Mã nguồn mở là gì? Khám phá những mã nguồn mở phổ biến hiện nay

Các nội dung chính

Mã nguồn mở là khái niệm xuất hiện nhiều trong lĩnh vực thiết kế website hiện nay. Chúng đóng vai trò quan trọng trong công cuộc cải tiến và cách mạng hóa công nghệ. Cùng tìm hiểu về mã nguồn mở là gì và các mã nguồn mở phổ biến nhất hiện nay.

mã nguồn mở là gì

Mã nguồn mở là gì? Khám phá những mã nguồn mở phổ biến hiện nay

Mã nguồn mở là gì?

Mã nguồn mở – Open Source, đây là phần mềm được cung cấp dưới dạng mã và nguồn, chúng không chỉ được chia sẻ miễn phí mà người dùng còn được phép chỉnh sửa, nâng cấp và phát triển trong phạm vi quy định mà không cần phải xin phép với bất cứ ai.

Đây được xem là một cải tiến lớn và sức hấp dẫn của phần mềm mã nguồn mở nói chung và website mã nguồn mở nói riêng chính là sự miễn phí và cho phép người dùng có thể thay đổi chúng.

Thường thì những phần mềm mã nguồn mở sẽ được kiểm duyệt chặt chẽ bởi các tổ chức uy tín nên những phần mềm cũng sẽ có chất lượng ở mức độ tương đối như bảo mật, sự tối ưu cùng một số tiêu chuẩn khác.

Mã nguồn mở được sử dụng khá nhiều trong lĩnh vực thiết kế web nhằm tạo ra các giao diện website ấn tượng, chuẩn SEO và đặc biệt là người lập trình web không cần phải viết code tay từ đầu. Họ có thể sử dụng các mã nguồn có sẵn như một nguồn nguyên liệu, tham khảo có sẵn để tạo nên sản phẩm website hoàn chỉnh cho khách hàng.

Tùy theo chức năng web và loại hình hoạt động mà các lập trình viên khi thiết kế web sẽ chọn a các bộ mã nguồn khác nhau. Thực tế thì việc công bố và trao quyền sử dụng các Open Source được cải tiến, nâng cấp theo các nguyên tắc và quy định trong giấy phép phần mềm mã nguồn mở General Public Licence – GPL.

mã nguồn mở là gì 01

Mã nguồn mở là gì? Khám phá những mã nguồn mở phổ biến hiện nay

Các mã nguồn mở phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay có khá nhiều nhà cung cấp các bộ mã nguồn mở với các ưu điểm, chức năng riêng. Điểm chung của các mã nguồn mở này là đều hoạt động rất tốt, có thể phục vụ cho website doanh nghiệp, website bán hàng của bạn trong thời gian dài. 

Xem thêm: Quản trị website là gì? Khám phá các công việc của quản trị website

WordPress

WordPress chính là bộ mã nguồn mở chuyên dụng cho các nội dung liên quan đến blog, tin tức, soạn thảo văn bản. Phần lớn các website hiện nay đã và đang sử dụng wordpress do nó có giao diện đơn giản, dễ sử dụng. Đặc biệt khi tích hợp với các tính năng thương mại điện tử mở rộng nó gần như trở thành một sản phẩm hoàn hảo.

Hiện nay có hơn 40% các website đang sử dụng WordPress, nó đáp ứng được nhu cầu của người dùng, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Opencart

Một mã nguồn nữa phổ biến tại Việt Nam đó là Opencart, chuyên dành cho các website bán hàng. Opencart là bộ mã nguồn bán hàng rất gần gũi với phong cách thương mại điện tử tại Việt Nam, do đó mà chúng rất phù hợp với nhiều shop bán lẻ, đơn vị kinh doanh cá nhân.

Opencart có các tính năng quản lý gian hàng, data khách hàng rất tốt. Đồng thời nó còn có các module như giới thiệu sản phẩm, sản phẩm được đưa ra trưng bày, liệt kê sản phẩm theo chức năng. Opencart được viết bằng ngôn ngữ PHP, chúng có hầu như mọi tính năng của một mã nguồn mở như có thể sửa đổi, dễ dàng thao tác hiệu chỉnh… 

Joomla

Joomla là bộ mã nguồn mở được viết bằng ngôn ngữ PHP. Đây là bộ Open source thường được dùng để thiết kế các loại website yêu cầu có độ tương thích và bảo mật cao. Cho đến thời điểm hiện tại, Joomla đang có được ưu thế về đô bảo mật cao nên rất hay được dùng để thiết kế website liên quan đến chính phủ, cơ quan hành chính nhà nước hay các ngân hàng…

Thêm vào đó, Joomla còn sở hữu những ưu thế vượt trội về mọi tính năng tương thích với các thiết bị di động, chúng chạy tốt trên mọi hệ điều hành và kích cỡ màn hình. Có thể nói mã nguồn mở Joomla được khá nhiều đơn vị để tâm và nối gót sát sao với WordPress.

mã nguồn mở là gì 02

Mã nguồn mở là gì? Khám phá những mã nguồn mở phổ biến hiện nay

Magento

Magento được đánh giá rất cao dành cho các website chuyên về thương mại điện tử hay kinh doanh online hiện nay. Mã nguồn Magento hiện được áp dụng rộng rãi bởi các nhà bán lẻ trực tuyến với số trang web ứng dụng lên đến 150.000. 

Drupal

Là cái tên khá mới mẻ, Drupal có giao diện khá phức tạp trong quá trình sử dụng nhưng chúng có tính năng và khả năng hoạt động vô cùng mạnh mẽ. Drupal thích hợp trong các thiết kế website có độ phức tạp cao, đòi hỏi trình độ chuyên môn ở người lập trình.

Với thế mạnh logic, Drupal mang lại cho rất nhiều người dùng những lợi ích đáng kể trong việc quản trị nội dung trang web, đặc biệt là lĩnh vực thiết kế web cần cung cấp khối lượng thông tin lớn như tin tức online, báo điện tử…

Mã nguồn mở hiện nay chính là một trong những yếu tố thúc đẩy sự phát triển công nghệ với tốc độ chóng mặt. Mỗi một mã nguồn mở sẽ có tính năng nổi trội riêng, tùy vào mục đích của người dùng mà có thể lựa chọn hợp lý nhất.

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ