Sự cải tiến sáng tạo bền vững sẽ như thế nào vào năm 2021?

Các nội dung chính

Để giải quyết một số thách thức lớn nhất mà chúng ta phải đối mặt ngày nay, như khí hậu và sức khỏe, về cơ bản chúng ta cần phải suy nghĩ lại về cách tiếp cận của chính mình đối với sự cải tiến (innovation) vào năm 2021 này!

Những cải tiến sáng tạo bền vững vào năm 2021

Câu nói “hindsight is 20/20” sẽ mang một ý nghĩa mới sau năm nay. “Hindsight is 20/20” có nghĩa là nhìn nhận một việc sau khi xảy ra thì dễ hơn là dự đoán trong tương lai. Chúng ta đang phải đối mặt với một số thách thức lớn nhất mà thế giới từng chứng kiến. Làn sóng thứ hai của đại dịch đang cướp đi sinh mạng và sinh kế trên khắp châu Âu. Cùng với đó, các hệ thống chăm sóc sức khỏe đang sụp đổ dưới sức căng thẳng của đại địch. Song song, tác động tàn phá của biến đổi khí hậu đang xuất hiện trên hành tinh của chúng ta.

Tuy nhiên, vẫn có lý do để chúng ta có thể lạc quan. Đó là tốc độ xuất hiện của một loạt vắc-xin Covid đầy hứa hẹn. Đây là lúc các tổ chức trên toàn cầu cùng có một sứ mệnh chung. Nhưng nếu chúng ta tìm cách quay trở lại cuộc sống như trước đây, chúng ta đã thất bại không chỉ so với các thế hệ tương lai, mà cả những người đang sống hôm nay.

Bước sang năm 2021, chúng ta đang ở ngã ba đường khi bắt buộc phải cải tiến, đổi mới ngay. Và nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ, có thể sẽ quá muộn. Các tình huống về sức khỏe và khí hậu mà chúng ta phải đối mặt cần được giải quyết ngay. Chúng ta cần mang đến những đổi mới có tác động bền vững và có ý nghĩa. Nếu không có chúng, chúng ta sẽ sớm “đi đến hồi kết”. Nhưng đổi mới, cải tiến bền vững trông như thế nào vào năm 2021? Và cho cả những năm sau đó nữa?

Suy nghĩ lại về sự đổi mới

Mọi người ngày càng tìm đến các doanh nhân để thúc đẩy những thay đổi mà hành tinh cần. 2/3 các nhà nghiên cứu và học giả tin rằng các doanh nhân công nghệ sẽ đóng góp nhiều hơn vào việc giải quyết các thách thức xã hội trong những năm tới, so với các chính phủ ở châu Âu, theo báo cáo State of European Tech của Atomico.

Đó là một trách nhiệm rất lớn. Nhưng chỉ đam mê, sự sáng tạo thôi thì chưa đủ để biến điều này thành hiện thực. Để giải quyết những thách thức này, chúng ta cần phải suy nghĩ lại về cơ bản các phương pháp tiếp cận đổi mới, các mô hình kinh doanh. Cùng với đó là mối quan hệ giữa các doanh nhân và các tổ chức doanh nghiệp.

Hết lần này đến lần khác, các công ty khởi nghiệp và doanh nhân thường “đứt gánh giữa đường”. Khi họ cố gắng mở rộng quy mô các ý tưởng chuyển đổi của mình thành một mô hình kinh doanh bền vững và có tác động. Tại sao? Bởi vì họ thiếu “cơ bắp cần thiết” (về tài chính và nguồn lực). Cùng với đó là mối quan hệ mạng lưới (để điều hướng các yêu cầu lập pháp và quản lý). 

Các tập đoàn có sẵn nhiều yếu tố cần thiết để thúc đẩy sự đổi mới. Qua đó, họ có thể mang lại tác động thực sự. Họ có tài sản, tài nguyên và mạng lưới mối quan hệ. Nhưng họ thường có cấu trúc quản trị công ty sai. Đồng thời, là sự tham gia hạn chế của hội đồng quản trị vào quá trình đổi mới và thiếu tài năng cần thiết để không chỉ hình thành mà còn để thực hiện và mở rộng các ý tưởng kinh doanh kỹ thuật số thành công. 

Thông thường, các nguồn lực của công ty tập trung vào các công cụ để tạo ra sự đổi mới. Có thể kể đến như các vườn ươm và trung tâm hỗ trợ (incubators and accelerators). Những điều này thì mang lại giá trị mới thông qua đổi mới sản phẩm và dịch vụ. Thế nhưng, nó lại không mang lại sự cải tiến mang tính chuyển đổi và các mô hình kinh doanh mới, điều mà cần thiết trong năm 2021 và những năm sau này. 

Để đạt được điều này, chúng ta cần thay đổi tư duy chung về việc loại hình đầu tư nào tạo ra khuôn khổ phù hợp cho các đổi mới mở rộng quy mô và trở nên bền vững. Sức mạnh chuyển đổi nằm ở việc vượt ra ngoài việc xây dựng các sản phẩm và dịch vụ mới. Đồng thời, hướng tới việc tạo ra các mô hình kinh doanh digital, có tác động và bền vững mới. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể giải quyết các vấn đề quan trọng như khí hậu, sức khỏe.

Xây dựng liên doanh nghiệp: Một giải pháp hiệu quả.

Vào năm 2021, chúng ta sẽ thấy các tập đoàn ngày càng hợp tác với các doanh nhân hàng đầu. Đồng thời, thúc đẩy một làn sóng đổi mới bền vững mới. Cách tiếp cận này, cho phép cả hai bên khai thác thế mạnh của họ. Sau đó, tạo ra các mô hình kinh doanh kỹ thuật số mới. Nó được gọi là Xây dựng Liên doanh Doanh nghiệp (Corporate Venture Building – CVB).

CVB là một loại tài sản mới. Nó được thiết kế để giải quyết các vấn đề xảy ra trong các thị trường phức tạp và được quản lý cao như sức khỏe hoặc khí hậu. Nó giúp các tập đoàn xem xét lại và tái triển khai hiệu quả các tài sản và năng lực hiện có để chuyển đổi cơ bản mô hình kinh doanh của mình. Qua đó, tạo ra sự thay đổi lâu dài, tích cực và có tác động.

Ví dụ điển hình: Solytic

Đó là những gì mà công ty khởi nghiệp mảng CleanTech, Solytic đặt ra để đạt được. Nó được đồng sáng tạo và mở rộng quy mô cùng với gã khổng lồ năng lượng đa quốc gia Thụy Điển, Vattenfall, sử dụng phương pháp CVB. Solytic chấm dứt tình trạng lãng phí gây ra bởi sự kém hiệu quả của các hệ thống điện mặt trời. Đồng thời, tối đa hóa hiệu suất tổng thể của nó. Nó kết hợp các nguồn tài nguyên không sử dụng với nhu cầu của các nhà cung cấp dịch vụ.

Bằng cách xác định và loại bỏ các nguồn gây lỗi và tối ưu hóa việc sử dụng, Solytic tăng hiệu suất của hệ thống PV năng lượng mặt trời lên đến 30%. Lợi ích mà nó mang lại có nghĩa là trong vòng hai năm kể từ khi thành lập, công ty khởi nghiệp đã mở rộng sang 60 quốc gia và đã kết nối hơn 100.000 nhà máy năng lượng mặt trời với nền tảng giám sát AI của mình. 

Solytic chỉ có thể đạt được quy mô và tác động này trong ngành năng lượng được quản lý chặt chẽ, bởi vì nó đã sử dụng mô hình CVB và dựa trên các nguồn lực và bí quyết mà Vattenfall có thể cung cấp. Hơn nữa, nó đã chứng minh rằng bằng cách suy nghĩ lại về đổi mới và kết hợp tinh thần kinh doanh với các nguồn lực và tài sản hiện có của một tập đoàn đã thành lập, việc tạo ra các mô hình kinh doanh kỹ thuật số mới có tác động thực sự là hoàn toàn có thể.

Lời kết

Đối với nhiều người, và nhiều lý do, năm 2020 là một năm đáng quên. Nhưng điều quan trọng là chúng ta học được từ trải nghiệm được chia sẻ này. Từ đó, nhận ra những gì có thể đạt được khi chúng ta nắm lấy công nghệ kỹ thuật số. Kèm theo đó là cộng tác hiệu quả với nhau. Trong lịch sử loài người, nhu cầu đổi mới bền vững chưa bao giờ cấp thiết hơn bao giờ hết. Hãy thay đổi tư duy và cách tiếp cận! Và rồi chúng ta có thể thực hiện các cải tiến này vào năm 2021 và hơn thế nữa.

Nguồn: https://www.entrepreneur.com/

Tác giả: Felix Staeritz

ENTREPRENEUR LEADERSHIP NETWORK VIP

Founder & CEO; Board of Digital Leaders Member, WEF; Author

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Kinh doanh Online. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ