Lời phản biện cuối cùng của Facebook: Mạng xã hội không làm tổn thương mọi người, tự mọi người làm tổn thương nhau

Các nội dung chính

“Mạng xã hội không làm tổn thương mọi người, mọi người đang tự làm tổn thương lẫn nhau.” Đây được xem là lời phản biện cuối cùng của ông trùm mạng xã hội toàn cầu Facebook.

facebook mạng xã hội

Giám đốc điều hành Facebook Andrew Bosworth đã đưa ra lời phản biện về vai trò của nền tảng trong việc lan truyền thông tin sai lệch. Toàn bộ nội dung liên quan đến lời phản hồi của Facebook đã được công bố toàn bộ trong một cuộc phỏng vấn với Axios được phát sóng vào Chủ nhật.

Một ví dụ được đưa ra là nếu bạn nghĩ rằng nội dung liên quan đến COVID-19 có thể gây hiểu lầm. Lúc này Bosworth lại cho rằng, “bạn có vấn đề với những người đó,” chứ không phải Facebook.

Phản hồi này được xem như là lời thách thức đến từ Facebook

Lời phản hồi đến từ mạng xã hội toàn cầu – Facebook đã gây ra phản ứng dữ dội ngay lập tức. Đây là ví dụ mới nhất về việc gã khổng lồ công nghệ có giọng điệu thách thức với người dùng. Đặc biệt khi Facebook đang phải đối mặt với những lời chỉ trích về các hoạt động an toàn của mình. Nếu như trước đây, Facebook chỉ đưa ra lời xin lỗi như đã làm sau những vụ bê bối trước đó. Tuy nhiên, lần này nhiều chuyên gia lại không hiểu tại sao Facebook lại phản kháng như vậy.

“Ông Bosworth dường như đang nói to những “mong muốn thầm kín” cho toàn thế giới. Đó là mạng xã hội toàn cầu cho rằng Facebook dường như không thấy mình phải chịu trách nhiệm về việc truyền bá thông tin sai lệch. Cùng với đó là quảng bá các thông tin sai lệch mà công ty của họ thu được lợi nhuận.” Thượng nghị sĩ Mark Warner, D-Va., nói với The Washington Post.

Những lập luận trên được xem như tương đồng với logic mà một ngành hoàn toàn khác đưa ra. Đó là “súng không giết người”; câu cửa miệng của Hiệp hội Súng trường Hoa Kỳ.

Xem thêm:

Mặc dù bản thân các sản phẩm khác nhau về hai cực. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo của cả hai ngành đã sử dụng những lý do tương tự nhau để phản hồi. Đặc biệt khi họ phải thảo luận về trách nhiệm mà họ phải chịu khi công cụ của họ gây hại. Trong trường hợp thông tin sai lệch trực tuyến, Bosworth lập luận, gánh nặng đó cuối cùng thuộc về người dùng.

“Cá nhân con người là những người chọn tin hoặc không tin một điều. Họ có quyền quyết định chia sẻ hay không chia sẻ một điều. Đây là quyền tự do của họ.” Bosworth, người sẽ trở thành giám đốc công nghệ của Meta, công ty mẹ của Facebook, nói.

Đây không phải là lần đầu tiên mạng xã hội toàn cầu – Facebook đưa ra lập luận như vậy

“Trách nhiệm về bạo lực xảy ra vào 6/1 thuộc về những người đã tấn công Capitol của Facebook và những người khuyến khích họ.” Phát ngôn viên Facebook, Dani Lever, cho biết trong một tuyên bố. Đặc biệt nó lại đến trong bối cảnh cáo buộc công ty cho phép những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump kích động bạo lực trên các nền tảng của họ trước khi tấn công.

Công ty hiện đã thiết lặp lại lập trường vào tháng 6. Đây được xem là cách đáp lại lời kêu gọi của ban giám sát về việc xem xét lại nội bộ. Đặc biệt là về cách nền tảng có thể đã góp phần gây ra bạo lực vào 6/1.

Sự chỉ trích trong những bình luận mới nhất của Bosworth đã gây bất ngờ

Các nhà phê bình cho rằng vấn đề với lập luận của anh ấy. Đó là nó không quan tâm đến sức mạnh mà Facebook và các mạng xã hội khác. Mà là cách mà nó có để ảnh hưởng đến cách nội dung được phổ biến. Đặc biệt trong một số trường hợp, giúp ngăn chặn các nền tảng của nó bị vũ khí hóa.

Blake Reid, giáo sư chính sách công nghệ và viễn thông tại Trường Luật Đại học Colorado đã nêu ra ý kiến. Đó là không công bằng khi mọi người mô tả các mạng xã hội hiện nay. Rất nhiều người đều coi nó là “tấm gương phản chiếu cho xã hội”. Tấm gương này chỉ phản ánh các hành vi có hại của người dùng trên web. Bởi vì chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình diễn ngôn của chúng ta.

Ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn liên quan đến vấn đề này. “Facebook đang cấu trúc một nền tảng cho cách những giao tiếp đó diễn ra. Cấu trúc bao gồm cả các quyết định được đưa ra về nội dung cần giới thiệu.”

Facebook đã từ chối bình luận bổ sung về nhận xét của Bosworth

Trong khi mối liên hệ giữa thông tin sai lệch trực tuyến và tác hại trong thế giới thực khó lần ra hơn nhiều so với quỹ đạo của một viên đạn. Facebook và các nền tảng truyền thông xã hội khác đã nhiều lần bị cáo buộc góp phần gây ra bạo lực hoặc thậm chí tử vong.

Tổng thống Joe Biden vào tháng 7 đã cáo buộc Facebook “giết người”. Theo ông, Facebook đã bằng cách cho phép phát tán thông tin sai lệch về vắc xin coronavirus. Mặc dù sau đó ông đã phản bác lại những lời chỉ trích của mình. Nhà Trắng cũng đã lên tiếng khẳng định rằng công ty đã không cung cấp thêm dữ liệu. Đặc biệt là dữ liệu về việc lan truyền thông tin sai lệch COVID-19 trên các website của mình.

Facebook đã làm gì sau các chỉ trích của ông Joe Biden

Sau khi Biden chỉ trích nỗ lực của Facebook trong việc dập tắt thông tin sai lệch COVID-19. Mạng xã hội Facebook đã chỉ ra các sáng kiến để khắc phục hậu quả của mình. Đó là nền tảng sẽ ưu tiên hướng người dùng đến các nguồn thông tin y tế có thẩm quyền. Cùng với đó là các chính sách mở rộng chống lại nội dung gây hiểu lầm liên quan đến COVID.

Bosworth đã quảng cáo những nỗ lực khác nhau của mạng xã hội Facebook. Một trong số đó được đưa ra là “chiến dịch vắc xin COVID lớn nhất trên thế giới”. Đây được xem là hành động chịu trách nhiệm của công ty.

Xem thêm:

Khi được hỏi liệu công ty có thể đạt được sự cân bằng giữa việc hạn chế thông tin sai lệch mà mọi người nhìn thấy. Cùng với đó là giảm thiểu việc lan truyền thông tin sai lệch dễ dàng hay không. Bosworth trả lời: “Chúng tôi đang làm điều đó. Chúng tôi đang đi trên con đường của riêng mình. Chỉ là bạn không thích câu trả lời mà thôi.”

Ông nói thêm, “Nhưng tại một số thời điểm, nền tảng đang và nên có trong bất kỳ nền dân chủ có ý nghĩa nào đối với cá nhân.” Bosworth, một trong những nhà lãnh đạo thích khiêu khích hơn của Facebook. Ông không chỉ nói về toàn công ty với tư cách là một trong những giám đốc điều hành.

Reid, giáo sư trường luật, cho biết mặc dù Facebook không phải là “tảng đá nguyên khối”. Nhưng điều đáng lo ngại là thấy một người tầm cỡ của mình đặt ra một vị trí như vậy.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Facebook. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ