ vài ngày trước đây thôi, Facebook lại thông báo rằng “không phải toàn bộ dữ liệu đã được xóa bỏ”.

Sau cuộc Khủng hoảng facebook, Paul Grewal đại diện pháp lý của Facebook cho hay. “Bảo vệ thông tin người dùng là trọng tâm của mọi việc chúng tôi làm”. Đây có lẽ là một lời giải thích bào chữa công chúng. Tuy nhiên, nó khó có thể chấp nhận về việc Facebook đang kinh doanh bằng cách cung cấp thông tin người dùng cho các bên thứ ba. Tuy nhiên, nó lại không nêu rõ mục đích sử dụng cuối cùng.

Khủng hoảng facebook và những bê bối dữ liệu bị lún sâu


Facebook cho biết rằng, họ đã giúp người dùng quản lý tốt hơn các thông tin cá nhân. Các thông tin đã chia sẻ với các nhà quảng cáo và phát triển ứng dụng kể từ năm 2014. Mặc khác, các biện pháp này cũng không đảm bảo rằng một số người vẫn có thể sử dụng nguồn dữ liệu Facebook. Bán nó cho bên thứ ba,thực sự gây bức xúc cho người dùng

Xem thêm:

Thời điểm đó, tại Quốc hội Mỹ, 1 cuộc bàn luận của cơ quan quản lý đang dần nóng hơn. Các nhà lập pháp cũng đang tìm kiếm các biện pháp quản lý chặt chẽ hơn họ từng làm khi phát hiện ra Nga có can thiệp đến kết quả cuộc bầu cử vào năm 2016.

Zuckerberg xuất hiện trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện. Mục đích là để giải thích về việc Facebook để lộ thông tin 50 triệu người dùng Mỹ làm mục tiêu cho các nhà quảng cáo chính trị. Sau đó là việc vận động cử tri trước sự lên tiếng kêu gọi của Thượng nghị sỹ Amy Klobuchar

Khủng hoảng facebook và những bê bối dữ liệu bị lún sâu

Sau đó, Zuckerberg và ban lãnh đạo Facebook vẫn chưa có các động thái nào. Và họ để lại nhiệm vụ phát ngôn cho một luật sư có tên là Grewal . Và không ai đưa ra lời giải thích đầy đủ là tại sao Facebook không công bố vi phạm của Kogan từ lúc đơn vị này phát hiện kể năm 2015.

“Chúng tôi đang kiểm tra toàn diện kể cả ở bên trong và bên ngoài để xác định chính xác của thông tin các nguồn dữ liệu Facebook vẫn chưa thực sự bị xóa. Chúng tôi cam kết rằng ,thực hiện mạnh mẽ các chính sách bảo vệ thông tin cho người dùng”, Grewal nói.
Scandal này đã đến ,việc vào thời điểm Khủng hoảng facebook đang phải đối mặt với hàng loạt câu hỏi về sức hấp dẫn của nó, ít nhất tại Mỹ.

Xem thêm:

Số người dùng facbook hàng ngày tại Mỹ đạt khoảng 184 triệu người – mức sụt giảm so với quý trước rất nhiều . eMarketer ước tính là Facebook mất 2,8 triệu người dùng dưới tuổi 25 vào năm ngoái và giảm thêm 2 triệu nữa người vào năm nay.

Một vụ bê bối liên quan đến Cambridge Analytica có thể đẩy nhanh tốc độ Khủng hoảng facebook hơn và chán dùng nó hơn của người dùng. Facebook ngày càng dễ bị thao túng bởi các tổ chức chính trị… Và cuối cùng, thủ phạm trong vụ bê bối để lộ thông tin dẫn đến cuộc khủng hoảng facebook này trong mắt công chúng Mỹ không phải Cambridge Analytica hay Nga mà chính là Facebook.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Facebook. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ