Thị phần là gì & cách bạn tính toán nó như thế nào?

Các nội dung chính

Nếu đã là một Marketer thì chúng ta sẽ có sự quan tâm rất lớn đến thị phần. Giúp đánh giá được mức độ cạnh tranh, phần trăm thị phần hiện có trên thị trường. Cách tính thị phần sau đây là điều bạn không nên bỏ qua mà phải ghi nhớ thật kỹ để theo dõi sự biến chuyển của thị trường.

Thị phần là gì & cách bạn tính toán nó như thế nào?

Bạn có thể đang nghĩ, “Điều này có liên quan gì đến thị phần?”

Giả sử tôi đã mua 10 túi cá vàng từ nhiều “công ty” khác nhau mà chị gái, mẹ và bố tôi sở hữu. Nếu ba trong số những chiếc túi đó là cá vàng của chị tôi. Điều đó có nghĩa là chị ấy có 30% thị phần cá vàng của tôi.

Nói một cách đơn giản, đó là thị phần. Nhưng điều đó tác động đến các nhà Marketer như thế nào?

Là nhà tiếp thị, điều quan trọng là phải hiểu thị phần. Để bạn biết cách xếp hạng công ty của mình so với các đối thủ cạnh tranh. Để có thể phát triển các chiến lược tiếp thị mới để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Trong bài đăng này, AdsPlus sẽ phác thảo thị phần là gì và với cách tính. Đưa ra các ví dụ thực tế và giải thích cách bạn có thể tăng thị phần của mình.

Thị phần là gì?

Thị phần là phần trăm doanh số của một ngành mà một công ty cụ thể sở hữu. Về cơ bản, đó là phần chia sẻ trong tổng doanh thu toàn ngành. Mà doanh nghiệp của bạn đã tạo ra từ việc bán các sản phẩm và dịch vụ của bạn. Các doanh nghiệp có thị phần lớn hơn là các công ty dẫn đầu trong ngành. Và là sự cạnh tranh của các công ty nhỏ hơn.

Bạn có thể nghĩ như thế này. Nếu người tiêu dùng mua 100 chiếc áo phông. Với 70 chiếc trong số đó là của công ty A, 25 chiếc từ công ty B và 5 chiếc từ công ty C. Thì công ty A sở hữu 70% thị phần và là công ty hàng đầu trong ngành. đối thủ.

Thị phần thường được tính cho một khoảng thời gian cụ thể, như doanh số hàng năm hoặc hàng quý và đôi khi được phân tách theo khu vực.

Công thức tính Thị phần

Công thức tính Thị phần

Việc tính toán thị phần sẽ cung cấp cho bạn hiểu biết tổng thể về vị trí của bạn trong ngành. Nhưng cũng hữu ích khi hiểu cách bạn đo lường so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình.

Thị phần tương đối

Thị phần tương đối là một cách để so sánh hiệu suất của bạn với các công ty hàng đầu trong ngành.

Thay vì sử dụng tổng doanh thu toàn ngành. Bạn chia thị phần của mình cho thị phần của các đối thủ cạnh tranh hàng đầu trong ngành. Sau đó nhân kết quả với 100. Kết quả sẽ cho bạn thấy phần thị trường mà bạn sở hữu so với đối thủ cạnh tranh lớn nhất của bạn. Hình ảnh dưới đây cho thấy công thức thị phần tương đối.

Công thức Thị phần Tương đối

Công thức Thị phần Tương đối

Ví dụ về Thị phần

Có thể dễ hiểu hơn về thị phần bằng các ví dụ thực tế, vì vậy chúng tôi sẽ xem xét một số doanh nghiệp bên dưới dành cho các doanh nghiệp mà bạn có thể đã quen thuộc.

Thị phần của Nike

Nike là một phần của ngành công nghiệp may mặc và giày dép thể thao. Bán nhiều loại thiết bị thể thao, giày thông thường và phụ kiện.

Chỉ riêng với giày dép, thị phần toàn cầu của Nike ước tính là 29,25%. Thương hiệu này là đối thủ cạnh tranh trong ngành của Adidas và Under Armour.

Thị phần Tesla

Tesla là một phần của ngành công nghiệp ô tô và nó sản xuất xe điện (EV). Trong ngành công nghiệp xe điện, Tesla chiếm 18% thị phần.

Mặc dù con số đó có vẻ nhỏ, nhưng điều quan trọng là phải nhận ra rằng thị trường xe điện trên toàn thế giới nhỏ hơn đáng kể so với xe tiêu chuẩn. Thị phần của EV trong ngành ô tô là 2,8% và của Tesla là 0,8%. Những khác biệt này là rất quan trọng, đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải phân tích thị phần tương đối để so sánh doanh nghiệp của bạn với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, thay vì chỉ toàn thị trường.

Thị phần Google

Google chiếm 91,86% thị phần, trở thành công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên thế giới. Nó chiếm ưu thế trong cuộc cạnh tranh. Vì công ty dẫn đầu trong ngành lớn thứ hai là Bing với thị phần chỉ 2,71%.

Khi bạn đã tính toán thị phần của mình và hiểu mối quan hệ của bạn với các đối thủ cạnh tranh trong ngành. Bạn có thể bắt đầu lập chiến lược cách tăng doanh thu tổng thể của mình. Vì thế nên, cách tính thị phần là điều rất quan trọng và cần thiết.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ