Adsplus

Sự kiện bạn quan tâm

Sự kiện bạn quan tâm

Marketing 4p là gì – Bài học tiếp thị đầu tiên cho startup

Được nhắc đến lần đầu vào những năm 50, mô hình Marketing 4P đã được sử dụng như kim chỉ nam cho ngành tiếp thị trong suốt hơn nửa thế kỷ qua. Vậy marketing 4p là gì?

Marketing 4p là gì

Marketing 4p là gì? Đây được xem là một trong những bài học căn bản nhất về tiếp thị mà bất kỳ nhà kinh doanh nào cũng nên nắm rõ.

Marketing 4p là gì – Bài học tiếp thị đầu tiên cho startup

Marketing 4P luôn là chiến lược Marketing kinh điển nhưng không bao giờ lỗi thời. Chiến lược marketing mix này được các ông lớn trên thế giới tin tưởng áp dụng bởi tính điển hình và độ hiệu quả của nó. Hãy cùng xem công thức 4 chữ P với Product, Place, Promotion và Price này đã được Starbucks sử dụng hiệu quả như thế nào.

Ý nghĩa của 4 chữ P trong Marketing 4p là gì

Chữ P đầu tiên của 4P, “product”:

Nói đến những yếu tố có thể đáp ứng nhu cầu, mong muốn của khách hàng, mang lại lợi ích cho họ, đồng thời có thể chào bán trên thị trường.

Theo định nghĩa này, sản phẩm có thể là hữu hình hoặc vô hình, vật chất hoặc phi vật chất. Một sản phẩm được xem là thành công khi giải quyết được những vấn đề của khách hàng, hay thoả mãn các nhu cầu của họ.

Xem thêm:

“Price”: Nói về những vấn đề liên quan đến giá cả của sản phẩm. Quyết định về giá có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, lợi nhuận và tính cạnh tranh của sản phẩm.

Ngoài định giá cơ bản, doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến việc xây dựng chiến lược giá riêng cho từng giai đoạn, hoàn cảnh sao cho phù hợp.

Đột phá doanh số

Quảng cáo ra đơn ngay, hãy X10 lượng khách hàng bạn có để đột phá doanh số ngay hôm nay

Tư vấn ngay

Marketing 4p là gì – Bài học tiếp thị đầu tiên cho startup

“Place”:  Là kênh phân phối sản phẩm. Kênh phân phối có thể là tổ chức hoặc cá nhân tham gia vào quá trình đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng.

Ngoài trực tiếp bán hàng đến người tiêu dùng, doanh nghiệp có thể phân phối thông qua các nhà phân phối trung gian như nhà bán buôn, nhà bán lẻ, đại lý, môi giới… Kênh phân phối quyết định việc sản phẩm có đến được với người tiêu dùng hay không.

Xem thêm:

Chữ P cuối cùng, “promotion”: nói về việc xúc tiến thương mại. Đây cũng là yếu tố được nhắc đến nhiều nhất khi nói về marketing.

Xúc tiến gồm các hoạt động để khách hàng biết đến, được thuyết phục và mua sản phẩm. Xúc tiến có thể được thực hiện thông qua quảng cáo, bán hàng trực tiếp, quan hệ công chúng hay khuyến mại.

Ví dụ như bia Laser: Sản phẩm không hẳn là hoàn hảo nhưng chắc chắn không phải là tệ.

Marketing 4p là gì – Bài học tiếp thị đầu tiên cho startup

Tầm quan trọng của Marketing 4p là gì trong bài học này

Giá cả – có thể là một sai lầm khi mà Laser chen chân vào một phân khúc quá nhỏ giữa Tiger và Heineken. Promotion –yếu tố không thể đánh giá thấp những chiến dịch rầm rộ với cường độ rất cao của THP. Nhưng cuối cùng THP đã thua trong cuộc chạy đua về kênh phân phối với Bia Sài Gòn, Tiger, Heineken. Và tôi cho đây là vấn đề cốt lõi làm nên sự thất bại của Laser.

Hiểu được Marketing 4p là gì, chúng ta có thể thấy đó là mô hình 4P, nó ra đời khá lâu. Qua thời gian có một số người cho rằng 4P không còn phù hợp, chính xác hơn là không đủ, nên họ “phát minh” ra cái Marketing 7P mang tính “nhân văn” hơn, thêm vào 3 cái nữa là People, Process, Physical Evidence. Nhưng 3 cái mới thêm vào thật chất chỉ là khai triển rộng hơn từ 4 cái kia.

Xem thêm:

Liên hệ tư vấn quảng cáo Google

Cùng đối tác Cao Cấp Google Ngay Hôm Nay. Tư vấn miễn phí

Đăng ký Ngay

Bài viết trên đây là định nghĩa rõ ràng nhất về Marketing 4p là gì. Đó là bài học căn bản đầu tiên mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần học khi bắt đầu xây dựng thương hiệu của mình.

Exit mobile version