Phân tích KFC case study – Sự kiểm soát mạng xã hội thông minh

Các nội dung chính

KFC là một trong những thương hiệu lớn được giới truyền thông đánh giá cao trong việc tạo nên các chiến dịch marketing trên mạng xã hội. Ngay sau đây là 3 ví dụ điển hình về KFC case study thể hiện sự thành công của thương hiệu trong việc kết nối với khách hàng của họ. 

KFC case study

Xem thêm:

Mặc dù KFC rõ ràng là một thương hiệu lớn, nhưng nó vẫn biết cách kết nối với khán giả. Ba ví dụ sau đây, trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau, cho thấy thương hiệu đã làm chủ được việc tương tác với khách hàng như thế nào.

KFC case study 1: Hiện tượng “ Rid Kid “

Để hiểu được hiện tượng này, KFC đã phải làm việc chăm chỉ như thế nào trên mạng xã hội? Để cụ thể hơn, hãy cùng nhìn lại một chiến dịch từ năm 2015. Thương hiệu KFC đã làm bùng nổ Instagram vào thời điểm đó.

KFC thể hiện khiếu hài hước thông qua chiến dịch quảng bá

Năm đó một chiến dịch trên Instagram được phát hành nhằm khẳng định với thế giới rằng KFC là một thương hiệu có khiếu hài hước. Bằng chứng là chiến dịch không chỉ cam kết làm cho mọi người cười, mà nó còn làm điều đó một cách thông minh. Đó là lí do vì sao KFC case study này được nhiều người ghi nhớ và đón nhận. 

Chiến dịch là sự kết hợp giữa một công ty quảng cáo của Romania và KFC. Họ đã tập trung vào hiện tượng ‘rich kid’ ngày càng tăng trên Instagram. Hiện tại, điều này đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát, bởi vì những Người có ảnh hưởng đang sử dụng đủ loại mánh khóe để cho mọi người thấy rằng họ ‘giàu có’. 

Những người hâm mộ KFC ở Romania đã được mời lên Instagram để chế nhạo khái niệm con nhà giàu. Thay vì để những con hổ đi dạo quanh những dinh thự xa hoa. Đám đông trên Instagram của Rumani đã đăng những bức ảnh về những con mèo chạy quanh những ngôi nhà hoàn toàn bình thường.

Bể bơi vô cực khiến cuộc sống của giới nhà giàu trở nên hấp dẫn đã được thay thế bằng bể bơi bơm hơi trong chiến dịch Instagram lần đó.

Kết quả

Dù là một chiến dịch tồn tại trong thời gian ngắn. Tuy nhiên nó đã cho thấy rằng KFC đã biết cách sử dụng UGC (nội dung do người dùng tạo) từ rất lâu trước khi các thương hiệu khác làm. Và sự hài hước của thương hiệu sẽ tiếp tục khẳng định nó với các đối thủ cạnh tranh.

KFC case study 2: Chấp nhận lỗi công thức cũ, tạo công thức mới 

Để hiểu được thiên tài sáng tạo đằng sau chiến dịch này, bạn cần phải thử qua một ít loại khoai tây chiên của KFC.

Một chiến dịch gần đây đã đưa ra ý tưởng rằng món khoai tây chiên mà công ty đang tạo ra không đạt tiêu chuẩn. Đây không phải là trò đùa, bởi vì mọi người thường xuyên nói với nhân viên tại các nhà hàng và thương hiệu thông qua phương tiện truyền thông xã hội rằng khoai tây chiên rất tệ.

Nói cách khác, so với khoai tây chiên của đối thủ cạnh tranh, những thứ này không ngon.

Vậy hành động của KFC là gì? Đó chính là chấp nhận.

Hãng đăng toàn trang quảng cáo trên báo và có các điểm truyền hình, cũng như bảng quảng cáo. Cái chính là ở nền tảng Twitter và phần còn lại của các nền tảng truyền thông xã hội. Tại đây, KFC liên tục nói về công thức cũ tệ hại như thế nào. Trong lúc đó hãng đang chuẩn bị tung ra thị trường loại khoai tây chiên mới. Hãng khuyến khích mọi người thoải mái bàn luận về điều chưa tốt của công thức cũ.

Đối với hầu hết các thương hiệu, điều này sẽ là thảm họa. Không phải KFC, công ty đã trở thành mục tin tức số một trên các cửa hàng lớn như BBC. Một thương hiệu gọi sản phẩm của mình là rác rưởi, và điều đó trở thành tin tức nóng hổi.

Kết quả là rất nhiều sự chú ý và một lượng lớn tương tác trên mạng xã hội.

Nhưng điều KFC nhận được sau đó chính là món khoai tây chiên với công thức mới được bán hết sạch khi nhà hàng hết gà.

KFC case study 3: Thương hiệu gặp sự cố phân phối năm 2018

Năm 2018, KFC gặp sự cố phân phối, không thể phân phối gà cho khách hàng.

Hãng đã phải bắt đầu thỏa thuận chuỗi cung ứng mới với một hãng vận chuyển gặp vấn đề trong việc giao hàng. Điều này có nghĩa là hầu hết các nhà hàng KFC ở Anh phải đóng cửa tạm thời.

Bất ngờ thay sự việc này không gây ra sự phẫn nộ nào. Đó là lòng trung thành thương hiệu ngay tại đó.

Họ đã làm gì ?

Tuy nhiên, KFC đã chọn cách tận dụng tốt nhất tình huống xấu. Họ đăng tải trên mạng xã hội một số phản hồi rất thông minh về tình trạng khan hiếm gà.

KFC đã làm việc trên Twitter, cho phép khách hàng tìm thấy cửa hàng mở gần nhất của họ. Tuy nhiên, nó đã làm được điều này nhờ cách chơi chữ và một số khiếu hài hước tuyệt vời đó. Nó có thể đã chạy trốn trong vài tuần và chỉ cần đưa ra một lời xin lỗi. Nhưng thay vào đó, nó coi toàn bộ sự việc như một trò đùa vui vẻ. Tất nhiên, đó không phải là một trò đùa với người hâm mộ. Mà bằng cách nhìn nhận mọi thứ ít nghiêm túc hơn. KFC chỉ đơn giản là làm cho mọi người cảm thấy tốt hơn.

Đồng thời, KFC đã đăng quảng cáo trên các tờ báo lớn ở Anh. Quảng cáo rất vui nhộn, với KFC được trình bày là ‘FCK’. Mặc dù điều này có thể khiến một số độc giả bảo thủ hơn không hài lòng. Tuy nhiên về phía khách hàng hiểu biết về mạng xã hội hơn họ lại thích thú khi chia sẻ lên trang cá nhân.

Điều này dẫn đến việc công khai hơn và có cảm giác rằng KFC cảm thấy thực sự tồi tệ về tình hình. Khán giả có thể ngay lập tức đồng cảm với họ.

Tất cả ba case study cho thấy KFC thực sự có thể quản lý phương tiện truyền thông xã hội một cách chuyên nghiệp. Nó tương tác và tham gia vào cuộc trò chuyện. Đồn g thời cập nhật đối tượng của mình đồng thời thể hiện sự đồng cảm.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ