Marketing hiện nay gồm những mảng nào?

Các nội dung chính

Marketing ngày nay không còn xa lạ với chúng ta nữa. Marketing cũng là một bộ phận không thể thiếu của một công ty. Thế nhưng lĩnh vực marketing lại vô cùng rộng lớn. Nhiều bạn băn khoăn không biết tìm hiểu từ đâu khi muốn dấn thân vào mảng marketing. Vậy trong marketing hiện nay gồm những mảng nào? Hãy cùng Adsplus.vn tìm hiểu nhé.

1. Mảng Brand Team

Đội ngũ Brand Team chịu trách nhiệm lên kế hoạch, chiến lược phát triển thương hiệu. Thông qua các chiến dịch, họ sẽ thay đổi nhận thức, thói quen và hành vi của khách hàng. Brand team cũng sẽ quản lý tất cả yếu tố về truyền thông thương hiệu hay bộ nhận diện.

Người nào sẽ phù hợp với mảng Brand Team? Người làm Brand team cần có tư duy lên kế hoạch tốt vì phải đưa ra chiến lược mỗi ngày. Họ cũng phải có khả năng giao tiếp tốt khi tiếp xúc với nội bộ hay các agency bên ngoài. Nhiệm vụ sau cùng của Brand team là làm cho khách hàng duy trì sự yêu mến với thương hiệu.

2. Mảng Research Agency

Nếu bạn có tư duy logic tốt nhưng kém sáng tạo thì có phù hợp với Marketing không? Đừng lo, Research Agency sẽ phù hợp với bạn đó. Ở mảng này, bạn sẽ phụ trách nghiên cứu, phân tích số liệu thị trường. Sau đó, bạn tổng hợp dữ liệu và đưa ra phân tích hợp lý cho khách hàng (client). Họ cũng là người am hiểu thị trường vì phải đi khảo sát thực tế, phỏng vấn trực tiếp. Từ những nghiên cứu đó, các thương hiệu sẽ đưa ra chiến lược Marketing phù hợp.

Mảng Research agency là làm những gì

3. Creative Agency

Vậy sau khi chiến lược được lên và dữ liệu thu thập, bước tiếp theo là gì? Đó là lúc những Creative Agency xuất hiện. Nhiệm vụ của họ là truyền tải thành các sản phẩm truyền thông có tính giáo dục, giải trí và kết nối nhãn hàng với người tiêu dùng.

Khi Brand team đưa ra chiến lược từ kết quả nghiên cứu thị trường của Research agency, Creative agency sẽ lên ý tưởng để triển khai mục tiêu đó thành hiện thực. Các nhãn hàng sẽ gặp Creative để nói lên những điều muốn truyền tải với các tiêu chí, yêu cầu. Sau đó, các Creative không chỉ đưa ra ý tưởng mà còn đảm nhận biến ý tưởng đó thành công. Sản phẩm có thể là MV ca nhạc, chương trình hay video marketing,…

Creative agency là một trong những mảng marketing đòi hỏi sự sáng tạo cao. Ngoài ra, bạn còn phải có khả năng truyền đạt, logic tốt khi giao tiếp với khách hàng. Một người làm Creative giỏi sẽ giúp cho nhãn hàng có được những chiến dịch thành công.

4. Trade Marketing

Khi sản phẩm đến được tay người tiêu dùng thì mới là thành công. Đó cũng là nhiệm vụ của một Trade Marketing.

Trong khi một Brand team có đối tượng là consumer – người tiêu dùng cuối cùng thì đối tượng của Trade Marketing là những shopper – những người mua hàng. Vì vậy, công việc của Trade Marketing sẽ chủ yếu ở điểm bán hàng. Những chiến lược giảm giá, khuyến mãi tại điểm bán là mấu chốt tác động người mua hàng. Ngoài ra, hoạt náo tại điểm bán, các Promotion Girl hay chiếc kệ trưng bày hàng hóa cũng là hiện thân của Trade Marketing.

Trong ngành hàng FMCG, 70% quyết định mua hàng là tại điểm bán. Vì vậy, làm Trade Marketing bạn phải có tinh thần cạnh tranh cao. Cùng với đó là khả năng sắp xếp, tư duy nhanh nhạy với xu hướng thị trường.

Digital Marketing – nơi sức mạnh công nghệ kết hợp cùng marketing

Khái niệm Digital Marketing đang trở nên ngày một quen thuộc với mọi người. Các bạn trẻ định hướng theo chuyên ngành Digital Marketing cũng ngày càng gia tăng. Vậy Digital Marketing là gì? Yêu cầu những kĩ năng, kiến thức ra sao? Hãy cùng Adsplus.vn tìm hiểu nhé.

Digital marketing là làm những gì

Digital Marketing được định nghĩa là cách làm và tư duy marketing trong môi trường kỹ thuật số. Digital Marketer sẽ sử dụng các phương tiện kỹ thuật số để tiếp cận và tương tác với khách hàng. Một digital marketer mới bắt đầu sẽ thành thạo một công cụ nhất định. Khi lên trình cao hơn, bạn sẽ trang bị thêm kiến thức quản lý, lên kế hoạch,…

Hiện nay, Digital Marketing có thể chia thành các mảng như sau:

  1. Quảng cáo (Advertising): có thể kể đến như Google Ads, Facebook Ads,… với đặc thù công việc giúp cho quảng cáo trở nên hiệu quả và tăng khả năng chuyển thành đơn hàng cho cửa hàng.
  2. Search Marketing: ở mảng này, bạn sẽ phụ trách tối ưu thứ hạng tìm kiếm của cửa hàng. Mảng này có thể yêu cầu kiến thức về từ khóa, SEO Onpage,…
  3. Content (nội dung): nội dung luôn đóng vai trò cốt lõi trong mọi hoạt động digital marketing. Phân phối các nội dung hiệu quả nhất tới khách hàng là mục tiêu cốt lõi của digital marketing. Ngoài khả năng viết nội dung tốt, người làm content còn phải hiểu biết về các kênh digital khác nhau để có thể truyền tải sản phẩm phù hợp nhất

Một digital marketer có thể làm việc tại các agency hay bộ phận in-house (marketing nội bộ). Các agency sẽ chuyên cung cấp các giải pháp (SEO, Adwords,..) cho các khách hàng. Làm tại agency thì marketer sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, công việc tại các agency vô cùng áp lực và thường xuyên làm ngoài giờ. Mặt khác, khi làm việc in-house bạn sẽ được cập nhật sâu hơn về ngành hàng của công ty. Marketing in-house hiện tại rất phổ biến ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ngoài ra, khi đạt được một số kinh nghiệm nhất định, một số digital marketer có thể ra làm việc tự do (freelance) hay thành lập marketing agency của riêng mình.

Hy vọng qua bài viết bạn có thể tìm được cho mình một hướng theo đuổi trong những mảng marketing kể trên.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ