Tua nhanh thời gian của Google Earth 3D cho đồng hồ trở lại 37 năm

Các nội dung chính

Google Earth 3D đã ra mắt tính năng tua nhanh thời gian. Cho phép người dùng quay ngược đồng hồ và xem thế giới đã thay đổi như thế nào trong vài thập kỷ.

Tính năng này sử dụng hàng triệu hình ảnh vệ tinh từ 37 năm qua. Để cho phép mọi người cuộn qua thời gian.

Ví dụ, nó cho phép mọi người nhìn thấy sự rút lui của các sông băng. Cùng với sự nóng lên toàn cầu hoặc nạn phá rừng Amazon theo thời gian.

Công ty cho biết đây là bản cập nhật lớn nhất cho Google Earth trong bốn năm.

Công nghệ Google Earth

Google Earth 3D sử dụng công nghệ tương tự như sản phẩm Maps được sử dụng rộng rãi. Nhưng tập trung vào địa chất và thăm dò hơn là chỉ đường và phương tiện giao thông công cộng.

Người dùng có thể truy cập công cụ này trong trình duyệt web. Và tính năng này đi kèm với một số chuyến tham quan ảo được đóng gói sẵn về sông băng Alaska tan chảy trong nhiều năm hoặc nỗ lực bảo vệ rừng ở Brazil.

Nhưng tính năng tua nhanh thời gian là toàn cầu. Có nghĩa là người dùng có thể chỉ cần nhập vào bất kỳ vị trí nào và thử nghiệm với bất kỳ hình ảnh nào có sẵn.

Google đang tiếp thị mạnh mẽ công cụ này. Như một cách để nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu và các vấn đề môi trường khác.

Nó chỉ ra những bãi cát dịch chuyển của Cape Cod và sự khô cạn của Biển Aral của Kazakhstan. Đó là những ví dụ nổi bật về cách cảnh quan đang thay đổi.

Nhưng nó cũng ghi lại sự bùng nổ ở các thị trấn và thành phố trên khắp thế giới. Từ sự mở rộng nhanh chóng của Las Vegas đến việc xây dựng các đảo nhân tạo ở Dubai.

Google cho biết: “Chúng ta có một bức tranh rõ ràng hơn về hành tinh đang thay đổi của chúng ta – một bức tranh không chỉ cho thấy các vấn đề mà còn cho thấy các giải pháp, cũng như các hiện tượng thiên nhiên đẹp mê hồn diễn ra qua nhiều thập kỷ”.

Một video có kích thước bằng Trái đất

Về cơ bản, phiên bản mới của Google Earth 3D được cung cấp bởi 24 triệu bức ảnh vệ tinh khác nhau, từ Nasa, dự án Landsat của Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ và dự án Copernicus của EU.

Google cho biết các tính năng mới “đơn giản là sẽ không thể thực hiện được”. Nếu không có “cam kết mở và truy cập dữ liệu” từ các cơ quan vũ trụ đó.

Mặc dù người dùng bình thường sẽ chỉ nhìn thấy một phần nhỏ của hệ thống tại một thời điểm. Nhưng Google cho biết hình ảnh động về thời gian trôi đi về cơ bản là một bức tranh ghép video khổng lồ. Được tạo thành từ các ô video riêng lẻ.

Công ty cho biết 24 triệu hình ảnh có niên đại từ năm 1984 và chiếm 20 petabyte – 20 triệu gigabyte. Với dung lượng lưu trữ và “hàng nghìn tỷ pixel”.

Cùng nhau, họ tạo ra một video duy nhất có kích thước 4,4 terapixel. Thứ mà Google cho biết là tương đương với hơn nửa triệu video độ phân giải siêu cao 4K.

Xử lý dữ liệu

Việc xử lý tất cả dữ liệu đó mất hơn hai triệu giờ sử dụng máy tính. Được chia sẻ giữa hàng nghìn máy công suất cao do Google sở hữu. Để hoàn thành công việc trong một khung thời gian hợp lý.

Loại xử lý nặng trong các trung tâm dữ liệu có điều hòa không khí. Sử dụng một lượng lớn năng lượng có tác động môi trường đáng kể. Google lập luận rằng tất cả các trung tâm dữ liệu của họ là trung tính carbon. Mặc dù nó thực hiện điều này thông qua thực hành bù trừ – trả tiền cho các dự án môi trường. Để “cân bằng” việc sử dụng năng lượng.

Lượng dữ liệu lịch sử khổng lồ còn có những lợi ích thiết thực khác. Chẳng hạn như loại bỏ các đám mây. Bất kỳ một bộ ảnh nào từ bề mặt Trái đất sẽ có những khu vực bị che khuất. Bởi lớp mây che phủ mà vệ tinh không thể nhìn thấy.

Nhưng theo thời gian, các túi khác nhau trở nên có thể nhìn thấy. Sau đó tất cả có thể được ghép lại với nhau để tạo thành một bức tranh về những gì bên dưới.

Google cho biết họ có kế hoạch cập nhật dự án tua nhanh thời gian mới này hàng năm trong ít nhất một thập kỷ tới.

“Chúng tôi hy vọng rằng viễn cảnh về hành tinh này sẽ tạo nền tảng cho các cuộc tranh luận, khuyến khích khám phá và thay đổi quan điểm về một số vấn đề toàn cầu cấp bách nhất của chúng ta,” Google nói.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Google. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ