Chắc chắn bạn đã từng nghe thoáng qua những khái niệm về b2b là gì. Đọc bài viết dưới đây sẽ nói rõ hơn cho bạn hiểu nhé.
Ngành thương mại điện tử b2b là gì và xu hướng năm 2019
Thương mại điện tử b2b là gì
B2b là gì? B2B là viết tắt của thuật ngữ Business To Business – mô hình kinh doanh thương mại điện tử trong đó giao dịch xảy ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau. Giao dịch của các công ty với nhau thường được bắt đầu từ các giao tiếp điện tử, trong đó có giao tiếp qua các sàn giao dịch điện tử online như Shopee, vatgia, Lazada…
Có lẽ rất nhiều người đồng ý với quan điểm rằng, tiếp thị b2b không bao giờ là một công việc dễ dàng cả. Nếu bạn là một chủ doanh nghiệp đang có kế hoạch tiếp thị b2b, bạn sẽ cần tới những kỹ năng nhất định cùng một vài nghệ thuật giao tiếp thích hợp nhất.
Ngành thương mại điện tử b2b là gì và xu hướng năm 2019
Sự khác nhau giữa b2c và b2b là gì
Nếu như mô hình kinh doanh B2C là hình thức kinh doanh từ doanh nghiệp, công ty tới khách hàng. Và các giao dịch mua bán diễn ra mạng internet, tất nhiên khách hàng là những người mua hàng cuối cùng.
Đây là mô hình kinh doanh khá phổ biến ở nước ta, ví dụ bạn lên mạng mua một bộ quần áo từ một shop thời trang online, đấy chính là mô hình kinh doanh B2C. Hoặc bạn mua điện thoại từ một cửa hàng online về sử dụng, đó cũng là mô hình B2C.
Xem thêm:
Để kinh doanh mô hình này cửa hàng đó rất cần thiết kế một kênh bán hàng trực tuyến, có thể là thiết kế website bán hàng, lệnh fanpage bán hàng, hoặc bán hàng trên Zalo.
Do tính chất khá đơn giản, không yêu cầu cao về kỹ thuật cũng như tính chất pháp lý, đàm phán, nên bất kỳ doanh nghiệp, cửa hàng nào cũng chọn B2C là mô hình kinh doanh chính của mình.
Đột phá doanh số
Quảng cáo ra đơn ngay, hãy X10 lượng khách hàng bạn có để đột phá doanh số ngay hôm nay
Tư vấn ngayNgành thương mại điện tử b2b là gì và xu hướng năm 2019
Thế nhưng b2b là mô hình hoàn toàn khác biệt
Mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2B có nghĩa là mô hình kinh doanh online giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Các hoạt động giao dịch mua bán giữa hai doanh nghiệp diễn ra trên các sàn thương mại điện tử, hoặc các kênh thương mại điện tử của từng doanh nghiệp.
Khi nào gọi là mô hình kinh doanh B2B, đó là khi một khách hàng mua hàng từ một doanh nghiệp, công ty sẽ tiếp tục sử dụng sản phẩm đó để kinh doanh bán lại cho khách hàng là người dùng cuối.
Xem thêm:
Khách hàng trong mô hình B2B ở đây không phải là một cá nhân, mà là một doanh nghiệp do đó có thể giá trị của đơn hàng thường rất lớn, không thể giao dịch ngay trên sàn thương mại điện tử hoặc kênh thương mại điện tử riêng mà buộc phải ký hợp đồng bên ngoài.
Thật ra định nghĩa b2b là gì cũng thể hiện ra một mặt khác, các chuyên gia thường khuyên rằng nếu bạn là người bán hàng trong lĩnh vực B2B, hãy cố gắng thiết lập quan hệ cá nhân trước khi nói chuyện làm ăn. Vì điều đó sẽ giúp ích cho bạn trong việc có những đơn hàng lớn trong mô hình b2b này.
Xem thêm:
Hiện tại thì mô hình kinh doanh B2B tại Việt Nam đang trên đà phát triển, tuy nhiên vẫn còn đang bỏ ngõ và chưa thực sự tạo được sự đột phá trong nền kinh doanh chung của toàn quốc gia.
Liên hệ tư vấn quảng cáo Google
Cùng đối tác Cao Cấp Google Ngay Hôm Nay. Tư vấn miễn phí
Đăng ký NgayHiểu được mấu chốt của b2b là gì, để khắc phục những nhược điểm của nó, các doanh nghiệp đã và đang có mong muốn phát triển theo xu hướng này cần phải có những chiến lược, hướng đi đột phá hơn các chiến lược kinh doanh truyền thống cũng như cải thiện lại phương án bán hàng, tiếp thị hợp tác. Hơn hết, các bạn nên đầu tư vào việc thiết kế website để có thể chốt đơn hàng hiệu quả và nhanh chóng nhất.