Làm thế nào để tối ưu hóa nguồn cấp dữ liệu Google Shopping?

Các nội dung chính

Các nhà quảng cáo hiểu rất rõ tầm quan trọng của nguồn cấp dữ liệu Google Shopping. Tuy nhiên, họ lại thường “lãng quên” đi bước quan trọng nhất đó chính là tối ưu hóa nguồn dữ liệu này.

nguồn cấp dữ liệu goolge shopping 01

Làm thế nào để tối ưu hóa nguồn cấp dữ liệu Google Shopping

Google Shopping không phải là loại quảng cáo theo từ khóa. Thay vào đó Google sẽ tự động thu nhập thông tin nguồn cấp dữ liệu Google Shopping. Cùng với đó là cách xác định những sản phẩm nào phù hợp với truy vấn tìm kiếm của khách hàng để hiển thị những sản phẩm đó. Vì thế tối ưu hóa nguồn cấp dữ liệu chính là yếu tố quan trọng. Nó sẽ giúp bộ máy tìm kiếm của Google có thể đọc, hiểu thông tin. Cuối cùng là hiển thị sản phẩm của bạn cho những tìm kiếm liên quan.

1. Tiêu đề sản phẩm

nguồn cấp dữ liệu google shopping 02

Làm thế nào để tối ưu hóa nguồn cấp dữ liệu Google Shopping?

1.1 Chứa từ khóa chính

Bạn muốn hiển thị quảng cáo Google Shopping trên trang tìm kiếm khi người dùng gõ vào từ khóa gì? Hãy thêm vào tiêu đề sản phẩm từ khóa đó. Đây cũng là một bước quan trọng khi muốn tối ưu hóa nguồn cấp dữ liệu Google Shopping.

1.2 Có tên sản phẩm

Đây là thông tin cần phải có trong tiêu đề. Nếu sản phẩm có nhiều tên gọi khác nhau thì bạn nên sử dụng cái tên phổ biến nhất.

1.3 Có tên thương hiệu, màu sắc, giới tính, kích cỡ

Như đã nói trong các phần trước, từ khóa tìm kiếm càng dài và chi tiết càng chứng tỏ người dùng có nhu cầu mua sắm thực sự đối với sản phẩm đó. Ví dụ một người search “áo phông nam adidas climate xanh” sẽ có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn người chỉ gõ vào ô tìm kiếm “áo phông”. Vì vậy, hãy thêm vào tiêu đề các thông tin như thương hiệu, màu sắc, giới tính, kích cỡ… để quảng cáo của bạn hiển thị cho các từ khóa tìm kiếm chi tiết.

1.4 Sắp xếp các thông tin quan trọng ở trước

Cũng giống như khi tối ưu thẻ title trong SEO. Những thông tin quan trọng nên được ưu tiên đứng đầu tiên trong tiêu đề. Ví dụ bạn kinh doanh các sản phẩm in ấn thì tiêu đề sản phẩm nên để là “Catalog size A5, giấy cán bóng, khổ dọc” thay vì “Size A5 catalog, khổ dọc, giấy cán bóng”.

1.5 Cung cấp các thông số kỹ thuật (nếu có)

Một số loại sản phẩm sẽ có các thông số kỹ thuật mà bạn không nên bỏ qua trong tiêu đề sản phẩm. Giả sử bạn kinh doanh sản phẩm công nghệ, điện máy. Bạn hãy đưa vào tiêu đề các thông số cần thiết của sản phẩm như mẫu mã, cấu hình, phiên bản… Ví dụ: “Iphone X 256MB màu bạc” hoặc “Máy ảnh Canon EOS 60D Kit 18-135mm IS” hay “Điều hòa LG Dual Inverter 12.000BTU”…

1.6 Luôn nhớ giới hạn độ dài tiêu đề sản phẩm là 70 ký tự

Tiêu đề sản phẩm nên càng chi tiết càng tốt. Nhưng bạn vẫn phải đảm bảo trong độ dài cho phép để quảng cáo hiển thị tối ưu trên Google Shopping. Mặc dù Google cho phép tải lên sản phẩm có tiêu đề tối đa là 150 ký tự. Tuy nhiên trong danh sách quảng cáo hiển thị trên trang tìm kiếm, tiêu đề sản phẩm chỉ hiển thị được tối đa 70 ký tự.

Xem thêm:

2. Mô tả sản phẩm

nguồn cấp dữ liệu google shopping 03

Làm thế nào để tối ưu hóa nguồn cấp dữ liệu Google Shopping?

2.1 Mô tả đúng và đủ

Phần mô tả sản phẩm không nhất thiết phải quá dài. Nhiệm vụ của nó là cung cấp đến người dùng những thông tin cần và đủ để mua hàng. Đảm bảo điều này thì mới tối ưu hóa nguồn cấp dữ liệu Google Shopping cho chiến dịch quảng cáo của bạn. Vì vậy hãy viết mô tả sản phẩm chính xác và rõ ràng.

2.2 Thêm từ khóa

Nếu như tiêu đề sản phẩm chỉ nên đặt 1 từ khóa chính. Lúc này phần mô tả sản phẩm chính là “đất” để bạn đưa vào các từ khóa liên quan. Các từ khóa có trong mô tả sản phẩm cũng là thông tin để Google xác định những từ khóa để hiển thị quảng cáo.

2.3 Sắp xếp các thông tin quan trọng lên trước

Cũng giống như tiêu đề, mô tả sản phẩm cần đưa ngay các thông tin quan trọng và cần thiết lên đầu. Để từ đây người dùng nhanh chóng hiểu về sản phẩm. Đừng để khách hàng phải đọc cả 1 đoạn dài miêu tả “hoa lá cành” rồi tìm mỏi mắt mới thấy những thông tin cần thiết về thứ mình cần mua.

Xem thêm:

3. Danh mục sản phẩm của Google

3.1 Tìm hiểu các danh mục của Google

Bạn có thể tải về danh sách các danh mục của Google để tìm hiểu cách phân loại và lựa chọn danh mục sản phẩm cho chính xác.

3.2 Lựa chọn danh mục phù hợp nhất

Mỗi sản phẩm bạn chỉ có thể lựa chọn 1 danh mục trong số 5.427 danh mục của Google. Vì thế hãy chọn danh mục chính xác nhất với sản phẩm của bạn. Ví dụ, bạn muốn chọn danh mục cho sản phẩm ốp lưng điện thoại thì thay vì chỉ chọn danh mục Điện máy thì bạn nên lựa chọn danh mục: Điện máy > Thiết bị liên lạc > Điện thoại > Điện thoại di động và phụ kiện > Ốp lưng điện thoại. Danh mục mà bạn chọn càng chi tiết thì càng giúp Google định vị chính xác sản phẩm của bạn.

Trong trang quản trị ứng dụng Google Shopping. Bạn có thể tạo liên kết giữa danh mục sản phẩm có trên website với một danh mục sản phẩm của Google chỉ với 1 click chuột.

3.3 Để Product Type giúp bạn hoàn thiện

Thế còn nếu sản phẩm của bạn không thể tìm ra 1 danh mục con nào phù hợp thì sao? Cố gắng chọn danh mục sản phẩm sát nhất có thể. Còn lại hãy để Google thu thập trong trường thông tin product_type của sản phẩm.

Xem thêm:

4. Loại sản phẩm

4.1 Sử dụng đường dẫn danh mục trên website

Nếu như không chọn được danh mục sản phẩm trong danh sách các danh mục sản phẩm của Google thì hãy điền vào trường thông tin này đường dẫn danh mục trên website của bạn. Ví dụ: Ô tô> Xe tải> Phụ kiện> Tay nắm cửa, như vậy Google sẽ hiểu sản phẩm đó là tay nắm cửa của ô tô tải.

4.2 Thêm mô tả nếu cần thiết

Tiếp tục với ví dụ trên, nếu như sản phẩm tay nắm cửa ô tô tải của bạn chỉ nằm trong danh mục Tay nắm cửa mà không có các danh mục cha trước đó, bạn có thể thêm vào các danh mục cha theo cấu trúc Ô tô> Xe tải> Phụ kiện> Tay nắm cửa để làm rõ hơn về sản phẩm.

5. Hình ảnh sản phẩm

nguồn cấp dữ liệu google shopping 04

Làm thế nào để tối ưu hóa nguồn cấp dữ liệu Google Shopping?

5.1 Hiển thị hình ảnh sản phẩm đầy đủ trong hình thu nhỏ

Nếu hình ảnh không thể hiện được đầy đủ sản phẩm thì khách hàng không thể thấy rõ sản phẩm mà bạn đang bán, vì thế mà tỷ lệ nhấp chuột cũng bị giảm đi.

5.2 Sử dụng ảnh nền trắng

Google yêu cầu sử dụng hình ảnh có nền trắng để chạy quảng cáo Google Shopping.

Hình ảnh chèn text, watermark hoặc logo sẽ bị cấm chạy quảng cáo, trừ khi logo được in trực tiếp lên sản phẩm.

5.4 Hình ảnh có tính thuyết phục

Hình ảnh đẹp, đủ ánh sáng, kích thích khách hàng click vào mua hàng.

Xem thêm:

6. Giá bán

google

Làm thế nào để tối ưu hóa nguồn cấp dữ liệu Google Shopping?

Mặc dù hình ảnh sản phẩm đẹp, ấn tượng sẽ giúp thu hút khách hàng nhưng giá bán mới là yếu tố khiến họ quyết định bấm vào quảng cáo hay không. Đặc biệt, nếu mặt hàng bạn kinh doanh có sự cạnh tranh khốc liệt về giá mà sản phẩm của bạn lại không có mức giá hợp lý thì quảng cáo Google Shopping cũng khó đạt hiệu quả, thậm chí còn có thể gây thiệt hại về chi phí.

Tuy nhiên, nếu sản phẩm của bạn độc đáo, chưa phổ biến trên thị trường hoặc có sự khác biệt rõ ràng so với đối thủ cạnh tranh thì giá bán lại không phải là vấn đề. Dù bạn bán với giá cao hơn những đơn vị cung cấp khác nhưng vẫn có thể thu hút được những click chuột phù hợp. Ví dụ, bạn kinh doanh một loại đèn xe độc dành cho ô tô, nhắm mục tiêu là các khách hàng chịu chơi và không quá quan tâm về giá. Chỉ cần sản phẩm của bán đánh trúng nhu cầu của họ thì việc bán hàng với giá cao hơn chẳng quá khó khăn.

7. Thương hiệu

Đây là 1 trường thông tin bắt buộc trong nguồn cấp dữ liệu cho Google Shopping. Dù sản phẩm bạn kinh doanh là 1 thương hiệu nổi tiếng hay là sản phẩm thủ công thì đều cần phải có nhãn hiệu và cung cấp đầy đủ cho Google.

Việc điền tên thương hiệu cho các sản phẩm còn giúp quảng cáo hiển thị với các truy vấn tìm kiếm theo tên thương hiệu, và những truy vấn tìm kiếm kiểu này thường có tỷ lệ chuyển đổi rất cao.

8. Mã GTIN và MNP

Nếu sản phẩm bạn kinh doanh có mã vạch thì bạn nên nhập đầy đủ trường thông tin này giúp Google có thể nhanh chóng định danh sản phẩm và giảm khả năng bị từ chối quảng cáo. Còn nếu mặt hàng bán bán là một sản phẩm thủ công thì trường thông tin này không bắt buộc, tuy nhiên thông tin bạn cung cấp cho Google càng đầy đủ bao nhiêu thì số lượt hiển thị của quảng cáo cũng tăng lên bấy nhiêu.

Xem thêm:

9. Các thông tin bắt buộc khác

Các trường thông tin này là bắt buộc với mọi sản phẩm có trong nguồn cấp dữ liệu, vì vậy hãy đảm bảo bạn điền đầy đủ nếu không muốn quá trình thêm nguồn cấp dữ liệu gặp lỗi.

ID sản phẩm: Đảm bảo mỗi sản phẩm trong nguồn cấp dữ liệu chỉ có 1 ID duy nhất. ID có thể bao gồm chữ và số, tối đa 50 ký tự. Bạn có thể sử dụng mã SKU để điền vào trường thông tin này. Tuyệt đối không chỉnh sửa ID sản phẩm trong quá trình chạy quảng cáo nếu không muốn gặp lỗi.

Quản lý kho: Các tùy chọn cho phép bao gồm “còn hàng”, “hết hàng” và “đặt trước”. Thường xuyên cập nhật tình trạng kho hàng của sản phẩm, nếu Google phát hiện có sự sai lệch về tình trạng kho hàng giữa nguồn cấp dữ liệu và website thì quảng cáo của bạn cũng sẽ bị dừng đột ngột.

Tình trạng hàng hóa: Đây cũng là 1 trường thông tin bắt buộc, bao gồm các tùy chọn “mới” và “cũ”.

10. Nhãn tùy chỉnh

Mặc dù, thêm nhãn tùy chỉnh sẽ không giúp sản phẩm hiển thị cho những truy vấn tìm kiếm mà bạn muốn nhưng lại là 1 cách rất hiệu quả khi muốn tối ưu hóa nguồn cấp dữ liệu Google Shopping. Việc thêm nhãn tùy chỉnh không chỉ giúp mô tả các thuộc tính của nhóm sản phẩm mà còn có thể giúp bạn dễ dàng tối ưu hóa quảng cáo cho các chiến dịch sau này. Ví dụ, bạn có thể thêm vào các tag như “hàng bán chạy”, “hàng giảm giá”, “hàng tết”… để nhanh chóng lọc ra các nhóm sản phẩm phục vụ cho các chiến dịch quảng cáo khác nhau.

google

Làm thế nào để tối ưu hóa nguồn cấp dữ liệu Google Shopping?

Google shopping hứa hẹn sẽ là một phương thức quảng cáo đem lại hiệu quả và doanh thu cho các doanh nghiệp hiện nay. Đây là một phương thức quảng cáo còn mới và chắc hẳn không phải ai cũng có kinh nghiệm để tối ưu hóa nguồn cấp dữ liệu Google Shopping. Vì vậy, nếu bạn gặp bất cứ khó khăn hay thắc mắc nào trong quá trình chạy quảng cáo, hãy liên hệ ngay với Adsplus.vn để nhận tư vấn và hỗ trợ tốt nhất nhé! Chúc bạn thành công!

 Hotline: (028) 7300.4488

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Google. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ