Thị trường ngành làm đẹp đang sắp đạt điểm “bão hòa”

Các nội dung chính

Trong những năm trở lại đây, các thành phố lớn ở Việt Nam đang dần trở thành “thánh địa” của các chủ đầu tư kinh doanh làm đẹp. Sự bùng nổ hàng loạt của các trung tâm thẩm mỹ, spa đang khiến thị trường “màu mỡ” này dần trở nên “chật chội”. Trước thực trạng ngành công nghiệp nhan sắc này, liệu còn cơ hội nào cho các chủ đầu tư khai thác và tối ưu hoá lợi nhuận thị trường ngành làm đẹp? 

Trước đây, chăm sóc sắc đẹp được xem là dịch vụ xa xỉ dành riêng cho phụ nữ giới thượng lưu. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ và nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng khiến nhận thức của khách hàng về thẩm mỹ ngày càng thay đổi.

Phẫu thuật thẩm mỹ dần trở thành một trong những sự lựa chọn hàng đầu giúp mọi người cảm thấy tự tin hơn. Bên cạnh đó, dịch vụ spa như chăm sóc da, làm nail, nối mi… được nhiều khách hàng sử dụng thường xuyên với mục đích giải tỏa stress, phục hồi năng lượng sau những giờ làm việc căng thẳng.

thị trường ngành làm đẹp 01

Liệu còn cơ hội nào cho các chủ đầu tư khai thác và tối ưu hoá lợi nhuận thị trường ngành làm đẹp?

Xem thêm:

Những con số biết nói

thi-truong-ngang-lam-dep-02

Số liệu thống kê nhu cầu thẩm mỹ theo bộ phận

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội Bác sĩ Thẩm mỹ Quốc tế. Có hơn 30 triệu ca thẩm mỹ được thực hiện trong năm 2016, hầu hết là những phương pháp thẩm mỹ không xâm lấn.

Tại Việt Nam, nghiên cứu cho thấy 64,1% cảm thấy không hài lòng với các đặc điểm trên khuôn mặt, 15,8% có vấn đề với ngực và 7,5% muốn thay đổi làn da.

TP.HCM hiện đang là thành phố lớn nhất về phẫu thuật thẩm mỹ tại Việt Nam. Trung bình, hằng năm có khoảng 100000 trường hợp thực hiện phẫu thuật, tại 53 phòng khám được cấp phép.

Theo thông tin của Hiệp hội Thẩm mỹ và Thẩm mỹ học TP.HCM cuối năm 2016. Có khoảng 6.500 phụ nữ đặt túi nâng ngực, đa số khách hàng là phụ nữ ở độ tuổi 20 đến 35, kế đến là nhóm phụ nữ 35 đến 50 tuổi, ngoài ra còn có phụ nữ trên 60 tuổi. Tỉ lệ khách hàng là người Việt Nam chiếm khoảng 75-80%. Khách hàng là công nhân, viên chức chiếm tỉ lệ khoảng 20%, thương gia chiếm khoảng 20%, người ngoại tỉnh khoảng 30% (đối tượng này thường đi phẫu thuật sửa mắt, mũi); 30% khách hàng còn lại chủ yếu là các bà nội trợ ở độ tuổi 40-50.

Với những con số ấn tượng trên, thị trường ngành làm đẹp thực sự trở thành miếng bánh béo bở khi nhu cầu thẩm mỹ của người Việt ngày càng tăng cao.

Thị trường đạt điểm bão hòa?

thị trường ngành làm đẹp 03

Thị trường ngành làm đẹp đang sắp đạt điểm bão hòa?

Khi thị trường ngành làm đẹp trở thành thị trường “màu mỡ”, sự bùng nổ liên tiếp của hàng loạt trung tâm thẩm mỹ viện, spa lại đang tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp tới các chủ đầu tư.

Những dấu hiệu về điểm bão hoà đang dần nhen nhóm trong ngành công nghiệp làm đẹp.

Điều này thể hiện rõ nhất ở các phương thức quảng cáo online như Facebook đã không thể tiếp cận thêm nhóm đối tượng mục tiêu muốn hướng tới. Hay khi số lượng kết quả tìm kiếm trả về từ Google quá lớn cho nhóm các từ khoá liên quan đến sản phẩm dịch vụ.

Giá phải trả cho mỗi từ khoá vào danh sách đầu tiên hoặc chi phí quảng cáo ngày càng đắt đỏ. Khi đó, dù doanh nghiệp ngành làm đẹp có dư thừa ngân sách nhưng nếu vẫn duy trì marketing theo cách cũ. Chắc chắn chủ đầu tư sẽ thất bại với các dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng.

thị trường ngành làm đẹp 05

Nếu thị trường ngành làm đẹp đang ở điểm chớm bão hoà tức là lượng bán vẫn tăng nhưng tốc độ chậm

Điều đầu tiên, các chủ đầu tư nên làm là xác định giai đoạn bão hoà đang ở mức độ nào để tìm ra cách giải quyết phù hợp nhất. Nếu thị trường ngành làm đẹp đang ở điểm chớm bão hoà tức là lượng bán vẫn tăng nhưng tốc độ chậm. Vì vậy, chủ đầu tư cần nhanh chóng kết thúc sớm việc bán hàng trước khi đối thủ kịp xoay chuyển.

Cập nhật những thay đổi mới nhất của Facebook hay sửa đổi nội dung và công cụ chạy SEO để giúp những chiến dịch quảng cáo phải chạy trong 2-3 tháng thì lại có thể đạt hiệu quả tối ưu ngay trong tháng đầu tiên.

Giải pháp cho ngành làm đẹp khi sắp đặt chân vào điểm ” bão hòa”:
thị trường ngành làm đẹp 04

Chiến lược quảng cáo nào phù hợp cho ngành làm đẹp?

Nếu bước vào giai đoạn bão hoà, khi nhu cầu thị trường ngành làm đẹp không tăng nhưng số lượng những đối thủ tham gia thị trường ngày càng tăng. Chiến lược phù hợp cho ngành làm đẹp vẫn tiếp tục định vị thị trường về sản phẩm của mình thông qua các bài PR, các bài Facebook và Website.  Nhưng phải được đầu tư cao về chất lượng nội dung, hình ảnh bắt mắt cũng như hình thức. Đồng thời, hãy mở rộng tập khách hàng bằng các cách tiếp cận thông qua các kênh online mới như Instagram, Zalo …. Ngoài ra, nên cân nhắc thực hiện những sự kiện chuyên môn tập trung đúng nhóm đối tượng mục tiêu.

Và khi đạt tới đỉnh của điểm bão hoà, chủ đầu tư cần tái định vị, tái tung sản phẩm hay thậm chí phải hình thành sản phẩm mới. Với các cách thức thường thấy như giảm giá, thay đổi mẫu mã mới, chất lượng, …Rõ ràng, bên cạnh những phương thức quảng cáo và PR truyền thống đang dần gặp hạn chế. Ngành công nghiệp làm đẹp cần một hướng đi mới để thu hút khách hàng nhằm tránh đặt chân vào điểm bão hoà “tàn khốc” này.

Xem thêm:

 

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ