Top những kênh bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay

Các nội dung chính

Cùng với sự phát triển của mạng internet, bán hàng online ngày càng phát triển. Tuy nhiên, đâu là kênh bán hàng online hiệu quả nhất? Bài viết sau đây sẽ chỉ ra các kênh mà bạn không thể bỏ qua.

Quảng Cáo Google, Làm SEO và Quảng Cáo Facebook là các kênh bán hàng online được ưa chuộng và thịnh hành nhất hiện nay.

kênh bán hàng online

Top những kênh bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay

Kênh Số 1: Quảng Cáo Google (Google Adwords)

Chắc không phải chia sẻ gì thêm kênh quảng cáo Google. Đây gần như là “bình oxi” của rất nhiều doanh nghiệp, chủ shop online. Cơ chế quảng cáo của Google rất đơn giản. Bạn xác định được khách hàng tìm sản phẩm bằng từ khóa gì thì đặt đấu giá (bid) từ khóa đó. Nếu giá bạn trả cao hơn thì sẽ xuất hiện lên trên. Trong quảng cáo Google không ai xuất hiện “trên top” mãi được vì ngân sách có hạn. Khi hết ngân sách, bạn sẽ không được hiển thị nữa. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng 4 tuyệt chiêu để tối ưu chi phí quảng cáo. Qua đó, bạn có thể giảm thiểu chi phí.

1. Ưu điểm:

  • Tiếp cận khách hàng khi họ có nhu cầu thực sự: Khách hàng khi có nhu cầu sẽ tìm đúng từ khóa mà họ cần. Vì lý do này, đây là kênh hiệu quả nhất.
  • Tiếp cận khách hàng rất nhanh
  • Chỉ trả tiền khi khách quan tâm: Bạn được chọn chính xác từ khóa để trả tiền. Đồng thời, chỉ mất tiền khi khách hàng quan tâm và click vào website. Nếu khách chỉ xem thì sẽ không mất phí.
  • Chi phí nhỏ cũng có thể làm: Google Adwords không quy định số tiền tối thiểu bạn phải quảng cáo là bao nhiêu. Nếu bạn chưa sẵn sàng để đầu tư một chiến dịch quảng cáo lớn, bạn có thể bắt đầu với 4-5 triệu / tháng.

2. Nhược điểm

  • Đầu tiên muốn làm quảng cáo Google phải có website: Bạn phải có một website đẹp, đầy đủ thông tin và dễ sử dụng để có thể bán hàng. Đa số mọi người thường quan tâm thứ hạng tự khóa quảng cáo, số click. Mà quên mất 50% hiệu quả đến từ website.
  • Dễ để cài đặt nhưng khá phức tạp để tối ưu hiệu quả: Đặc biệt khi campaign quá lớn và thị trường quá cạnh tranh. Khi đó, bạn buộc phải có 1 người am hiểu sâu để giúp tối ưu campaign.
  • Phải trả tiền mới được hiển thị: Do đặc tính đây là kênh truyền thông tính tiền (Paid Media). Thế nên, mặc nhiên hết tiền thì quảng cáo không hiển thị nữa.
  • Khó triển khai với một số sản phẩm mới xuất hiện: Với một sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường thì khách hàng không thể biết mà tìm nên gần như rất khó để tiếp cận qua kênh này. Một số trường hợp khác khách hàng là doanh nghiệp B2B gần như không tìm kiếm dịch vụ online mà thông qua mối quan hệ trường hợp này cũng rất khó tiếp cận.

3. Kết luận:

Để sử dụng được kênh này chủ doanh nghiệp và các chủ shop cần hiểu rõ hành vi tìm kiếm của khách hàng: Cách họ tìm sản phẩm, tìm với từ khóa gì? … Cách nhanh nhất có lẽ là phỏng vấn 3-5 khách hàng thường xuyên của mình. Tuy nhiên bạn có thể sử dụng công cụ Google Keyword Planner do chính Google cung cấp. Hoặc đơn giản hơn là gọi cho Adsplus.vn để được hỗ trợ miễn phí 100% !

Một số ngành kinh doanh sau đảm bảo kênh này hiệu quả: kinh doanh mỹ phẩm, thời trang, bán xe hơi, bất động sản, du lịch,… hay các ngành như trung tâm anh ngữ, bán lẻ đồ gia dụng, shop bán hoa.

Nếu bạn còn đang thắc mắc liệu quảng cáo Google có hiệu quả cho kinh doanh của mình. Hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ miễn phí.

kênh bán hàng online

Top những kênh bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay

Kênh Số 2: Làm SEO (Tối ưu hóa kết quả tìm kiếm tự nhiên)

SEO chắc cũng được nhiều bạn biết đến và khao khát thực hiện. Lí do là có lời đồn “thần thánh” về một kênh marketing miễn phí không phải trả tiền. Tất nhiên, trước tiên bạn phải có một website được thiết kế chuẩn SEO

Chúng tôi xin khẳng định SEO là một kênh phải đầu tư nghiêm túc, thậm chí rất tốn lúc đầu! Vì vậy, bạn nên lựa chọn một công ty cung cấp dịch vụ SEO chuyên nghiệp. Từ đó, không lãng phí tiền bạc và thời gian.

Sau đây, chúng tôi sẽ phân tích điểm mạnh yếu của kênh:

1. Ưu điểm:

  • Tiếp cận khi khách hàng đã có nhu cầu: Tương tự như Google Adwords, khách hàng có nhu cầu trước khi sử dụng công cụ tìm kiếm nên cơ hội bán hàng rất cao.
  • Khách hàng thường sẽ tin tưởng kết quả “tự nhiên” hơn là quảng cáo
  • Không phải trả tiền về sau: SEO như một khoản đầu tư dài hạn về lâu dài bạn sẽ sở hữu “tài sản” đó.
  • Tăng độ nhận biết về thương hiệu

2. Nhược điểm

  • Thời gian đầu tư phải từ 4 tháng trở lên mới có hiệu quả.
  • Cần phải có kiến thức về kỹ thuật hoặc có công ty SEO hỗ trợ
  • Có thể bị Google phạt nếu làm SEO quá mức: Website sẽ bị Google phạt nhẹ (sanbox). Hoặc cấm vĩnh viễn nếu bạn đối tác sử dụng những kỹ thuật SEO mũ đen hay “SEO bẩn”.
  • Không có chiến lược tốt sẽ lãng phí tiền của vào sai từ khóa

3. Kết luận.

Nếu bạn là chủ shop và xác định kinh doanh lâu dài, sản phẩm của bạn có nhu cầu tìm kiếm cao và ổn định trong ít nhất 1-2 năm. Thì SEO là kênh bạn bắt buộc phải đầu tư. Nhưng một khi đã đầu tư bạn nên xác định làm bài bản từ đầu để đạt hiệu quả thực sự là doanh số. Chứ không chỉ dừng lại ở thứ hạng từ khóa.

Top những kênh bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay

Kênh Số 3: Quảng Cáo Facebook

Tại Việt Nam hiện đã có hơn 37 triệu tài khoản Facebook chiếm 80% người dùng internet. Người người dùng Facebook, nhà nhà dùng Facebook để cập nhật tin tức (news feed). Hay đơn giản chỉ là nói chuyện với bạn bè, kết nối cộng đồng chuyên gia và mua sắm.

Năm 2016, Facebook đã hỗ trợ rất nhiều tính năng mua sắm trên Facebook. Và sẽ còn nhiều cập nhật nữa trong 2017 để hỗ trợ chủ shop bán hàng. Facebook dễ bắt đầu để quảng bá và bán hàng. Thế nên, rất nhiều chủ doanh nghiệp đã thành công chỉ với Facebook. Tuy nhiên không phải bỏ tiền chạy quảng cáo (push ads) là có khách. Và không phải chỉ Facebook là đủ. Có rất nhiều thủ thuật mà bạn có thể thực hiện để tối ưu hoá chiến dịch quảng cáo Facebook.

Trong ngắn hạn, Facebook giúp chủ doanh nghiệp tiếp cận nhanh khách hàng với chi phí rẻ và độ chính xác khá cao. Nhưng trong dài hạn, hành vi của khách hàng khá phức tạp. Họ sẽ cần xem website, tham khảo thông tin rất nhiều trước khi mua hàng. Đặc biệt với các sản phẩm có giá trị lớn. Adsplus.vn xin lược qua một vài ưu nhược điểm của kênh này:

1. Ưu điểm:

  • Tiếp cận khá chính xác: Facebook là nền tảng mạng xã hội yêu cầu khách hàng phải khai báo chính xác tên (không cho dùng nickname). Thế nên, việc lọc khách hàng theo tuổi, giới tính và vị trí cực kỳ chính xác. Ngoài ra, bạn có thể tiếp cận khách hàng theo sở thích. Tuy nhiên, hình thức này có lúc không chính xác do thuật toán Facebook vẫn còn hạn chế.
  • Khách hàng tương tác qua facebook nhiều hơn: Đặc điểm của khách hàng là thích làm việc với con người, qua công cụ chat, comment. Qua đó, bạn nhanh chóng tiếp cận được khách hàng và bắt đầu bán hàng dễ dàng hơn.
  • Chi phí tiếp cận 1 khách hàng rẻ: So với quảng cáo Google chi phí để tiếp cận 1 khách hàng (reach) thấp hơn 10 lần. Nếu khách hàng tiềm năng của bạn nhiều trên Facebook, Adsplus.vn khuyên bạn nên đầu tư kênh này trước khi làm website. Facebook cũng rất phù hợp để xây dựng độ nhận biết thương hiệu, sản phẩm mới. (Brand awareness)
  • Không phải tốn tiền xây dựng trang bán hàng: Bạn chị cần tạo Facebook page và thiết kế cover đơn giản là có thể bắt đầu. Khách hàng cũng đã quen với việc sử dụng Facebook và mua bán trên này.
  • Bán hàng hiệu quả: Theo khảo sát, nhờ tập trung vào 1 sản phẩm hoặc 1 danh sách 10 sản phẩm nên khách hàng ít bị “nhiễu” với lựa chọn khác. Hàng tồn kho đôi khi lại trở thành hàng hot với một số khách hàng.

2. Nhược Điểm

  • Rất khó quản lý danh mục sản phẩm, sản phẩm đã hết hàng.
  • Một số sản phẩm rất khó tiếp cận khách hàng trên Facebook: Một số sản phẩm có nhóm khách hàng đặc trưng. Do đó, nền tảng Facebook không thể tiếp cận chính xác. Ví dụ: khách hàng có nhu cầu làm visa đi Mỹ. Tuy nhiên vẫn luôn có cách để tiếp cận khách hàng chính xác nếu bạn cần hỗ trợ Adsplus.vn sẵn sàng giúp đỡ tư vấn.
  • Tốc độ mở rộng không nhanh: Do đặc thù phải trả lời khách hàng liên tục nên 1 nhân viên có thể xử lý tối đa 100 – 400 cuộc hội thoại / ngày nên với một số cửa hàng vào thời gian cao điểm số lượng inbox/comment lên tới 1000 – 2000 /ngày sẽ xảy ra tình trạng quá tải. Hiện Facebook và các công ty công nghệ đang cung cấp nhiều giải pháp như phần mềm quản lý tin nhắn đồng bộ, chat tự động… tuy nhiên đây cũng là 1 hạn chế của kênh này so với website TMDT.

3. Kết Luận

Nếu coi thế giới digital như một thành phố với những con đường thì Facebook là 1 trong 2 đại lộ lớn nhất nên dĩ nhiên nếu bạn muốn bán hàng trên online thì không thể bỏ qua việc đặt 1 cửa hàng trên đại lộ này. Facebook ngày càng nhiều công cụ hỗ trợ fanpage và bán hàng hiệu quả để các shop dễ dàng bán hàng hơn nên Facebook là kênh rất dễ bắt đầu để kinh doanh online. Tuy nhiên không phải sản phẩm nào cũng bán được, không phải cứ bấm nút chạy quảng cáo là có khách hàng bạn cần 1 kế hoạch bán hàng với Facebook bài bản để kinh doanh được lâu dài.

Với những chia sẻ trên, chúng tôi hy vọng bạn đọc sẽ chọn được dịch vụ quảng cáo phù hợp và hiệu quả nhất cho doanh nghiệp nghiệp của mình. Hoặc liên hệ Adsplus.vn ngay tại đây để được hỗ trợ tư vấn về dịch vụ Quảng cáo Google Adwords và Facebook Ads hoặc liên hệ trực tiếp qua Hotline  (028) 7300.4488 – Email sales@adsplus.vn

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về kinh doanh Online và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ