Xu hướng marketing 2023 không thể bỏ qua cho các doanh nghiệp

Các nội dung chính

Với các công nghệ mới và hành vi của người tiêu dùng, năm 2023 được đánh giá là một năm thú vị trong lĩnh vực marketing. Dưới đây là 16 xu hướng marketing 2023 giúp bạn có lợi thế hơn so với đối thủ cạnh tranh khác.

xu hướng marketing 2023

Xem thêm:

Các xu hướng marketing đang phát triển

1. Mối quan hệ lâu dài của người ảnh hưởng và thương hiệu

Một trong những xu hướng marketing 2023 tuy cũ nhưng không lỗi thời là quảng cáo truyền miệng. Mọi người có nhiều khả năng dùng thử sản phẩm, dịch vụ hơn nếu ai đó họ biết và tin tưởng giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Marketing từ người ảnh hưởng, bao gồm sự hợp tác giữa một thương hiệu và một cá nhân có thị trường ngách cụ thể và lượng người theo dõi trực tuyến lớn.

93% các chuyên gia tiếp thị sử dụng xu hướng marketing từ người ảnh hưởng vì những lý do như: 

  • Nâng cao nhận thức về thương hiệu
  • Xây dựng lòng tin 
  • Tiếp cận đối tượng mục tiêu
  • Thúc đẩy chuyển đổi
  • Tạo khách hàng tiềm năng
  • Thiết lập một xu hướng mới
  • Kết nối với thị trường rộng lớn hơn

Những mối quan hệ đôi bên cùng có lợi này cho phép thương hiệu xây dựng mối quan hệ lâu dài với các đối tác có ảnh hưởng của họ. Trong khi những người có ảnh hưởng có thể duy trì niềm tin với khán giả của họ bằng cách quảng cáo cùng một thương hiệu theo thời gian dài.

2. Phát trực tiếp và nội dung dựa trên video 

Nội dung dựa trên video đang trở thành một trọng tâm trong xu hướng marketing 2023. Vì nó có thể thu hút sự chú ý của người xem trong một khoảng thời gian dài hơn so với các bài đăng tĩnh. Từ guồng quay của TikToks đến Instagram, các nhà làm Marketing đang sử dụng các video có kích thước nhỏ để thúc đẩy mức độ tương tác. Đồng thời giúp tăng nhận thức về thương hiệu trong thế hệ millennials và gen Z.

3. Nội dung do người dùng tạo

Từ xu hướng TikTok đến các bài đăng #OOTD, nội dung do người dùng tạo là cách truyền miệng mới nhất. Loại nội dung này là nguyên bản do người tiêu dùng tạo ra chứ không phải thương hiệu. Video “đập hộp”, đánh giá trang điểm, thẻ bắt đầu bằng # có thương hiệu,… Đây là tất cả các ví dụ về cách các thương hiệu có thể tận dụng nội dung do người dùng tạo. 

Bởi vì bất kỳ ai cũng có thể tạo nội dung. Việc thêm chiến thuật này vào chiến lược marketing của bạn có thể nâng tính xác thực của thương hiệu lên một tầm cao mới. Người tiêu dùng có khả năng tin tưởng nội dung do người dùng tạo cao hơn 2,4 lần so với nội dung do thương hiệu tạo. Chứng tỏ rằng bây giờ là lúc bạn nên ưu tiên tính xác thực trong chiến lược marketing trong năm 2023 của mình. 

4. Các giải pháp nhắm mục tiêu mới 

Google dự kiến ​​sẽ loại bỏ cookie của bên thứ ba vào cuối năm sau do lo ngại về quyền riêng tư ngày càng tăng. Cookie đóng một vai trò trong việc marketing mục tiêu bằng cách theo dõi hành vi của người dùng trên web để các nhà tiếp thị có thể cung cấp trải nghiệm tùy chỉnh. Để duy trì tính phù hợp, các thương hiệu đang thử nghiệm các giải pháp nhắm mục tiêu thay thế để tiếp tục phát triển nội dung và quảng cáo được cá nhân hóa cao.

5. Tiếp thị nhanh 

Như tên gọi, Marketing Agile là một cách tiếp cận lấy cảm hứng từ phương pháp Agile . Đó là một cách làm việc liên quan đến việc lặp lại nhanh chóng thay vì một dự án lớn. Xu hướng marketing nhanh nhạy nhấn mạnh đến sự hợp tác trong thời gian thực. Và được thiết kế để các nhà làm marketing có thể phản ứng dễ dàng hơn với sự thay đổi. 

Lợi ích của xu hướng marketing Agile bao gồm:

  • Linh hoạt để thích ứng với sự thay đổi do lập kế hoạch lặp đi lặp lại
  • Khả năng cung cấp giá trị sớm và thường xuyên bằng cách nhóm các cá nhân thành các nhóm chức năng nhỏ có thể hoàn thành dự án một cách tự chủ
  • Tập trung hơn vào giá trị khách hàng và kết quả kinh doanh thay vì hoạt động và sản lượng
  • Nhiều quyết định dựa trên dữ liệu hơn nhờ chú trọng vào thử nghiệm
  • Tính minh bạch và cộng tác tốt hơn thông qua quy trình làm việc được trực quan hóa và các điểm tiếp xúc thường xuyên.

Marketing dựa trên kỳ vọng của khách hàng 

6. Trải nghiệm khách hàng 

Khách hàng mong đợi một trải nghiệm được cá nhân hóa, phù hợp với nhu cầu của họ. Đồng thời, các nhà marketing phải tránh nhìn qua lăng kính chỉ dành cho chiến dịch. Vì khách hàng không tương tác với thương hiệu thông qua một phương pháp hoặc kênh duy nhất. Các nhà làm marketing phải hiểu các tương tác cụ thể trong toàn bộ hành trình của khách hàng. Và tập trung vào trải nghiệm hoàn chỉnh, không phải là một chiến dịch tại thời điểm nhất định. 

Một cách để hiểu rõ hơn trải nghiệm người dùng của bạn là tạo bản đồ hành trình của khách hàng. Bản đồ hành trình của khách hàng là bản trình bày trực quan về cách khách hàng hành động, suy nghĩ và cảm nhận thông qua quá trình mua hàng. Và có thể là một công cụ có giá trị để tạo ra trải nghiệm gắn kết giữa thương hiệu và khách hàng.

7. Cải thiện trải nghiệm người dùng trên các thiết bị 

Trải nghiệm người dùng, hay UX, không chỉ là một từ thông dụng. Nó đề cập đến cảm giác của một người khi tương tác với một hệ thống. Thiết kế UX tốt mang đến trải nghiệm tích cực, đáp ứng nhu cầu của người dùng và khiến họ trung thành với sản phẩm hoặc thương hiệu. 

Trang web của bạn được cho là công cụ marketing có giá trị nhất của bạn. Và có thể tạo nên sự khác biệt khi thuyết phục người tiêu dùng trở thành khách hàng. Khi thiết kế trang web của bạn, hãy giữ bố cục đơn giản, bao gồm điều hướng dễ sử dụng và không làm người dùng choáng ngợp với quá nhiều thông tin trên các trang đích chính. Bạn cũng nên tối ưu hóa trang web của mình cho thiết bị di động. Bởi vì hơn một nửa số người dùng trên toàn thế giới sử dụng điện thoại của họ để duyệt web.

8. Chiến thuật tìm kiếm bằng giọng nói cho SEO 

Xu hướng marketing trong năm 2023 là tận dụng tìm kiếm bằng giọng nói như một công cụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Các trợ lý kỹ thuật số này được thiết kế để trả lời các câu hỏi ngắn, mang tính thông tin. Các doanh nghiệp đang phản hồi bằng cách thay đổi cách họ đóng khung thông tin. Để trả lời câu hỏi của người đọc dựa trên mục đích, người sáng tạo đang chọn các định dạng câu hỏi và câu trả lời mang tính hội thoại hơn. Bằng cách này, khi người tiêu dùng sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói, họ sẽ nhận được câu trả lời chính xác, chất lượng cao nhanh chóng hơn. 

Các xu hướng marketing kỹ thuật số bạn có thể lựa chọn trong năm 2023

9. Tiếp thị hội thoại

Thay vì hướng mọi người đến các biểu mẫu nắm bắt khách hàng tiềm năng và chờ phản hồi. Marketing trò chuyện sử dụng thông điệp được nhắm mục tiêu và tự động hóa AI để tương tác với mọi người khi họ ở trên trang web của bạn. Xu hướng marketing kỹ thuật số này sử dụng các chatbot thông minh với khả năng học máy và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP). Cho phép khách hàng trò chuyện hai chiều với thương hiệu. Việc chuyển đổi từ cách tiếp thị không đồng bộ sang các cuộc trò chuyện thời gian thực cho thấy một đường cong học tập chính khi marketing trò chuyện phát triển vào năm 2023.

10. Nội dung tương tác 

Đã qua rồi thời của những bài đăng tĩnh và tiêu dùng thụ động. Khán giả ngày nay muốn có nội dung thu hút sự chú ý. Các nhà marketing đang phát triển trải nghiệm năng động, hai chiều khuyến khích sự tương tác tích cực từ đối tượng mục tiêu của họ với nội dung như:

  • Đồ họa thông tin tương tác
  • Câu đố
  • Trò chơi
  • Máy tính
  • Các cuộc thi 
  • Đánh giá
  • Bản đồ tương tác

Video tương tác

11. Các công cụ và ứng dụng dựa trên VR

Tiếp thị thực tế ảo (VR) cho phép các thương hiệu quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của họ bằng công nghệ VR để tạo ra trải nghiệm giả lập nhưng thực tế. 

Trong khi nhiều thương hiệu đã sử dụng thành công chiến thuật thực tế tăng cường (AR) để thu hút khách hàng, như ứng dụng Nghệ sĩ ảo của Sephora và ứng dụng AR của Ikea , thì một số ít đã thiết kế trải nghiệm thực tế ảo hoàn toàn nhập vai yêu cầu phải có tai nghe VR. 

Các thử nghiệm ảo và bộ lọc Instagram có thương hiệu sẽ tiếp tục có tác động đến bối cảnh tiếp thị của năm 2023, nhưng hy vọng sẽ thấy các chiến thuật tiếp thị VR sáng tạo hơn nữa sẽ chiếm vị trí trung tâm trong năm nay. 

12. Sử dụng Ai để phát hiện xu hướng 

Trí tuệ nhân tạo đang sẵn sàng tạo ra tác động to lớn trong nhiều ngành công nghiệp trong vòng vài năm tới. Các chuyên gia marketing hiện đang tận dụng các phương pháp AI như mô hình dữ liệu, thuật toán và học máy để hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu của họ. Dữ liệu này có thể giúp các nhà tiếp thị tối ưu hóa chi tiêu, tùy chỉnh và nhắm mục tiêu nội dung cũng như cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.

Các doanh nghiệp đã gặt hái được những lợi ích của công nghệ AI, chẳng hạn như:

  • Quảng cáo thông minh hơn, được nhắm mục tiêu nhiều hơn
  • Dự đoán và phát hiện xu hướng chính xác
  • Hiểu rõ hơn về hành vi của người mua
  • Tăng khả năng giữ chân khách hàng và lòng trung thành
  • Nâng cao khả năng tự phục vụ
  • ROI cao hơn thông qua nhắm mục tiêu hiệu quả

13. Kết hợp IoT 

Internet of Things (IoT) đang phát triển trong những năm gần đây và hiện có thể truy cập rộng rãi. Thuật ngữ này mô tả một mạng lưới “mọi thứ” được kết nối thông qua các cảm biến và phần mềm nhằm mục đích kết nối và chia sẻ dữ liệu với nhau qua internet. Theo Cisco , 500 tỷ thiết bị dự kiến ​​sẽ được kết nối với internet vào năm 2030. Điều này có nghĩa là các nhà làm marketing nên bắt đầu suy nghĩ về cách kết hợp IoT và trí tuệ nhân tạo. Để duy trì tiếp thị đa kênh trên các kênh mà người mua tiềm năng của họ sẽ sử dụng.

Đưa bản sắc thương hiệu vào marketing 

14. Nhấn mạnh trách nhiệm xã hội và danh tiếng 

Người tiêu dùng ngày nay ưu tiên các thương hiệu thực hiện trách nhiệm xã hội bằng cách cân bằng các sáng kiến ​​kiếm tiền của họ với các hoạt động có lợi cho xã hội. Các chuyên gia đã làm nổi bật những nỗ lực trách nhiệm xã hội trong các chiến dịch marketing của họ. Nhằm thu hút những khách hàng muốn tạo ra sự khác biệt tích cực với việc mua hàng của họ. Bên cạnh đó, trách nhiệm xã hội đã dần trở thành xu hướng marketing nổi bật trong năm 2023. Những ví dụ bao gồm:

  • Quảng cáo bao bì có thể tái chế
  • Quảng cáo truyền bá nhận thức về các vấn đề xã hội
  • Chuyển một phần lợi nhuận cho tổ chức từ thiện
  • Chạy các chiến dịch một tặng một để tặng sản phẩm cho những người có nhu cầu
  • Có các dịch vụ hoặc hoạt động cộng đồng do công ty tài trợ
  • Thúc đẩy thương mại công bằng

15. Nhấn mạnh vào quyền riêng tư của người dùng 

Mặc dù đây không phải là một xu hướng marketing chính xác. Nhưng việc tăng cường bảo mật dữ liệu cho khách hàng là một việc cần thiết. Nếu tạo khách hàng tiềm năng đủ điều kiện là mục tiêu marketing của bạn cho năm 2023. Có thể muốn xem xét nâng cấp phần mềm bảo mật của mình.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ