KPI là gì? xây dựng và quản lý KPI hiệu quả trong kinh doanh

Các nội dung chính

KPI là gì? KPI được viết tắt từ cụm Key Performance Indicator có nghĩa là chỉ số đánh giá thực hiện công việc. Dựa trên việc hoàn thành KPI, sẽ phản ảnh hiệu quả hoạt động của các tổ chức, bộ phận chức năng hay cá nhân.

KPI là gì 01

KPI là gì? xây dựng và quản lý KPI hiệu quả trong kinh doanh

Trong bài viết này, Adsplus.vn sẽ bật mí cho các bạn biết KPI là gì ? Và làm thế nào để đạt KPI hiệu quả nhất trong kinh doanh.

kpi là gì 02

KPI là gì? xây dựng và quản lý KPI hiệu quả trong kinh doanh

Vậy KPI là gì?

KPI là gì? Nói 1 cách đơn giản, KPI là một công cụ hiện đại. Công cụ này giúp cho các nhà quản lý triển khai chiến lược lãnh đạo thành các mục tiêu quản lý. Không những thế họ còn có thể triển khai thành chương trình hành động cụ thể. Những chiến lược cho từng bộ phận, từng lĩnh vực (về tài chính, về quảng cáo, về nhân sự,… ) và từng cá nhân.

Dựa trên việc hoàn thành KPI, công ty sẽ có các chế độ khích lệ và phạt cho từng cá nhân.

KPI phản ánh được hiệu quả hoạt động về kinh doanh của một công ty, tổ chức. Bên cạnh đó KPI còn để đánh giá xem người thực hiện công việc đó có đạt được mục tiêu hay không.

Xem thêm:

Tùy theo doanh nghiệp, tổ chức hay từng bộ phận mà KPI sẽ khác nhau (Sales, Marketing, Product). Và ngay cả mỗi nhân viên trong một bộ phận cũng có KPI các khác nhau. Ví dụ như SEO KPIs, Email KPIs, Social KPIs.

kpi là gì 01

KPI là gì? xây dựng và quản lý KPI hiệu quả trong kinh doanh

Nên xây dựng và quản lý KPI hiệu quả bằng cách nào?

Tiêu chí SMART là một trong những tiêu chí được các doanh nghiệp áp dụng vào quản lý KPI hiệu quả nhất. Hãy cùng tìm hiểu về tiêu chí này:

S- Specific (cụ thể). Có nghĩa là đối tượng đánh giá phải cụ thể, từng nhiệm vụ, kết quả và khen thưởng phải cụ thể hóa. Để từ đây nhà quản lý đánh giá được mức độ làm việc của nhân viên

M – Measurable (đo lường). Nhà quản lý cần thiết lập bậc thang về phân trăm. Dựa vào đó sẽ đo lường cụ thể, tránh trường hợp KPI chung chung không xác định được mục tiêu

A – Agreed: (Thống Nhất). KPI cần được thiết kế theo từng cấp bậc. KPI cũng cần có sự liên quan và thống nhất giữa các bộ phận.

R – Realistic: (Thực tế). Tính thực tế phụ thuộc vào tính khả thi và sự thỏa đáng khi thực hiện được nhiệm vụ đặt ra. Bên cạnh đó tính thực tế còn phụ thuộc vào tính chân thật kết quả làm việc của từng nhân viên.

T – Time bound (Có thời hạn cụ thể). KPI sẽ không khả thi nếu như Doanh Nghiệp không đặt thời gian cụ thể để hoàn thành. Thời gian sẽ giúp nhà quản trị đánh giá được thực lực của nhân viên trong bộ phận của mình.

Dựa vào chỉ tiêu này, Doanh Nghiệp sẽ có được những định hướng cho từng nhân viên của mình. KPI sẽ thay nhà quản trị cỗ vũ đồng thời kiểm soát tinh thần làm việc cho từng nhân viên.

Xem thêm:

Tuy nhiên, trên thực tế việc triển khai KPI và định nghĩa KPI là gì tại một số bộ phận trong cùng một doanh nghiệp đang còn gặp khá nhiều bất cập. Do việc phải thường xuyên thay đổi, cập nhật KPI, các chỉ tiêu đưa ra không cụ thể, việc thu thập kết quả thủ công vất vả, dễ bị sai lệch, dẫn đến lợi ích của KPI bị hạn chế.

Do vậy, doanh nghiệp nên tối ưu hóa việc triển khai KPI bằng việc áp dụng phần mềm quản lý KPI để nhà quản trị dễ dàng chọn lọc KPI phù hợp cho từng nhân viên của mình, tạo được hiệu quả trong việc quản lý.

Xem thêm:

Thế nên, KPI là gì thật sự rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Đã hiểu rõ về nó, doanh nghiệp nên biết cách áp dụng và làm thế nào để cỗ vũ, đẩy nhanh tinh thần làm việc cho nhân viên của mình. Chúc bạn thành công!!!

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Kinh doanh. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ