Nghành ô tô việt nam và hàng loạt những chính sách mới 2018

Các nội dung chính

Tính tới thời điểm hiện tại , đã có hàng loạt chính sách mới về ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam được ban hành. Bài viết dưới đây xin giới thiệu một số chính sách của ngành ô tô bắt đầu có hiệu lực từ năm 2018.

Nghành ô tô việt nam và hàng loạt những chính sách mới 2018

1. Nghị định “siết” nhập khẩu ô tô Việt Nam

Theo nghị định 116/2017/NĐ-CP và Thông tư 03/2018/TT-BGTVT quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô Việt Nam nhập khẩu thuộc đối tượng vừa ban hành và có những quy định doanh nghiệp nếu muốn nhập ô tô về Việt Nam phải có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do Tổ chức nước ngoài cấp phép. Hầu hết các doanh nghiệp liên doanh cho rằng nước ngoài không hề cấp loại giấy này cho xe nhập khẩu, chỉ cấp cho xe nội địa ,chính vì vậy hãng sẽ không thể nhập xe về nước được

Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) đã có động thái

Trước tình hình đó ,theo hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA). Hiệp hội đã có 4 lần gửi các kiến nghị lên Thủ tướng chính phủ. Để có được điều chỉnh giúp các hãng này dễ dàng nhập khẩu ô tô hơn. Nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có thay đổi gì khả quan. Theo VAMA thì nhiều hãng như Honda ,Toyota, Ford cho biết rằng xe chỉ có thể bán đến Tết âm lịch. Sau đó chưa biết có xe nữa hay không.

“Khi Chính phủ Việt Nam yêu cầu điều kiện về xe lắp ráp trong nước chúng tôi đã có giấy chứng nhận các kiểu loại. Chúng tôi đã làm theo Thông tư 31/2011/TT-BGTVT và có chứng nhận của Peugeot Pháp ,KIA Hàn Quốc… gần đây nhất, tháng 8 vừa rồi chúng tôi nhận được 1 thư ngỏ cho BMW, Và từ tháng 11 đến nay chúng tôi đã có chứng nhận kiểu loại của hãng xe này cho các đơn vị phân phối là chúng tôi”, ông Dương chia sẻ

Đồng thời ông còn khẳng định “Việc thực hiện những điều này này không có khó khăn gì. Theo tôi hiểu là ở Châu Âu có quy định này ,đó là quy định của các hãng nói trên từ 100-200 trang. Giấy này giống như 1 lý lịch của một chiếc xe, chứng thực các tính năng của các cơ quan chính quyền chứ không phải bằng phương pháp quảng cáo marketing của các thương hiệu”.

Các ý kiến khác như thế nào

Mặc khác, có ý kiến cho rằng là với đại diện VAMA. Ông Trần Bá Dương- Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP ô tô Trường Hải ( Thaco ) cho biết. Bản thân các doanh nghiệp sản xuất trong nước đã phải thực hiện quy định về giấy chứng nhận kiểu loại từ năm 2016.

Có cùng 1 quan điểm giống nhau. Đó là ông Lê Ngọc Đức- Tổng Giám đốc CTCP Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam, cho biết rằng. Ở Việt Nam chiếc xe không chỉ là phương tiện mà đó còn là tài sản. Đặc biệt hơn trong điều kiện cơ sở hạ tầng của Việt Nam thì chất lượng là yêu cầu trên hết cần có . Vì thế cho nên, giấy chứng nhận là yêu cầu bắt buộc phải có

Trước những kiến nghị từ các doanh nghiệp. Hiệp hội doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe trong và ngoài nước. Cùng với đại diện Bộ Công Thương, Bộ trưởng, Bộ GTVT, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng đã khẳng định. “Những vấn đề doanh nghiệp đưa ra rất rõ nghĩa và chúng tôi nhận thấy cần xem xét thấu đáo. Tại sao lại đưa ra những quy định về lốp, gương, hoá đơn thương mại? Làm sao để tạo sự bình đẳng trong sản xuất và kinh doanh ô tô Việt nam”.

2. Thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0%

Theo 1 cam kết trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA) đối với ô tô Việt Nam. Những xe có tỷ lệ nội địa hóa nội khối và từ 40% trở lên doanh nghiệp sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu 0%. Kể từ năm 2018, ô tô Việt nam nhập từ Indonesia, Thái Lan, Malaysia… với mức thuế 0%. Và sẽ còn giảm sâu với mức thuế ở năm 2017 là 30%.

Nghành ô tô việt nam và hàng loạt những chính sách mới 2018


Nếu xe hơi muốn được giảm giá như vậy, thì phải đáp ứng đủ hai tiêu chí. Đó là sản xuất bởi một nước ASEAN và tỷ lệ nội địa hóa nội khối là 40%. Và các xe nhập từ ASEAN nhưng tỷ lệ nội địa thấp hơn là 40%. Hoặc xe nhập từ một nước ngoài ASEAN ví dụ như Nhật, Hàn Quốc, châu Âu… Cũng không nhận được hưởng mức ưu đãi này.

3. Tăng thuế nhập khẩu ô tô cũ

Theo nghị định 125/2017 của Chính phủ ban hành vào ngày 16/11/2017. Đối với mức thuế tuyệt đối áp dụng cho xe có dung tích động cơ không quá một lít và thuế hỗn hợp cho xe trên một lít.

Đối với cách tính cũ. Xe được chia thành 4 loại theo các dung tích động cơ với các mức thuế khác nhau. Và trong cách tính mới. Xe chỉ chia làm hai loại thôi là động cơ từ một lít trở xuống và trên một lít. Đối với xe từ một lít trở xuống thì chịu thuế tuyệt đối 10.000 USD. Và trong khi xe trên một lít áp dụng luôn có mức thuế tổng hợp.

Đối với phân khúc xe dưới một lít. Chủ yếu là các mẫu xe đô thị cỡ nhỏ, giá ô tô cũ nhập tăng hơn gấp đôi so với giá hiện tại. Đối với các xe lắp động cơ lớn hơn. Thì mức thuế nhập khẩu có thể độn thêm hàng chục. Cũng có thể lên đến hàng trăm nghìn USD, tùy thuộc vào dung tích động cơ và giá trị của xe đó.

4. Thuế nhập khẩu linh kiện về 0%

Theo Nghị định 125/2017, đối với các hãng lắp ráp xe trong nước sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu linh kiện là 0% nếu đạt được sản lượng quy định. Và áp dụng cho xe con dưới 9 chỗ. Nghị định này áp dụng cho khoảng 30 bộ linh kiện chính, và mã hải quan từ 98.49.11 đến 98.49.40.

Trong giai đoạn khác nhau. Cụ thể là đầu 2018, các hãng sản xuất xe ô tô con (dưới 9 chỗ, động cơ 2.5 trở xuống). Nếu muốn được ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện 0% phải đảm bảo hai điều kiện. Đó là sản lượng chung từ 8.000 xe trở lên. Và một mẫu xe cam kết phải từ 3.000 xe trở lên đối với ô tô Việt Nam

5. Người ngồi ghế sau ô tô không thắt dây an toàn bị phạt tiền

Theo nghị định 46/2016/NĐ – CP về Quy định xử phạt vi phạm giao thông quy định “phạt tiền từ 100.000-200.000 đối với người ngồi trên xe ô tô nếu không thắt dây an toàn tại vị trí có trang bị dây an toàn khi xe đang lưu thông. Điểm mới hoàn toàn của nghị định này so với Nghị định 171/2013 trước đây. Đó là mọi vị trí đều phải thắt dây an toàn khi tham gia lưu thông. Trong khi quy định cũ chỉ bắt buộc điều này đối với tài xế và khách ngồi ghế trước.

6. Xe dưới chuẩn khí thải Euro 4 không được đăng kiểm

Theo 1 Công văn 436/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô Việt Nam, môtô lắp ráp và nhập khẩu mới. Từ ngày 1/1/2018 trở đi, cơ quan chức năng sẽ không làm thủ tục đăng kiểm cho xe không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 nữa.

Ô tô đã được Bộ Giao thông vận tải chứng nhận thõa mãn quy định khí thải mới được thực hiện bởi các thủ tục liên quan. Trước đây, các doanh nghiệp phải lập kế hoạch sản xuất ô tô, nhập khẩu. Bảo đảm việc hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm và đưa ra thị trường trước ngày 31/12/2017. Sau thời gian này, nếu không hoàn thành phải tái xuất lại hoặc xuất khẩu.

7. Ô tô hết niên hạn bị thu hồi

Theo 1 Quyết định 16/2015 của Thủ tướng về thu hồi về việc xử lý sản phẩm thải bỏ. Các loại ô tô và xe máy hết hạn sử dụng sẽ bị thu hồi vào tháng 1/2018. Nhà sản xuất có trách nhiệm tổ chức thu hồi lại và tiếp nhận sản phẩm thải bỏ do doanh nghiệp đã bán ra thị trường. Và đồng thời được hưởng chính sách ưu đãi và hỗ trợ. Các nhà sản xuất có thể liên kết để cùng thực hiện thu hồi và xử lý sản phẩm thải bỏ.

8. Ôtô nhỏ phải dán nhãn năng lượng

Từ ngày 1/1/2018 trở đi, ô tô từ trên 7 chỗ đến 9 chỗ được sản xuất, hoàn toàn mới; lắp ráp từ linh kiện rời. Xe nhập khẩu chưa qua sử dụng phải được dán nhãn năng lượng trước khi đưa ra thị trường ô tô Việt Nam

Theo thông tư này không bắt buộc áp dụng với các trường hợp sau đây: nhập khẩu sử dụng trực tiếp vào mục đích quốc phòng, xe nhập khẩu đơn chiếc và không vì mục đích kinh doanh xe xe sử dụng nhiên liệu không phải là xăng, điêzen , khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), khí tự nhiên (NG). chuyển khẩu; xe của ngoại giao, lãnh sự; xe nhập khẩu theo quy định riêng của Thủ tướng; ; xe được sản xuất, lắp ráp, an ninh của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; xe tạm nhập tái xuất; xe quá cảnh,

Hàng loạt những chính sách mới cho nghành ô tô Việt Nam được ban hành năm 2018 ,qua đó có những quy đình rõ ràng và nghiệm ngặt hơn ,cập nhật các chĩnh sách mới của Chính phủ để có thể hiểu hơn về các quy định về thị trường ô tô Việt Nam.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Kinh doanh. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ