PaaS là gì? Những điều bạn cần biết về nền tảng này

Các nội dung chính

PaaS hay bạn có thể hiểu là nền tảng dưới dạng dịch vụ, cung cấp nền tảng đám mây. Chúng mang sự hoàn chỉnh, linh hoạt và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp để phát triển, chạy và quản lý ứng dụng. Vậy cụ thể PaaS là gì? Chúng hoạt động như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn các thông tin bạn cần biết về nền tảng này.

Xem thêm:

PaaS là gì?

Nền tảng dưới dạng dịch vụ đảm nhận cơ sở hạ tầng kỹ thuật của đám mây. Tức là máy chủ, bộ lưu trữ và mạng. Nhưng cũng cung cấp một bộ công cụ để phát triển ứng dụng như trình chỉnh sửa mã hoặc trình quản lý tệp. PaaS chăm sóc các trường hợp phần mềm trung gian như máy chủ web, máy chủ ứng dụng hoặc hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu. Các nhà phát triển là đối tượng mục tiêu của PaaS vì mô hình này cho phép khách hàng tập trung vào phát triển phần mềm. 

Exploring Platform-as-a-Service (PaaS) and its Types • CloudSigma

Ngoài ra khi khi nhắc nên PaaS là gì, người ta sẽ nhắc đến nền tảng với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ đảm nhận việc bảo trì hệ thống. Các nhóm phát triển của khách hàng có thể tập trung hoàn toàn vào việc tạo ứng dụng mà không phải lo lắng về việc duy trì cơ sở hạ tầng và các dịch vụ liên quan đến CNTT. Nó chăm sóc phần cứng, máy chủ, bảo trì hệ điều hành và cơ sở hạ tầng.

Các nhóm cũng có thể làm việc cùng nhau vì PaaS tập hợp dữ liệu trên cùng một mạng. Tính năng này giúp bạn có thể làm việc từ xa trong khi cộng tác với các đối tác.

Sự khác biệt với IaaS, Saas và PaaS

IaaS, PaaS, SaaS: What We Need to Know, Examples & More

Sau khi biết được định nghĩa của PaaS là gì, chúng ta sẽ bắt đầu so sánh để thấy được sự khác biệt rõ ràng. Chúng được phân loại theo lớp kỹ thuật: 

IaaS (Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ)

Nằm trong một trung tâm dữ liệu, IaaS cung cấp hệ điều hành và toàn bộ cấu trúc CNTT. Bao gồm máy chủ, bộ lưu trữ và kết nối mạng. Trong mô hình này, khách hàng phải đảm nhận việc cài đặt, cấu hình, cập nhật hệ điều hành, phần mềm trung gian và ứng dụng. Nói một cách đơn giản, loại nhà cung cấp này chỉ chăm sóc cơ sở hạ tầng. Phần còn lại được quản lý bởi người dùng. 

SaaS (Phần mềm dưới dạng dịch vụ)  

Mục tiêu của SaaS là ​​cung cấp các ứng dụng sẵn sàng sử dụng chạy trên cơ sở hạ tầng của nhà cung cấp đám mây. Các ứng dụng này có thể được truy cập bởi khách hàng trên trình duyệt. Ưu điểm của SaaS là ​​bạn không bao giờ phải lo lắng về việc cập nhật ứng dụng hay cơ sở hạ tầng. Vì mọi thứ đều được quản lý và lưu trữ bởi nhà cung cấp. Tất cả những gì khách hàng phải làm là sử dụng ứng dụng. 

Ưu điểm của PaaS là gì?

PaaS là ​​một tài sản trong sự phát triển của một công ty. Mặc dù nó không thay thế hoàn toàn nhưng nó sẽ cho phép nó lưu trữ nhiều dịch vụ. Vậy thì những ưu điểm cụ thể của PaaS là gì?

Tiết kiệm thời gian và tiền bạc 

Nhà cung cấp nền tảng dưới dạng dịch vụ đảm nhận tất cả việc quản lý máy chủ. Vì vậy bạn có thể tập trung vào việc phát triển dự án của mình. Ngoài ra, PaaS cung cấp cho bạn nhiều công cụ phát triển, giúp bạn có cơ hội tăng tốc độ phát triển của mình. 

Với PaaS, bạn sẽ không phải thuê một nhóm chuyên gia CNTT. Không cần lo chi phí bảo trì và cài đặt cơ sở hạ tầng cần thiết để phát triển đúng ứng dụng của bạn. 

Thích nghi với nhu cầu của bạn

Nếu bạn có một doanh nghiệp đang phát triển, cần thêm máy chủ để đáp ứng nhu cầu của mình. Với loại lưu trữ đám mây này, bạn có thể tăng dung lượng máy chủ của mình ngay lập tức. 

Một nền tảng như một dịch vụ quản lý đầy đủ hệ thống và máy chủ. Trong thời gian tải cao điểm, bạn có thể dễ dàng mở rộng quy mô ứng dụng của mình để đáp ứng nhu cầu của mình. Khi người dùng (hoặc mức sử dụng) tăng lên, PaaS cho phép bạn mở rộng ngay cơ sở hạ tầng của mình.

Bạn có thể sử dụng một tính năng được gọi là tự động thay đổi quy mô. Nó cho phép bạn tự động mở rộng quy mô PaaS của mình theo cách sử dụng nền tảng của bạn. Hơn nữa, bạn sẽ chỉ trả tiền cho các tài nguyên đã sử dụng từ nhà cung cấp của mình.

Nhược điểm của PaaS là gì?

Cloud PaaS software: what it is, the key benefits and challenges, and top  players overview

Sự phụ thuộc vào nhà cung cấp

Chọn một PaaS có nghĩa là cam kết duy trì mối quan hệ lâu dài với nhà cung cấp. Điều này có nghĩa là người dùng phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng và phần mềm của nhà cung cấp. Ngoài ra, các sự cố hoặc cập nhật PaaS có thể xảy ra. Điều này có thể ảnh hưởng đến các dự án của người dùng. 

Ngôn ngữ lập trình

Một số PaaS đôi khi bị chỉ trích vì bị giới hạn ở một số ngôn ngữ lập trình nhất định không nhất thiết phải là của riêng bạn. Việc thiếu hỗ trợ này có thể cản trở bạn phát triển ứng dụng của mình. Thật vậy, người dùng sẽ có nghĩa vụ điều chỉnh ứng dụng của họ theo ngôn ngữ lập trình của nhà cung cấp. 

Tương tự, nếu nhà cung cấp quyết định thay đổi ngôn ngữ lập trình của mình trong hợp đồng. Người dùng cũng sẽ buộc phải thay đổi ngôn ngữ của họ hoặc thay đổi hoàn toàn nhà cung cấp.

Tạm kết 

PaaS có thể trở thành tài sản thực sự cho doanh nghiệp nếu quyết định mở rộng sang thương mại điện tử. Nó có nhiều lợi thế vì nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và doanh số. Nhưng bạn phải lựa chọn nhà cung cấp một cách cẩn thận. Vì điều này sẽ giúp doanh nghiệp tránh được nhiều vấn đề.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ