Meta phát hiện 400 ứng dụng lấy cắp thông tin trên Facebook

Các nội dung chính

Meta đã phát hiện ra hơn 400 ứng dụng lấy cắp thông tin người dùng một cách tinh vi. Đồng thời nền tảng cũng nhắc nhở người dùng về cách hạn chế việc lấy cấp thông tin trên toàn cầu.

ứng dụng lấy cắp thông tin

Meta đã báo cáo rằng họ đã phát hiện 400 ứng dụng, chỉ trong năm 2022, cung cấp các tính năng và công cụ giả mạo. Các ứng dụng được thiết kế để thu hút mọi người đăng nhập vào bằng thông tin đăng nhập Facebook của họ. Sau đó ứng dụng này cung cấp cho các nhà phát triển quyền truy cập vào dữ liệu và thông tin của người dùng.

Theo giải thích của Meta:

“Các nhà nghiên cứu bảo mật của chúng tôi đã tìm thấy hơn 400 ứng dụng Android và iOS độc hại. Chúng được thiết kế để lấy cắp thông tin đăng nhập Facebook và xâm phạm tài khoản của mọi người. Các ứng dụng này đã được liệt kê trên Cửa hàng Google Play và Cửa hàng ứng dụng của Apple. Chúng thường được ngụy trang thành trình chỉnh sửa ảnh, trò chơi, dịch vụ VPN. Đôi khi chúng còn cải trang thành ứng dụng dành cho doanh nghiệp và các tiện ích khác để lừa mọi người tải xuống.”

Xem thêm:

Khách hàng bị thu hút bởi một tính năng mới thú vị

Thông thường những người dùng thường bị thu hút bởi các lời hứa về một tính năng hoặc chức năng mới thú vị. Mọi người có thể bị lừa đăng nhập bằng thông tin Facebook của họ. Để từ đây ứng dụng có thể thâm nhập vào và lấy cắp thông tin của người dùng.

“Khi một người cài đặt ứng dụng độc hại, nó có thể yêu cầu họ ‘Đăng nhập bằng Facebook’ trước khi họ có thể sử dụng các tính năng đã hứa. Nếu họ nhập thông tin đăng nhập của mình, phần mềm độc hại sẽ đánh cắp tên người dùng và mật khẩu của họ. Nếu thông tin đăng nhập bị đánh cắp. Lúc này những kẻ tấn công có thể có toàn quyền truy cập vào tài khoản của một người. Chúng có thể làm những việc như nhắn tin cho bạn bè hoặc truy cập thông tin cá nhân.”

“Chỉnh sửa ảnh” đứng đầu trong ứng dụng lừa đảo

Danh mục “Tiện ích kinh doanh” đứng ở vị trí số hai được lựa chọn làm ứng dụng lừa đảo. Xếp sau đó là “Tiện ích ảnh”, “Trò chơi”, “VPN” và các ứng dụng liên quan đến phong cách sống.

Các ứng dụng lừa đảo được rải rác ở khắp mọi danh mục khác nhau. Điều này có nghĩa là người dùng cần phải cảnh giác trong việc phê duyệt ứng dụng và cung cấp chi tiết đăng nhập Facebook của họ.

Meta nói rằng họ đã báo cáo các ứng dụng cho cả Apple và Google. Hành động này với hy vọng xóa chúng hoàn toàn khỏi các cửa hàng tương ứng của họ. Sau khi báo cáo, Google thông báo rằng tất cả các ứng dụng đã bị xóa. Đồng thời Google cũng cảnh báo những người dùng đã tải xuống ứng dụng về việc tái thiết lập mật mã.

Làm sao để bảo vệ tài khoản khỏi các ứng dụng lấy cắp thông tin?

Meta cũng đã cung cấp một số mẹo bảo mật để giúp người dùng tránh bị các ứng dụng lừa đảo chiếm đoạt thông tin:

“Các ứng dụng phần mềm độc hại thường có các dấu hiệu nhận biết để phân biệt chúng với các ứng dụng hợp pháp. Dưới đây là một số điều cần xem xét trước khi đăng nhập vào ứng dụng di động bằng tài khoản Facebook của bạn:

  • Yêu cầu thông tin đăng nhập trên mạng xã hội để sử dụng ứng dụng. Ứng dụng có thể không sử dụng được nếu bạn không cung cấp thông tin Facebook của mình không? Ví dụ: nghi ngờ về một ứng dụng chỉnh sửa ảnh cần đăng nhập và mật khẩu Facebook của bạn trước khi cho phép bạn sử dụng.
  • Danh tiếng của ứng dụng. Ứng dụng có uy tín không? Nhìn vào số lượt tải xuống, xếp hạng và đánh giá của nó, bao gồm cả những đánh giá tiêu cực.
  • Các tính năng được hứa hẹn. Ứng dụng có cung cấp chức năng mà ứng dụng nói trước hoặc sau khi đăng nhập không?

Một lần nữa, với chức năng đã hứa và sự trình bày của các ứng dụng này. Bạn có thể thấy cách người dùng có thể bị lừa bởi quảng cáo của họ. Đồng thời bị thu hút đăng nhập bằng thông tin đăng nhập Facebook của họ. Và đó rõ ràng là một vấn đề lớn với cả nền tảng và người dùng. Chỉ riêng 2022, đã có 400 ứng dụng và đó chỉ là những ứng dụng được nhóm của Meta xác định.

Không có cách nào là hoàn hảo 100% để tránh lấy cắp thông tin

Đó là lý do tại sao Meta đang tìm cách hợp tác với Apple và Google để loại bỏ chúng.

Nhưng lần tới khi bạn tìm kiếm một ứng dụng chỉnh sửa ảnh thú vị để làm cho các bài đăng trên Instagram của mình trở nên nổi bật. Bạn hãy dành một giây để cân nhắc trước khi đăng nhập.

Nếu bạn tin rằng bạn đã tải xuống một trong những ứng dụng này. Meta khuyên người dùng nên xóa ứng dụng ngay lập tức. Sau đó hãy đặt lại mật khẩu Facebook của họ và bật xác thực 2 yếu tố.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Google. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ