USP là gì và những USP hay từ các thương hiệu lớn

Các nội dung chính

Là một nhà Marketing thì khái niệm về USP là gì không còn xa lạ. Nhưng thật sự đã hiểu đúng về định nghĩa thì không phải ai cũng có thể.

usp là gì 01

USP là gì và những USP hay từ các thương hiệu lớn

USP là gì? USP là viết tắt của từ gì? USP là viết tắt 3 chữ cái đầu của Unique Selling Point, có thể dịch là điểm bán hàng độc nhất. USP là một ưu thế khác biệt của một sản phẩm hay thương hiệu so với các đối thủ cạnh tranh.

Đây chính là điểm đặc biệt tạo nên thành công của một thương hiệu hay một sản phẩm trên thế giới. Xác định được nó vô cùng quan trọng. Khi bất kỳ chủ doanh nghiệp nào xây dựng một kế hoạch kinh doanh.

Lợi điểm đó có thể là giá thấp nhất, chất lượng cao nhất, dịch vụ đi kèm tốt nhất, sản phẩm đầu tiên có mặt trên thị trường. Hay chỉ đơn giản là một cam kết mà các đối thủ cạnh tranh khác không có.

Ví dụ:

Bạn là một người bán mỹ phẩm. Bạn nói với khách hàng rằng, mỹ phẩm của bạn chiết xuất 100% từ thiên nhiên, khác biệt với tất cả các loại khác. Đó chính là USP, là thứ làm khách hàng nhớ đến bạn, và làm bạn nổi bật thực sự.

Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm giống y hệt nhau. Để giải quyết một vấn đề nào đó, khách hàng luôn có nhiều sự lựa chọn và không biết sản phẩm nào thực sự phù hợp với họ. Sẽ rất khó khăn nếu bạn chen chân vào thị trường này. Làm sao để đạt lợi nhuận nếu không cho khách hàng biết được sự khác biệt về sản phẩm mà bạn đem đến.

USP giúp khẳng định vị thế của doanh nghiệp bạn trong lĩnh vực đó. Thể hiện giá trị khác biệt bạn mang lại mà không ai có thể làm được. Điều đó khiến doanh nghiệp nổi bật trên thị trường, giúp sản phẩm dễ dàng thu hút người mua và trải nghiệm.

usp là gì 03

USP là gì và những USP hay từ các thương hiệu lớn

USP là gì ?

USP là gì? Nó đóng vai trò quan trọng trong nội bộ doanh nghiệp. Vì để xác định USP là gì, bạn phải xem xét lại định hướng và sứ mệnh của công ty. Là chủ sở hữu doanh nghiệp, bạn cần phải cân nhắc những đối tượng mình nên phục vụ. Cần phải vận hành hệ thống như thế nào hay phải tạo ra khác biệt ra làm sao để phát huy sức mạnh của USP đã xác định.

Hơn nữa, xác định USP là cho phép bạn chủ động tập trung nguồn lực vào việc tạo ra những sản phẩm phục vụ cho nhóm khách hàng lý tưởng của bạn. Thay vì cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người.

Để xác định được USP cho doanh nghiệp của bạn thì bạn cần trả lời được những câu hỏi sau:

Sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp có đặc biệt gì?

Những gì mà sản phẩm doanh nghiệp có nhưng đối thủ cạnh tranh lại không có?

Điều khác biệt đó có dễ dàng bị sao chép?

Sức mạnh này có thể được truyền đạt dễ dàng không?

Dưới đây là hững USP nổi bật của các thương hiệu:

M & Ms: “Sô cô la sữa tan chảy trong miệng bạn, không phải trong tay bạn”

Đây là một ví dụ về cách một USP thu hút sự quan tâm của khách hàng. Ai sẽ nghĩ đến việc tạo ra USP. Trên thực tế là sản phẩm của bạn không tan chảy khi bạn giữ nó thì M & Ms đã làm điều đó. USP này cho thấy, miễn là một lợi ích có ý nghĩa đối với khách hàng tiềm năng, thì nó sẽ hiệu quả.

Vỏ kẹo M & M giữ cho sô cô la bên trong không bị rỉ ra và làm bẩn tay bạn là một lợi thế nhất định cho khách hàng.

Domino’s Pizza

Domino’s Pizza: “Bạn nhận được bánh pizza nóng giao tận nơi trong 30 phút hoặc ít hơn, nếu không, bạn sẽ nhận nó miễn phí”

usp là gì 01

USP là gì và những USP hay từ các thương hiệu lớn

Vì nó quá dài để trở nên hấp dẫn nhưng nó vẫn là một USP tuyệt vời. Bởi nó thể hiện sự bảo đảm rõ ràng. Các điều khoản được đặt ra là Domino’s Pizza là về giao hàng và cam kết chất lượng Pizza nóng.

Xem thêm: 

USP này đã giúp hãng pizza này thành công. Tuy nhiên đáng buồn thay, Domino’s không còn sử dụng khẩu hiệu này hoặc cung cấp thỏa thuận này. Vì nó đã dẫn đến một loạt tai nạn xe hơi khi lái xe giao cho khách hàng.

FedEx thì định vị họ trên bản đồ chuyển phát nhanh toàn cầu với cam kết giao hàng ngay trong đêm.

Xem thêm:

Doanh nghiệp chỉ nên tập trung chính và một điểm Unique Selling Point – USP. Điều đó sẽ giúp doanh nghiệp nổi bật lên so với đối thủ cạnh tranh. Vì bạn đã định vị riêng cho mình một chỗ đứng. Thay vì nỗ lực định vị mọi thứ, doanh nghiệp chỉ nên tập trung vào một lợi điểm bán hàng độc nhất mà tạo nên vị thế riêng của mình.

Xem thêm:

USP được coi là cách để doanh nghiệp nổi bật giữa hàng ngàn đối thủ khác. Doanh nghiệp cần chú trọng về định nghĩa USP là gì? Cũng như tìm ra hướng đi độc đáo bằng cách tạo ra giá trị riêng biệt cho doanh nghiệp; để có được lợi thế trong Marketing một cách tuyệt vời.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ