các bước lập kế hoạch marketing 01


Các bước lập kế hoạch Marketing đầy đủ và hiệu quả nhất

- 601 lượt xem 240 lượt tải

Có rất nhiều người làm kinh doanh gặp khó khăn trong việc viết một bản kế hoạch Marketing và còn gặp khó khăn hơn nữa khi muốn soạn ra các bước lập kế hoạch Marketing đầy đủ và hiệu quả.

các bước lập kế hoạch marketing 01

Các bước lập kế hoạch Marketing đầy đủ và hiệu quả nhất

Các bước lập kế hoạch Marketing càng đầy đủ và hiệu quả sẽ càng mang đến thành công lớn cho một công ty. Vậy làm thế nào để có được một bản kế hoạch Marketing thực sự hiệu quả? Hãy cùng Adsplus.vn tìm hiểu qua 7 bước dưới đây nhé!

Bước 1: Nghiên cứu thị trường và đối thủ

Một sai lầm tai hại mà rất nhiều doanh nghiệp nhỏ gặp phải là chỉ theo đuổi một sản phẩm hay một dịch vụ mới mẻ mà lại không quan tâm nhiều đến thị trường và mong muốn của nó (mong muốn chứ không phải nhu cầu). Đơn giản là nếu bạn cố gắng bán đi một thứ gì đó mà khách hàng không mong muốn, họ sẽ không chịu mua.

Một thị trường tiềm năng đó là khi khách hàng mong muốn một điều gì đó nhưng chưa được đáp ứng, mức độ càng cao thì cơ hội của bạn càng lớn. Thị trường béo bở cũng giống như một hồ nước có nghìn con cá đang đói. Mọi điều bạn cần làm lúc này là mang đến một cái cần câu và mồi nhử mà thôi.

Để hiểu được thị trường bạn cần trả lời được những câu hỏi sau:

  • Phân khúc thị trường nào chưa được đáp ứng?
  • Phân khúc thị trường nào đủ lớn để có thể giúp đạt được lợi nhuận?
  • Cần bao nhiêu thị phần để đạt được lợi nhuận?
  • Thị trường đó có nhiều đối thủ cạnh tranh hay không?
  • Điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh là gì?
  • Liệu thị trường này có giúp doanh nghiệp phát huy ưu thế cạnh tranh của mình không?

Bước 2 – Hiểu rõ về khách hàng của bạn

Hiểu rõ người tiêu dùng một cách tường tận là bước đầu tiên để đảm bảo cho hàng hóa/dịch vụ của bạn được tiêu thụ tốt. Chỉ khi bạn biết rõ các khách hàng là ai, họ mong muốn những gì và điều gì sẽ khích lệ họ mua sắm, bạn mới có thể chuẩn bị được một bản kế hoạch marketing hiệu quả.

Bạn đừng bao giờ nhầm lẫn giữa “mong muốn” và “nhu cầu”. Người tiêu dùng có thể không nhất thiết phải mua sắm những gì họ cần, nhưng họ chắc chắn sẽ mua những gì họ muốn. Ví dụ, chắc bạn đã từng nghe nói về việc một ai đó đến cửa hàng vì để mua một đôi quần lót họ cần và rồi rời nhà hàng với một chiếc áo và một đôi giày cao gót mới? Hay bạn nghĩ thế nào về những bà nội trợ thường ngày hay đi vào siêu thị mua một ít sữa và trứng nhưng rồi lại đi ra với bánh pizza, bánh quy bơ và nhiều bánh kẹo khác. Mọi người sẽ mua những gì họ muốn (thậm chí cả khi tiền bạc eo hẹp!), chứ không nhất thiết phải là những gì họ cần.

các bước lập kế hoạch marketing 02

Các bước lập kế hoạch Marketing đầy đủ và hiệu quả nhất

Bước 3: Chọn phân khúc thị trường thích hợp

Nếu bạn nói rằng sản phẩm của bạn là “dành cho mọi người” thì sẽ không có ai là khách hàng của bạn. Bởi thị trường ngày nay đang đầy rẫy những đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp là mối đe dọa cho công việc kinh doanh của bạn. Bạn sẽ dễ tồn tại và phát triển hơn trong một vịnh nhỏ chứ không phải là trong một biển lớn.

Đột phá doanh số

Quảng cáo ra đơn ngay, hãy X10 lượng khách hàng bạn có để đột phá doanh số ngay hôm nay

Tư vấn ngay

Hãy chia thị trường ra thành nhiều phần bánh nhỏ và nắm trọn 1 phần trong đó, sau đó hãy bắt đầu xâm nhập  vào phân khúc mới (nhớ là chỉ sau khi nắm trọn phần bánh đầu tiên!). Bạn cần có được một bức tranh rõ nét về điều mình muốn trở thành. Hãy chắc chắn việc chọn lựa phân khúc đó lôi cuốn bạn và việc tiếp xúc nó sẽ không gặp nhiều trở ngại. Không gì tệ hơn khi bạn chọn một phân khúc thị trường mà bạn không thể đối thoại được với nó hay bạn phải tiêu tốn một khoản tiền rất lớn trong lúc tiếp cận nó.

Bước 4: Xây dựng thông điệp marketing

Thông điệp marketing là một trong những yếu tố rất được khách hàng chú trọng và quan tâm nhiều. Nó không chỉ giúp khách hàng thấy được triển vọng tương lai của doanh nghiệp bạn mà còn thuyết phục được họ trở thành khách hàng tiềm năng của mình.

Và để có một thông điệp marketing ấn tượng thì phải đáp ứng được hai yếu tố sau:

  • Ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu và nêu bật được nội dung chính.
  • Thông điệp marketing phải cần được hỗ trợ bởi tất cả các nguồn lực của bạn và được đẩy mạnh nhờ quảng cáo.

Một thông điệp không chỉ cần ấn tượng mà nó phải thật hấp dẫn và thuyết phục và để làm được điều đó thì cần phải đáp ứng các yếu tố sau:

  • Thể hiện triển vọng của bạn đối với một vấn đề
  • Cho mọi người thấy được đó là vấn đề rất quan trọng, cần giải quyết và không thể trì hoàn
  • Nêu bật được lí do và nhấn mạnh rằng chỉ có doanh nghiệp bạn mới có thể giải quyết được vấn đề đó.
  • Nêu những lợi ích mà khách hàng có thể nhận được từ giải pháp mà doanh nghiệp bạn đưa ra

Bước 5: Lựa chọn phương tiện Marketing

Phần trên các bạn đã được nhắc nhở về việc lựa chọn các phân khúc thị trường mà ở đó bạn có thể tiếp cận được khách hàng dễ dàng. Khi bạn lựa chọn phương tiện marketing, bạn sẽ hiểu được lý do tại sao.

Phương tiện marketing của bạn chính là công cụ truyền thông giúp bạn truyền đạt được thông điệp marketing của mình đến khách hàng. Việc lựa chọn phương tiện marketing rất quan trọng vì nó giúp bạn đạt được hiệu quả cao nhất trên số tiền bạn đầu tư.

Điều đó có nghĩa là khi bạn muốn chọn phương tiện để truyền đạt thông điệp marketing đến phân khúc triển vọng của bạn với một chi phí thấp nhất.

Dưới đây là một số công cụ mà bạn có thể sử dụng để truyền đạt thông điệp của mình:

  • Quảng cáo trên báo, poster, các cuộc thi, truyền hình, danh thiếp, hội thảo, bảng điện, bán hàng trực tiếp
  • Phát thanh, bảng biểu, những trang vàng, bài báo, mục rao vặt, qua thư, hội chợ thương mại, qua sự kiện từ thiện, mạng trực tuyến
  • Bảng quảng cáo, tạp chí, điện thoại trực tiếp, sự kiện đặc biệt
  • Thư chào hàng, tờ bướm, quảng cáo trên phim, thư điện tử, tạp chí điện tử
  • Bưu thiếp, fax, thông cáo, người phát ngôn
  • Sách giới thiệu,truyền miệng, trang web – Catalogue, trên quà tặng,  khinh khí cầu (!?), tuyên truyền, trưng bày…
  • Thủ thuật là phải sử dụng đúng phương tiện để mang thông điệp của bạn đến thị trường.

Bước 6: Đặt ra mục tiêu marketing và bán hàng

Các mục tiêu là điều vô cùng thiết yếu đối với thành công của bạn. Một “ước mong” là một mục tiêu không được viết ra thành một văn bản. Nếu bạn không hoạch định được cụ thể các mục tiêu trên giấy tờ, thì thành công mãi mãi chỉ là “ước mong” mà thôi. Khi xây dựng mục tiêu marketing và bán hàng, bạn hãy sử dụng công thức SMART – theo đó sẽ đảm bảo cho mục tiêu của bạn được: Sensible – Hợp lý, Measurable – Có thể đánh giá, Achievable – Có thể đạt được, Realistic – Thực tế, và Time specific – Cụ thể về thời gian.

Các mục tiêu của bạn nên gồm những yếu tố tài chính như doanh số bán hàng thường niên, doanh thu trên mỗi nhân viên bán hàng, lợi nhuận thuần,… Tuy nhiên, chúng cũng nên bao gồm các yếu tố phi tài chính như số lượng sản phẩm bán ra, số khách hàng mới, các hợp đồng được ký kết, các bài báo đăng tải,….

Một khi bạn đã đặt ra được các mục tiêu đó, hãy thực thi những quy trình để tất cả mọi nhân viên trong công ty đều “thấm nhuần”. Chẳng hạn như: xem xét lại các mục tiêu trong những buổi họp bán hàng; trao các phần thưởng cho những nhân viên hoàn thành mục tiêu; thể hiện trong các poster quảng cáo; ….

Bước 7: Lập ngân sách marketing

Đây là bước cuối cùng mà bạn cần phải thực hiện trong các bước lập kế hoạch marketing. Ngân sách marketing còn phụ thuộc vào việc bạn muốn thiết lập độ chính xác đến mức nào. Một điều dễ dàng hơn trong quá trình đề ra ngân sách đó là nếu công ty của bạn đã hoạt động được nhiều năm thì bạn có thể dễ dàng thiết lập ngân sách marketing dựa trên doanh số và chi phí marketing của những năm trước. Và sau khi đã xác định được mức chi phí marketing cho 1 sản phẩm thì bạn cần phải dựa vào chỉ tiêu doanh số hay nhu cầu khách hàng để xác định được ngân sách marketing cho chiến lược marketing của doanh nghiệp.

các bước lập kế hoạch marketing 03

Các bước lập kế hoạch Marketing đầy đủ và hiệu quả nhất

Trên đây chính là các bước lập kế hoạch marketing khá đầy đủ. Hãy chắc rằng bạn sẽ không bị quấy rầy và bị đứt quãng trong khi viết kế hoạch. Bản kế hoạch sẽ là cơ sở rất quan trọng đối với bạn và đối với cả công ty trong việc hoạch định tương lai. Chúc bạn thành công!

Xây dựng cho mình nền tảng Marketing đa dạng

Hãy để chúng tôi đồng hành cùng thành công của bạn

Quảng cáo Facebook

Quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội được cả thế giới tin dùng sẽ giúp doanh nghiệp bạn tăng khả năng nhận diện thương hiệu lên đáng kể

Đăng ký ngay

Quảng cáo Google

Trang web của bạn sẽ được hiển thị ở top 3 kết quả tìm kiếm của Google, một trong những trang tìm kiếm được mọi người trên thế giới sử dụng

Đăng ký ngay

Khóa học guru

Với bộ giáo trình và đội ngũ giảng viên đạt chuẩn chứng nhận của Google, học viện Guru sẽ giúp bạn nâng cấp kiến thức về quảng cáo lên tầm cao mới

Đăng ký ngay

Thiết kế Website

Webdoctor với hàng ngàn mẫu template có sẵn, hoặc bạn có thể tự thiết kế website theo phong cách riêng của mình, đảm bảo sẽ làm hài lòng những khách hàng khó tính nhất

Đăng ký ngay

LIÊN HỆ ADSPLUS

KHỞI TẠO CÁC CHIẾN DỊCH QUẢNG CÁO THÀNH CÔNG NGAY HÔM NAY.
Gọi 1800.0098 Đăng ký ngay