Marketing Mix là gì? Ý nghĩa từng thành tố trong 4Ps và 7Ps

Các nội dung chính

Marketing Mix (còn được gọi là Marketing hỗn hợp) được xem là một công cụ phổ biến và hữu dụng. giúp các Marketers tìm đúng kênh phân phối và tiếp thị quảng cáo đến người dùng. Trong bài viết dưới đây, Adsplus sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về khái niệm Marketing Mix là gì. Đồng thời, điểm qua như từng yếu tố [P] trong 4Ps truyền thống và 7Ps hiện đại.

Marketing Mix là gì?

Khái niệm Marketing Mix là tập hợp tất cả các công cụ tiếp thị. Nó được các doanh nghiệp sử dụng để đạt được mục tiêu tiếp thị đề ra. Thuật ngữ sử dụng lần đầu tiên bởi chủ tịch hiệp hội Marketing Hoa Kỳ, Neil Borden, vào năm 1953. Sau đó, một nhà tiếp thị nổi tiếng, E.Jerome McCarthy, đề xuất phân loại khái niệm theo công thức 4Ps vào năm 1960. Đến nay, khái niệm này vẫn được sử dụng rộng rãi. Khái niệm 4Ps được sử dụng trong phần lớn các sách giáo khoa về marketing trong các lớp học.

Marketing Mix ban đầu được phân theo mô hình 4Ps. Nó bao bao gồm: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (kênh phân phối), Promotion (xúc tiến). 4Ps được sử dụng khi Marketing cho sản phẩm hàng hoá (hữu hình). Theo thời gian, mô hình này dần được phát triển thành 7Ps để phù hợp hơn với sự cải tiến. bổ sung thêm 3P khác là Process (quy trình), People (con người) và Physical Evidence (bằng chứng vật lý). Marketing 7Ps áp dụng được với các dịch vụ vô hình, đồng thời vẫn hiệu quả đối với những dịch vụ hữu hình.

Mô hình Marketing Mix 4Ps truyền thống

Dưới đây là mô hình 4Ps trong Marketing mix truyền thống:

marketing mix la gi 01

Product (Sản phẩm)

Thành tố Product (sản phẩm) xuất hiện đầu tiên trong chuỗi 4Ps. Ví dụ cho các sản phẩm hữu hình có thể là xe có động cơ, hay máy sản xuất,…Ví dụ cho các sản phẩm vô hình (dịch vụ) là ngành khách sạn, spa, du lịch,…

Price (Giá cả)

Price (giá sản phẩm) là thành tố vô cùng quan trọng. Cùng với đó, việc định giá trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt hiện nay vô cùng đầy thách thức. Nếu giá sản phẩm được định giá quá thấp, doanh nghiệp sẽ phải tập trung bán theo số lượng lớn hơn mới có thể tạo ra lợi nhuận. Ngược lại, nếu giá quá cao, khách hàng sẽ dễ dàng chuyển hướng sang sản phẩm của đối thủ. Những yếu tố then chốt trong chiến lược giá gồm có điểm giá ban đầu, chiết khấu phần trăm,

Place (Phân phối)

Place (kênh phân phối) là đại diện cho nơi mà một sản phẩm có thể được trao đổi mua bán, trưng bày, giới thiệu. Cửa hàng phân phối có thể là đại lý bán lẻ hay các cửa hàng thương mại điện tử. Sở hữu hệ thống phân phối chuyên nghiệp là yếu tố quan trọng đưa sản phẩm đến tay khách hàng. Doanh nghiệp nên đầu tư vào mảng này, phát triển kênh phân phối đúng mức. Điều đó sẽ giúp cho không làm lãng phí công sức quảng cáo hay sản xuất sản phẩm mà không đưa ra thị trường thành công như mong muốn.

Promotion (Xúc tiến thương mại)

Promotion (xúc tiến thương mại) được xem là các hoạt động giúp hỗ trợ bán hàng. Promotion giúp bảo đảm khách hàng nhận biết được về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Một khi đã có ấn tượng tốt về sản phẩm và dịch vụ đó, khách hàng sẽ dễ dàng tiến hành thực hiện giao dịch mua bán nhanh chóng hơn. Từ đó, làm tăng tỉ lệ chuyển đổi đối với khách hàng tiềm năng.

Các hoạt động ở mục này bao gồm quảng cáo, catalog, quan hệ công chúng và bán lẻ. Cụ thể nữa đó là quảng cáo trên truyền hình, báo chí, đài phát thanh,…Với lượng ngân sách lớn hơn, doanh nghiệp có thể thực hiện tài trợ cho các chương trình lớn hơn. Đó có thể là chương trình truyền hình hay các kênh phát thanh được đông đảo người theo dõi. Từ đó, doanh nghiệp sẽ gia tăng độ nhận biết thương hiệu với khách hàng đại chúng.

3 thành tố Ps bổ sung vào mô hình cổ điển của Marketing mix là gì? 

Những đối tượng Marketing không chỉ dừng lại ở những sản phẩm hữu hình. Vì vậy, hệ thống Marketing Mix truyền thống dường như không còn khớp hoàn toàn với những đặc điểm của sản phẩm mô hình dịch vụ vô hình. Do đó, marketing truyền thống với 4Ps ban đầu được cải tiến cho phù hợp với những yếu tố trên. Mô hình Marketing mix 7P  là một mô hình marketing bổ sung dựa vào mô hình 4P vừa được đề cập. Mô hình này thêm vào 3P là: Process (quy trình), People (con người), và Physical Evidence (bằng chứng vật lý).

marketing mix la gi 02
  • Process (Quy trình): quy trình và hệ thống tổ chức quản lý trong doanh nghiệp có tác động đến quá trình Marketing của toàn công ty.
  • People (Con người): nhân viên, đại diện thương hiệu của công ty, người trực tiếp tiếp xúc và trao đổi làm việc với khách hàng đại chúng.
  • Physical evidence (Bằng chứng vật lý): các yếu tố trưng bày bên trong của cửa hàng như: không gian cửa hàng, bảng hiệu quảng cáo của cửa hàng, trang phục làm việc của nhân viên,…

Chiến lược phù hợp cho từng ngành hàng

Trong một chiến lược Marketing, các Marketer thường sử dụng 4Ps thường xuyên nhất. Tuy nhiên, tuỳ theo đặc điểm từng ngành hàng, mô hình Marketing Mix có thể biến chuyển cho phù hợp. Ví dụ, đối với ngành hàng FMCG, chiến lược Marketing cần bổ sung thêm Package (bao bì sản phẩm). Trong khi đó ngành dịch vụ tập trung phần lớn vào yếu tố People (con người) để nâng cao tính chuyên nghiệp của nhân viên nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Vậy nên, các nhà Marketers cần nắm rõ bản chất của Marketing Mix là gì, cũng như mục tiêu cụ thể của từng mô hình để sử dụng tối ưu và hiệu quả nhất.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ