Những năm qua Facebook có gần 10 “scandals” gây chấn động dư luận

Các nội dung chính

Được biết đến là mạng xã hội lớn nhất, tiện ích và kết nối mọi người trên thế giới. Thế nhưng Mark Zuckerberg làm đánh mất lòng tin người dùng khi liên tục để mắc phải scandals Facebook không muốn nhìn lại trong những năm qua.

scandals facebook 1

Những năm qua Facebook có gần 10 “scandals” gây chấn động

Những năm qua Facebook vướng phải khoảng 7 vụ việc đáng chú ý. Điều này đã khiến người dùng không muốn duy trì việc truy cập vào mạng xã hội này. Cùng điểm qua những scandals Facebook đáng trách của công ty dưới trướng Mark Zuckerberg

Năm 2007: Công khai theo dõi người dùng

Năm 2007, Facebook tung ra tính năng Beacon với tác dụng truy theo dữ liệu tương tác của người dùng. Tất cả sẽ dựa trên các website có liên kết với Facebook thuộc lĩnh vực: buôn bán quần áo, du lịch,… và tự đăng lên News Feed người dùng mà không hỏi ý kiến.

Sau đó, hàng ngàn người dùng Facebook đã ra mặt phản đối. Cũng như cùng nhau kêu gọi và lập đơn xin chữ ký. Sau 1 tháng xem xét tình hình, Beacon được hủy bỏ đồng thời Mark Zuckcerberg cũng lên tiếng xin lỗi.

Năm 2009: Tài khoản người dùng bị tự ý cài đặt

Năm 2008, công ty cho phép người dùng tài khoản Facebook để đăng nhập các ứng dụng bên ngoài. Tất cả được xem như bước đầu thống trị mạng Internet về việc tài khoản của mình có thể hiện diện mọi nơi. Thêm vào đó, Facebook còn có dữ liệu bên ngoài của người dùng. Cũng như tự cài đặt tài khoản mỗi người thành chế độ công khai. Đồng nghĩa bất kì người dùng nào cũng có thể tìm thấy bạn.

Đến 2014, Facebook mới sửa cài đặt thành chế độ bạn bè. Tuy nhiên, cách thức dùng tài khoản Facebook cho ứng dụng khác vẫn còn giữ đến hiện tại.

mạng xã hội

Những năm qua Facebook có gần 10 “scandals” gây chấn động

Năm 2011: Không bảo vệ dữ liệu người dùng

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ tố cáo Facebook vì đã không bảo vệ dữ liệu cá nhân người dùng. Từ đó đòi Facebook chịu trách nhiệm cho những việc khác nhau. Có thể kể đến như cố tình cho phép truy cập vào ảnh và video trên các tài khoản bị xóa. Trốn tránh thông tin về việc lợi dụng hợp tác bán quảng cáo trên dữ liệu được thu thập bởi người dùng. Hay sử dụng các báo cáo sai sự thật về ứng dụng bên ngoài tương tác với Facebook.

Năm 2012, Facebook ký kết thỏa thuận về quyền riêng tư và bắt buộc phải được sự đồng ý của người dùng trước khi đưa ra quyết định.

Năm 2013: 6 triệu số điện thoại bị tiết lộ

Facebook nói rằng họ đã gặp một “lỗi hệ thống” và 6 triệu số điện thoại bị lộ ra. Có hoài nghi rằng Facebook cố tình bí mật thu thập dữ liệu người dùng qua cách tìm kiếm bằng số điện thoại.

Nhưng Facebook cuối cùng cũng không sửa lỗi này. Họ nói rằng hầu như chỉ có bạn bè mới thấy các thông tin lộ ra.

mạng xã hội

Những năm qua Facebook có gần 10 “scandals” gây chấn động

Xem thêm:

Năm 2016: Video được thổi phòng

Liên tục cập nhật các thay đổi mới, ắt hẳn Facebook cũng mắc phải nhiều sai lầm. Đáng chú ý nhất là Facebook tính 1 lần nhấp chuột là 1 view dù người xem có tiếp tục xem hay bỏ qua lập tức.

Điều này sẽ ảnh hưởng đến những doanh nghiệp dùng quảng cáo trên Facebook vì có thể dẫn đến tính toán sai lệch. Facebook đã phải chỉnh sửa về tiêu chuẩn tính view của họ, có giới hạn thời gian để được tính 1 view.

Năm 2017: Tin tức và tài khoản giả

Đã có hàng chục ngàn tài khoản giả được lập ra không có mục đích gì khác ngoài… tăng Like và tung tin ủng hộ các phe phái trong cuộc bầu cử ở Pháp, Đức, Mỹ. Thậm chí, FBI cũng đã có động thái vào cuộc để hỗ trợ xử lý hiện tượng này.

Có hàng chục ngàn tài khoản giả được lập ra với mục đích tăng like, tung tin nhảm, ủng hộ bè phái và nghiêm trọng nhất là tin tức giả ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử quốc gia. Facebook không thoát khỏi cuộc điều tra rằng làm ảnh hưởng đến hơn 125 triệu người xem vì cho đặt quảng cáo hàng ngàn đô.

Năm 2018: Rò rỉ thông tin người dùng toàn thế giới

Một trong những scandals Facebook với Cambridge Analytica được nhắc đến rất nhiều trong thời gian qua. Qua các cuộc điều tra, có khoảng 70 triệu tài khoản. Dù đã lên tiếng xin lỗi nhưng Mark Zuckerberg có lẽ đã làm mất quá nhiều lòng tin từ người dùng và có nguy cơ bị tẩy chay rất cao.

mạng xã hội

Những năm qua Facebook có gần 10 “scandals” gây chấn động

Bạn thấy đó, tin tưởng quá nhiều vào mạng xã hội cũng không phải là điều tốt, Facebook đã không còn là mạng xã hội được tin dùng trong thời điểm hiện tại vì có quá nhiều scandals Facebook.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Facebook. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ