Những vụ bê bối kinh doanh lớn nhất năm 2020

Các nội dung chính

Năm 2020 là một năm có nhiều biến động trên khắp thế giới. Từ sức khỏe, kinh tế cho đến chính trị, thiên tai. Ở những năm trước, các vụ bê bối trong giới kinh doanh luôn thu hút được đông đảo sự quan tâm từ phía công chúng thì năm qua. Do ảnh hưởng của Corona Virus cũng như thiên tai trên diện rộng. Nhiều sự kiện trong giới kinh doanh đã bị bỏ qua. Hôm nay, chúng ta cũng điểm qua 10 vụ bê bối kinh doanh nổi tiếng nhất trong năm 2020 nhé!

1. Start-up xe tải điện Nikola bị tố lừa đảo

Vào tháng 9 năm vừa rồi, start-up xe tải điện Nikola và CEO là Trevor Milton bị tố. Vì đã đưa ra các trình bày sai về công nghệ cũng như dàn dựng quảng cáo lừa đảo về tính năng. Trong một video quảng cáo, họ đã cho một chiếc xe tải tự lăn xuống một ngọn đồi dài. Để quảng bá cho tính năng tự động của xe. Vụ bê bối lớn này đã khiến cho Trevor Milton phải từ chức, cổ phiếu của Nikola cũng bị giảm mạnh.

2. Wirecard sụp đổ

Bê bối về việc sụp đổ của Wirecard được xem như một vụ bê bối “2 trong 1”. Khi mà nó không chỉ khiến hàng tỷ USD của các nhà đầu tư bay hơi. Mà còn cho thấy sự thất bại của các cơ quan quản lý và kiểm toán. Họ đã bỏ sót những lỗ hổng dẫn đến thảm họa. Mặc dù đã có dấu hiệu cảnh báo trong nhiều năm.

3. Luckin Coffee ngụy tạo doanh thu

Luckin Coffee được thành lập vào năm 2017. Đây là hãng cà phê được xem như lớn nhất Trung Quốc hiện nay. Thậm chí nó còn vượt qua Starbucks với tốc độ phát triển chóng mặt ở nước sở tại. Tuy nhiên, các gian lận liên quan đến doanh thu bị bóc trần. Đã khiến 5 tỷ USD trong giá trị vốn hóa của họ cuốn theo chiều gió bay.

4. Lỗ hổng bảo mật của Twitter

Ngày 15/07/2020, hàng loạt tài khoản Twitter của người nổi tiếng. Bỗng đồng loạt đăng lên một đoạn clip lừa đảo bitcoin đơn giản. Nền tảng này đã phải vội vàng đóng các tài khoản này lại. Để truy tìm các lỗ hổng bảo mật. Kết quả điều tra càng khiến dư luận bất ngờ hơn khi thủ phạm chỉ là một thiếu niên. Cậu trai này đã cùng một số bạn bè của mình tìm ra cách lừa một nhân viên của Twitter. Để tiết lộ các thông tin đăng nhập và đặt lại mật khẩu tài khoản.

5. Tesla chống lại lệnh phong tỏa

Vào tháng 4, khi tình hình dịch bệnh càng lúc càng căng thẳng và bang California đang nỗ lực chặn dịch. Thì Tesla lại kêu gọi công nhân quay trở về nhà máy sản xuất bất chấp các lệnh phong tỏa và giãn cách xã hội từ chính quyền. Khá may là việc công nhân quay lại nhà máy đã bị các quan chức quận Alameda ngăn cản. Chưa hết chuyện, chỉ vài ngày sau, CEO của Tesla là Elon Musk lại tiếp tục gây sốc với phát ngôn cho rằng lệnh giãn cách là “phát xít”, trong thời điểm đó, nước Mỹ đã gần chạm mốc 300.000 người tử vong do dịch.

6. Chuyện lộn xộn ở McDonald’s

CEO của McDonald’s, Steve Easterbrook đã bị sa thải vào cuối năm 2019 do chat sex với một cấp dưới được cho là có “mối quan hệ đồng thuận”. Bắt đầu từ thời điểm này, mọi chuyện ở McDonald’s trở nên vô cùng lộn xộn. Tháng 08/2020, hãng này đâm đơn kiện Easterbrook với cáo buộc về việc anh ta đã xảy ra quan hệ tình dục với ba nhân viên nữ của hãng vào năm trước khi anh này bị sa thải, đồng thời anh ta còn chấp thuận tặng cổ phiếu trị giá hàng trăm ngàn USD cho một trong ba người kia.

McDonald’s tuyên bố Easterbrook đã cố tình giấu diếm bằng chứng trong quá trình điều tra và lập luận rằng dựa trên cáo buộc này thì đây là nguyên nhân chính để sa thải và buộc Easterbrook phải hoàn trả trợ cấp thôi việc . Tuy nhiên, Easterbrook đã phản đối điều này, anh này cho biết công ty biết các thông tin khi họ thương lượng thôi việc.

7. Những gian lận liên quan tới PPP

PPP là Chương trình bảo vệ tiền lương trị giá 670 tỷ USD. Đây được xem là kế hoạch cứu trợ lớn nhất cho các doanh nghiệp nhỏ trong lịch sử nước Mỹ. Tuy nhiên, chỉ sau 9 tháng ban hành, chương trình này đã vấp phải hàng loạt tai tiếng. Như lãng phí, gian lận hay thiếu tính công bằng. Sự quản lý yếu kém và không khoa học của Chính quyền ông Trump được cho là nguyên nhân chính.

Chính quyền Trump cho biết đã phân bổ 520 tỷ USD cho khoảng 5,2 triệu doanh nghiệp. Nhưng trên thực tế, có nhiều bằng chứng chỉ ra các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch không nhận được trợ cấp. Thay vào đó các chính trị gia lại thuận lợi lấy được số tiền mong muốn.

8. Wells Fargo

Vụ bê bối kinh doanh của ngân hàng này đã bắt đầu từ năm 2016. Khi truyền thông đưa tin Wells Fargo đã tạo hơn 2 triệu tài khoản giả đồng thời phải nộp phạt 185 triệu USD. Sau đó, các phiên điều trần xảy ra và CEO John Stumpf nghỉ hưu một cách đột ngột. Từ năm 2016 đến 2020, những bê bối kinh doanh ngày càng lớn hơn chứ chẳng hề giảm đi. Đỉnh điểm là năm 2018, FED đã trừng phạt Wells Fargo. Bằng cách cấm ngân hàng này tăng tài sản của mình vượt quá mức của họ.

Vào tháng 01/2020, Stumpf đã đồng ý nộp khoản tiền phạt 17,5 triệu USD cho Văn phòng Kiểm soát tiền tệ. Vì vai trò của mình trong những vụ vụ bê bối kinh doanh trên. Tháng 02/2020, Wells Fargo trả 3 tỷ USD để giải quyết các cuộc điều tra hình sự và dân sự liên bang. Tháng 11 cùng năm, Stumpf đồng ý trả cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) khoản tiền phạt có giá 2,5 triệu USD.

9. Nhân viên của eBay tấn công người khác

Tháng 08/2019, hai người sáng lập nên blog bán lẻ trực tuyến eCommerce Bytes là Ina và David Steiner liên tục gặp phải những trò quấy rối như nhận được các bưu phẩm chứa đồ mang tính đe dọa. Các đơn hàng giá trị cao giao đến lúc nửa đêm hay các quảng cáo chứa nội dung kỳ lạ.

Kết quả điều tra của cảnh sát cho biết có sự thù địch từ eBay đối với cặp vợ chồng này. Do đôi khi họ chỉ trích eBay trong các bài viết của mình. Cựu giám đốc truyền thông của eBay là Steve Wymer đã đọc một bài post về lương của CEO eBay tại thời điểm đó là Devin Wenig và nhắn tin với ông này cùng ý định tấn công Ina. Cả Wymer và Wenig đều rời đi vào tháng 09/2019. EBay tuyên bố “”mặc dù Wenig không cho phép nhân viên tiến hành chiến dịch quấy rối, nhưng ‘những lời lẽ không phù hợp’ của ông liên quan đến blog là ‘một trong những cân nhắc khiến ông rời công ty”.

10. Carlos Ghosn

Ghosn thôi giữ chức CEO Nissan vào năm 2017. Tháng 11/2018 ông bị bắt tại sân bay Haneda với các cáo buộc về việc việc lạm dụng tài sản công ty. Và báo cáo dưới mức thu nhập. Tháng 01/2020, chi tiết về việc Ghosn trốn thoát khỏi Nhật Bản. Nơi được ông gọi là “hệ thống công lý Nhật Bản đầy gian lận” mới bắt đầu lan truyền trên các mặt báo. Hành trình trốn chạy của Ghosn được mô tả như một bộ phim hành động của Hollywood và tốn không ít giấy mực của giới báo chí vì tính hấp dẫn của nó.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về kinh doanh Online và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ