Adsplus

Sự kiện bạn quan tâm

Sự kiện bạn quan tâm

Học hỏi gì qua chiến lược marketing mix của Coca Cola

Coca Cola – thương hiệu luôn khiến thế giới phải sửng sốt bằng những chiến lược marketing mix đầy sáng tạo của mình.

Học hỏi gì qua chiến lược marketing mix của Coca Cola

Sáng tạo chiến lược Marketing mix là một nghệ thuật

Chiến lược Marketing mix là một công cụ hay được sử dụng trong marketing. Thường rất quan trọng khi quyết định một sản phẩm hoặc một thương hiệu. Nếu bạn còn nghi ngờ về tính hiệu quả của chiến lược marketing này, hãy cùng xem cách Coca cola áp dụng marketing mix và đạt đươc thành công như thế nào nhé!

Coca cola là nhãn hiệu có danh mục đầu tư nhiều nhất trong ngành công nghiệp đồ uống với hơn 3300 sản phẩm, được phân thành những loại khác nhau như: Dựa theo chế độ ăn uống, 100% nước ép trái cây, nước trái cây, nước, nước tăng lực, trà, cà phê,…

Theo dữ liệu của Nielson, Coca cola là thương hiệu số 1 trong thị trường nước giải khát, nước trái cây, và nước uống đóng chai trong năm 2010. Fanta, Maaza, Limca, sprite, Thums up, Minute Maid, Nimbu fresh hay Nested iced tea đều là những nhãn hiệu đồ uống của Coca Cola tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Học hỏi gì qua chiến lược marketing mix của Coca Cola

Những yếu tố thành công của Coca Cola trong chiến lược Marketing mix

Giá cả trong chiến lược Marketing Mix của Coca Cola

Chính vì sự đa dạng của của sản phẩm, giá bán của Coca cola được điều chỉnh phù hợp theo từng phân khúc thị trường và địa lý. Mỗi nhãn hàng của Coca cola đều có một chiến lược giá khác nhau. Chiến lược này dựa trên việc định dạng đối thủ cạnh tranh, trong đó Pepsi chính là đối thủ trực tiếp lớn nhất của thương hiệu Coke.

Ngoài ra, phân phối trong chiến lược Marketing Mix

Coca cola là thương hiệu được yêu thích nhất và hầu như có sẵn ở khắp nơi trên thế giới. Các hệ thống phân phối của Coca cola đều theo mô hình phân phối hàng tiêu dùng nhanh.

Mạng lưới phân phối đầy hiệu quả của Coke đã gần như xóa sổ những điểm bán nhỏ và trung bình trên thị trường. Ở Ấn Độ, Coca cola đã “chinh phục” thị trường ở nông thôn bằng cách phân phối rộng rãi và làm mất dần đi thị phần của Bovonto, Kalimark….

Đột phá doanh số

Quảng cáo ra đơn ngay, hãy X10 lượng khách hàng bạn có để đột phá doanh số ngay hôm nay

Tư vấn ngay

Truyền thông trong chiến lược thương hiệu của Coca Cola

Coca cola thông qua các chiến dịch quảng cáo đa dạng đã tạo ra một nhu cầu tiêu thụ lớn trên thị trường.

Ví dụ như chiến dịch “Support my school” của Coca Cola hợp tác cùng NDTV – một kênh truyền hình lớn ở Ấn Độ, với nhiều đại sứ thương hiệu nổi tiếng của Ấn Độ như Shahrukh khan, Hrithik Roshan, diễn viên miền Nam Ấn Độ Vijay, Trisha, Ghambir, Aamir khan…

Nhờ có chiến dịch, các sản phẩm của Coca cola đã được giảm giá nhiều hơn mức bình thường ở quốc gia này cùng một số đặc quyền khác về phân phối và quảng cáo.

Học hỏi gì qua chiến lược marketing mix của Coca Cola

Những con người “sáng tạo” góp nên thành công của Coca Cola

Họ là những người luôn chủ động – Be Proactive: Chủ động là một thói quen quan trọng của bất cứ một người thành đạt nào. Người chủ động sẵn sàng ra quyết định và chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Không chờ đợi. Không chần chừ. Không đổ lỗi. Không né tránh.

Trong cuộc chiến marketing, doanh nghiệp nào chủ động sẽ có khả năng thành công. Những doanh nghiệp chưa ở vị trí hàng đầu có thể chủ động trong cuộc chiến với doanh nghiệp đứng đầu. Như Pepsi có thể hoàn toàn nghiên cứu ra những điểm yếu của ông lớn Coca Cola trước khi tung ra chiến lược của mình, đó là chiến lược đối lập.

Xem thêm:

Kết quả là đã có những thời điểm Coca Cola bị Pepsi vượt mặt. Tuy nhiên Coca Cola cũng nhanh chóng chủ động phòng thủ, bao chắc quanh lãnh địa của mình bằng sự tập trung cao độ. Trong khi đó Pepsi tản mát hơn (sở hữu thêm cả chuỗi KFC, Pizza Hut v.v…) và do đó Coca Cola vẫn giữ nguyên vị trí hàng đầu của mình.

Bắt đầu với tầm nhìn trong giấc mơ – Begin with the End in Mind:

Hãy tự mường tượng mình đã trở thành mẫu người mà mình mong muốn, khi đó cần phải có những giá trị sống như thế nào, mục tiêu ra sao. Hành động với chính những giá trị và mục tiêu đó, ta sẽ viết ra những tính cách cần thiết để tạo nên thành quả trong cuộc sống sau này.

Điều quan trọng nhất của một chiến lược marketing mix là gì? Đó chính là đặt ra mục tiêu cần phải đạt được. Mục tiêu càng rõ ràng về vị thế của doanh nghiệp trong tương lai, doanh nghiệp sẽ càng dễ dàng trong việc tạo nên tính cách cho thương hiệu, lựa chọn triết lý kinh doanh và những công cụ marketing phù hợp.

Đây tưởng như là một điều dễ nhưng thực tế không phải vậy. Hãy xem qua thử một vài slogan của một số công ty nổi tiếng:

Canon: “Biết làm thế nào – Know how”. Có thể câu slogan này hàm ý Canon biết cách làm thế nào. Tuy nhiên đơn giản đây là một câu slogan không có mục tiêu cụ thể, không nêu bật được tính cách của thương hiệu và có lẽ sẽ làm chính nhân viên của Canon phải bối rối khi khách hàng hỏi: “Biết làm thế nào” là thế nào?

Xem thêm:

Nissan: “Enjoy the ride – Tận hưởng chuyến đi”. Mục tiêu của một chiến lược marketing thương hiệu phải là đặt thương hiệu của mình khác biệt với thương hiệu khác và nêu ra được sự nổi trội về một đặt tính ưu việt của mình so với các đối thủ trên thị trường. “Tận hưởng chuyến đi” quá chung chung và thiếu hiệu quả.

Có mục tiêu rồi, doanh nghiệp sẽ đi đúng hướng hơn. Khi đó, doanh nghiệp cần phải có sự tập trung. Điều này không phải đơn giản. Một trong những thương hiệu Việt Nam gây nhiều sự chú ý gần đây là Kangaroo với tầm nhìn: “Số 1 Châu Á về doanh số hàng gia dụng và thiết bị vệ sinh an toàn trong gia đình”.

Thế nhưng Kangaroo công bố sản phẩm Kangaroo Mobile. Ai có thể chỉ ra sự liên hệ giữa “điện thoại di động” và “hàng gia dụng và thiết bị vệ sinh an toàn trong gia đình”?

CEO Cola-Cola đã từng nói ‘Chúng tôi cần liều lĩnh và nhanh nhạy”

Xem thêm:

Liên hệ tư vấn quảng cáo Google

Cùng đối tác Cao Cấp Google Ngay Hôm Nay. Tư vấn miễn phí

Đăng ký Ngay

Thật vậy, Coca Cola – khi mới nhắc tên chúng ta đã nghĩ ra ngay hình ảnh của thương hiệu làm mưa làm gió này rồi. Để trở nên thành công như Coca Cola với những chiến lược Marketing Mix, việc đầu tiên bạn phải có ước mơ, ý tưởng và sự tin tưởng vào những việc mình làm. Nếu dám ước mơ thì mới dám thực hiện được. Chúc các bạn thành công!

Exit mobile version