Mật ngữ Digital – Tổng hợp khái niệm tối ưu hóa kết quả tìm kiếm của website

Các nội dung chính

Mật ngữ digital – và những khái niệm tối ưu hóa kết quả tìm kiếm của website. Nếu bạn đang không hiểu về nó thì bạn hãy chú ý nghiên cứu và tìm hiểu bài viết này. Tôi sẽ giới thiệu đến các bạn các thuật ngữ thông dụng trong Digital mà bạn nên biết và sử dụng đúng mục đích.

1. SEO

mật ngữ digital
Mật ngữ Digital

SEO (Search Engine Optimization) là tập hợp những phương pháp cơ bản tối ưu hóa để website có thể trở nên thân thiện với máy chủ tìm kiếm (Search Engine). Từ đó nâng cao chất lượng cũng như thứ hạng website khi người dùng tìm kiếm với các từ khóa liên quan.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là quá trình tối ưu nội dung văn bản. Để từ đây nội dung thân thiện hơn với bộ máy tìm kiếm trên Internet. Có thể hiểu 1 cách đơn giản SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm đưa website lên vị trí TOP 10 (trang đầu) trong các trang kết quả của các Search Engine.

Có thể lựa chọn giữa 2 phương án SEO hoàn toàn khác nhau. Đó là chọn từ khóa Tiếng Việt không dấu hoặc từ khóa Tiếng Việt có dấu.

Bên cạnh đó, còn có khá nhiều hình thức SEO khác nhau như là:

  • SEO ảnh. Đây là cách SEO dùng kỹ thuật để đưa hình ảnh trong trang web của bạn lên top tìm kiếm của Google. Đặc biệt khi người dùng tìm kiếm với từ khóa đó và chọn tab hình ảnh hiển thị.
  • SEO Clip. Bạn có thể SEO những video, clip có sẵn trên website. Bạn cũng có thể dùng các kênh thông tin khác như youtube để đưa trang web của bạn hiển thị trên tab Video.
  • SEO Google Map (Local SEO). Đây là cách làm giúp cho người tìm kiếm dễ dàng nhận thấy được địa điểm cần tìm trên Google Map.
  • SEO App Mobile. Hình thức SEO này sẽ được các App xuất hiện trên trang tìm kiếm mà Google hiển thị. Nó sẽ giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn.

Ngoài ra, còn có một số hình thức SEO quan trọng khác như : SEO tin tức, SEO Facebook, SEO Bing…

2. SES

SES (Search Engine Submission) nghĩa là việc đăng ký website vào CSDL của các cỗ máy tìm kiếm. Thuật ngữ SES cũng rất được quan tâm vì đây là cách đơn giản và nhanh nhất. Để từ đây giúp một website mới ra đời có thể được liệt kê trong danh bạ của các cỗ máy tìm kiếm.

Các webmaster thường sử dụng vài phần mềm chuyên về SES. Bạn có thể kể đến như là Internet Bussiness Promotion, Promoter, Hello Search Engines, Dynamic Submission, AddWeb… để đăng ký website vào hàng loạt cỗ máy tìm kiếm. Nhiều webmaster rất tự hào với những phần mềm dạng này khi cho rằng mình đã đăng ký website của mình (và cả của khách hàng) vào hàng ngàn – thậm chí hàng triệu “cỗ máy tìm kiếm” chỉ bằng một vài lần nhấn chuột – và phần mềm sẽ làm tăng lượng người truy cập vào website.

3. SEM

SEM (Search Engine Marketing) bao gồm các hình thức quảng cáo trả tiền theo ngữ cảnh, trả tiền để mua nơi đặt quảng cáo, và trả tiền để xuất hiện quảng cáo. Ngoài ra, SEM cũng bao gồm cả SEO, một phương pháp marketing để tăng sự hiện diện của bạn trên cổ máy tìm kiếm bằng các thủ thuật và cách thức tối ưu hóa website cho công cụ tìm kiếm.

Khi các bộ máy tìm kiếm ra đời trên môi trường mạng Internet, cùng với những tiện ích của nó đối với nhu cầu người dùng, số lượng người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm để tra cứu thông tin ngày càng tăng lên đáng kể. Và cho đến ngày nay thì hầu như ai dùng mạng Internet cũng đều sử dụng các công cụ tìm kiếm hàng ngày. Do đó, các nhà cung cấp các cỗ máy tìm kiếm nội dung trên Internet cũng bắt đầu nghĩ đến việc tiếp thị thông qua công cụ tìm kiếm từ rất sớm.

mật ngữ digital
Mật ngữ Digital

Vào năm 2001, khái niệm “Search Engine Marketing” được đưa ra bởi Danny Sullivan bao hàm cả những công việc làm SEO, quản lý những danh sách trả tiền cho các cỗ máy tìm kiếm, đăng các website vào danh bạ web, và phát triển chiến lược Online Marketing cho doanh nghiệp, tổ chức và cả những cá nhân.

SEM bao gồm các thành phần chính sau:

  • SEO (Search Engine Optimization)
  • PPC (Pay Per Click)
  • PPI (Pay Per Inclusion)
  • SMO (Social Media Optimazation)
  • VSM (Video Search Marketing)

Xem thêm:

4. Page rank

PageRank hay Ranking (viết tắt là PR) tạm dịch là thứ hạng trang. Đó là một hệ thống xếp hạng trang Web của các máy tìm kiếm nhằm sắp xếp thứ tự ưu tiên đường dẫn URL trong trang kết quả tìm kiếm.

PageRank của Google hiển thị trên GoogleToolbar là một số nguyên từ 0 đến 10. Đơn vị PageRank có tỷ lệ logarithmic dựa trên khối lượng link trỏ đến cũng như chất lượng của những trang Web chứ đường link xuất phát này. Nói một cách tóm lược thì theo Google PageRank chỉ được đánh giá từ hệ thống liên kết đường dẫn. Trang của bạn càng nhận nhiều liên kết trỏ đến thì mức độ quan trọng trang của bạn sẽ càng tăng.

Để biết được PageRank của một trang web dễ dàng bạn có thể sử dụng tiện ích của Google Chrome là Open SEO Stats hoặc của FireFox là Search Status và hiện tại có rất ít trang web có PageRank 10 trên Internet, dưới đây là một số trang trong đó:

  • http://www.addthis.com
  • http://get.adobe.com/reader/
  • http://www.twitter.com/
  • http://www.usa.gov/
  • http://www.europeana.eu/portal/

5. Mật ngữ DigitalKeyword

Keywords có nghĩa là từ khóa hay cụm từ khóa, là những ký tự mà dựa trên những truy vấn của người dùng mà các SEOers làm căn cứ để lên kế hoạch cho chiến dịch tối ưu hóa website với mục đích tiếp cận khách hàng càng nhiều càng tốt.

mật ngữ digital
Mật ngữ Digital

Đối với Search Enigne, từ khóa giống như một đường đi tắt giúp người dùng có thể ngay lập tức tìm được những trang web có chứa nội dung gần nhất với thông tin mà họ đang tìm. Sau khi crawl dữ liệu của website, công cụ tìm kiếm sẽ xác định xem nội dung chính mà trang đang nói đến là gì thông qua tên bài viết (title), nội dung đường dẫn (url), nội dung các thẻ heading và mật độ các từ trên trang. Đồng thời, đánh giá mức độ liên quan của trang đối với keyword người dùng sử dụng tìm kiếm thông qua các vị trí trên.

Từ khóa có thể được phân loại theo 2 cách sau:

Chia theo số lượng từ:

  • Từ khóa ngắn – Short Keyword: độ dài từ 1 đến 3 ký tự
  • Từ khóa dài – Longtail Keyword: thường có độ dài thường lớn hơn hoặc bằng 3 ký tự

Chia theo tính chất của từ khóa:

  • Từ khóa chính – Main Keyword: thường là một từ khóa ngắn hoặc ngắn hơn từ khóa phụ, thể hiện nội dung tổng quát nhất của trang, bào hàm nội dung của các từ khóa phụ. Thông thường, từ khóa chính của một trang là những từ có mật độ xuất hiện (keyword density) lớn nhất trên trang đó.
  • Từ khóa phụ – Sub Keyword (từ khóa thứ cấp): thường là từ khóa dài hoặc là dài hơn từ khóa chính, thể hiện nội dung của các ý nhỏ trên trang, nó là mở rộng của từ khóa chính.

Lưu ý: đối với công cụ tìm kiếm, 2 từ khóa tìm kiếm giống nhau về các từ tạo thành sẽ có giá trị tương tự nhau. Ví dụ: “từ khóa SEO” và “SEO từ khóa“.

6. Backlink

Backlink là liên kết (link) trỏ tới trang web của bạn từ một website khác và khi có một website liên kết tới một trang web khác, nó được gọi là backlink. Backlink vẫn là yếu tố được ưu tiên hàng đầu trong việc xếp hạng thứ tự trên công cụ tìm kiếm. Trang web có nhiều backlink sẽ có thứ hạng tốt hơn trên công cụ tìm kiếm, bao gồm cả Google.

Trong quá trình làm SEO thì được chia làm 2 phần đó là Seo Onpage và Seo Offpage. Backlink chính là yếu tố quan trọng nhất trong Offpage, vì nó quyết định tới yếu tố đưa từ khóa lên top và vị trí của bạn cao hay thấp dựa khá nhiều vào Page Rank của website của bạn.

7. On-page SEO

On-page SEO là cách mà SEO hướng đến nội dung của web bằng việc cải tiến lại code và nội dung cho trang web, để các search engine tìm đến website của bạn dễ dàng hơn. On-page SEO chủ yếu cải tiến HTML tags bao gồm thẻ Heading (Thẻ Title, thẻ description, các thẻ heading…).

mật ngữ digital
Mật ngữ Digital

Cụ thể hơn đó là bạn nên tác động đến các vấn đề sau của Onpage:

  • Định dạng văn bản (Các thẻ H1, H2, H3,…) : Trong một bài viết thì bạn nên có 1 thẻ H1 và các thẻ H2 – H6. Đôi khi kết quả tìm kiếm trả về là H1 hoặc H2 trong nội dung.
  • Tối ưu hóa hình ảnh (Kích thước, tên hình ảnh, ALT…).
  • Tối ưu tiêu đề (title) và các thẻ meta: Tiêu đề, từ khóa, là những yếu tố đầu tiên mà bạn có thể sử dụng để thu hút khách thăm cũng như giúp ích nhiều cho các máy tìm kiếm khi quét qua trang web của bạn.
  • Tốc độ tải trang nhanh.
  • Xác định quyền tác giả cho tất cả các trang.
  • Nội dung luôn mới và chất lượng (yếu tố này luôn được xếp độ ưu tiên cao).
  • Liên kết bên ngoài (External links) không có liên kết bị hỏng hoặc liên kết đến những trang xấu.
  • Cấu trúc URL thích hợp.

8. Off – page SEO

Off-page SEO chủ yếu là việc tăng các liên kết đến website của bạn, càng nhiều liên kết đến với website của bạn thì càng tốt. Công việc off-page trong SEO cũng khá rộng nhưng chủ yếu chỉ là xây dựng backlink, trustrank…..

Nếu như SEO On-page là các thủ thuật giúp tối ưu nội bộ blog/website của bạn. Thì Offpage SEO là quá trình tối ưu hóa bên ngoài website, bao gồm:

  • Xây dựng liên kết (link building).
  • Marketing mạng xã hội (social media marketing).
  • Social media bookmaking.

Chúc các bạn thành công!

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ