Adsplus

Sự kiện bạn quan tâm

Sự kiện bạn quan tâm

Những điều cơ bản bạn phải biết nếu muốn kinh doanh dịch vụ là gì?

Ngành kinh doanh dịch vụ là gì? Dịch vụ vốn được mệnh danh là ngành công nghiệp không khói, mang lại giá trị kinh tế cao cho mỗi quốc gia.

Những điều cơ bản bạn phải biết nếu muốn kinh doanh dịch vụ là gì?

Phát triển dịch vụ đang là xu hướng hàng đầu, mũi nhọn hàng đầu mà mỗi nước đều chú trọng. Điểm khác biệt lớn nhất của ngành kinh doanh dịch vụ là gì so với với các ngành công nghiệp khác? Đó chính là sản phẩm mà nó tạo ra mang tính phi vật chất. Bây giờ hãy cùng Adsplus.vn tìm hiểu về lĩnh vực này nhé!

1. Ngành kinh doanh dịch vụ là gì?

Ngành kinh doanh dịch vụ là một thuật ngữ chung mô tả công việc kinh doanh doanh nghiệp nhưng không tạo ra hàng hóa hữu hình. Một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ là gì? Đó là một doanh nghiệp bán dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng hoặc các doanh nghiệp khác. Ngành dịch vụ đang hoạt động trên khắp thế giới, và nhiều người có tương tác với các doanh nghiệp như vậy hàng ngày.

Những điều cơ bản bạn phải biết nếu muốn kinh doanh dịch vụ là gì?

Các dịch vụ là vô hình trong tự nhiên, chỉ xuất hiện khi người tiêu dùng yêu cầu, điều này làm cho bản chất của loại hình kinh doanh này rất khác so với những loại hình khác. Một số ví dụ bao gồm lĩnh vực khách sạn, tư vấn, sửa chữa thiết bị, hỗ trợ máy tính, chăm sóc sức khoẻ, tiện ích, dịch vụ kinh doanh, bất động sản, dịch vụ pháp lý và giáo dục. Trong tất cả các trường hợp này, người ta đang được cung cấp một dịch vụ, không phải là một sản phẩm, cho dù họ đang nhận điều trị cho một vấn đề y học hay học tập trong một lớp học ở trường tiểu học.

>> Xem thêm 

2 Các đặc tính của ngành dịch vụ là gì?

Dịch vụ có 5 đặc tính cơ bản :

3. Yêu cầu đối với việc kinh doanh dịch vụ

Trong kinh doanh hiện đại rất hiếm các doanh nghiệp chỉ cung ứng một loại dịch vụ duy nhất đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải, bởi vì trong quá trình sản xuất phải có nhiều dịch vụ khác nhau để quá trình sản xuất được liên tục, mặt khác thị trường luôn biến động, nhu cầu của khách luôn thay đổi theo không gian ,thời gian, tuổi tác nghề nghiệp. Để tránh rủi ro trong kinh doanh các doanh nghiệp cần phải đưa ra nhiều dịch vụ và xác định rõ từng loại hình kinh doanh dịch vụ là gì.

Vì tổng thể các dịch vụ tạo nên một hệ thống nên cần phải quyết định số lượng các dịch vụ và mối quan hệ tập hợp giữa các loại dịch vụ đó. Điều khó khăn là phải đưa ra các loại dịch vụ nào trong tổng thể của nó để thoả mản nhu cầu của khách hàng.

Đột phá doanh số

Quảng cáo ra đơn ngay, hãy X10 lượng khách hàng bạn có để đột phá doanh số ngay hôm nay

Tư vấn ngay

Kinh nghiệm cho thấy rằng càng tăng số dịch vụ thì nguy cơ giảm chất lượng của dịch vụ càng lớn nên ảnh hưởng đến dịch vụ càng lớn. Do vậy doanh nghiệp phải đưa ra được các dịch vụ có hiệu quả nhất.

Với mỗi dịch vụ cần xác định các yếu tố của nó: Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nhân viên tiếp xúc, cũng như cách vận hành của hệ thống đó để đa dến một dịch vụ sơ đẳng. Việc lựa chọn này là rất quan trọng vì nó có liên quan trực tiếp đến chất lượng của dịch vụ và sự tham gia của khách hàng cũng như phương thức quản lý chúng. VD: Dịch vụ bán vé xe buýt phải như thế nào? Bán vé tháng tại văn phòng hay các cơ quan, bán bằng máy tự động hay bán trực tiếp cho khách hàng trên xe. Như vậy đối với một dịch vụ có thể quyết định bao nhiêu quá trình và dành cho các đoạn khách hàng nào.

Những quyết định lựa chọn các quá trình hoạt động của dịch vụ có ảnh hưởng chính đến chất lượng dịch vụ đó và do đó nó ảnh hưởng đến chất lượng của dịch vụ tổng thể. Vấn đề chất lượng đối với một sản phẩm hữu hình đã phức tạp hơn hơn đối với một sản phẩm vô hình.

Việc sách báo viết về chất lượng dịch vụ là không nhiều: Với W. E. Sassen và một số tác giả thì nhấn mạnh chất lượng dịch vụ về trình độ, với J. A. Fittizimonmon và Rssutlivax lại nhấn mạnh về thành tích và việc kiểm soát chất lượng dịch vụ, còn G.M.Hostage lại nhấn mạnh về vai trò của nhân viên tiếp xúc. Tuy nhiên tuỳ theo tính chất của tổng dịch vụ mà mỗi trường phải tìm cách đánh giá khác nhau, nhưng việc đánh giá chất lượng dịch vụ bao giờ cũng gồm hai yếu tố:

+ Chủ quan: Là chất lượng dịch vụ có liên quan đến các thành phần vật chất của dịch vụ.

+ Khách quan: Chất lượng được tạo ra bởi sự thoả mãn của khách hàng thông qua nhận thức của họ.

Vậy một dịch vụ được đánh giá là tốt là một dịch vụ trong mọi tình huống nhất định làm thoả mãn khách hàng.

>> Xem thêm 

Tổng số các dịch vụ sơ đẳng tạo lên một hệ thống, mà sự vận hành của hệ thống này sẽ dẫn đến một dịch vụ tổng thể. Vì vậy doanh nghiệp cần xắp xếp các dịch vụ này và qua quá trình sản xuất của nó, tính toán dung lượng của nó một cách tối ưu để khi hoạt động chúng tạo ra một dịch vụ tổng thể có chất lượng. Khi đó chúng ta cần xem xét những vấn đề sau:

+ Các dịch vụ đã tạo ra một chuỗi logic hay chưa.

+ Các dịch vụ đã cân đối nhau chưa.

+ Trong mỗi dịch vụ đòi hỏi hoạt động của khách và nhân viên tiếp xúc và đợc xác định rõ chưa và có ăn khớp với các hoạt động trong giai đoạn tiếp theo.

+ Sự sắp xếp cơ sở vật chất và trang thiết bị có dễ dàng cho chuỗi các dịch vụ hay không, có thuận lợi cho khách hàng.

Trong một số trường hợp khách hàng yêu cầu thêm một số dịch vụ thì vấn đề đặt ra là các nhà lãnh đạo có muốn hay không. Đây là điều khó khăn cần phải được nghiên cứu cẩn thận.

Những điều cơ bản bạn phải biết nếu muốn kinh doanh dịch vụ là gì?

Liên hệ tư vấn quảng cáo Google

Cùng đối tác Cao Cấp Google Ngay Hôm Nay. Tư vấn miễn phí

Đăng ký Ngay

Đến đây chắc bạn đã hiểu kinh doanh dịch vụ là gì rồi đúng không?! Đa số các doanh nghiệp trên thị trường hiện nay đang kinh doanh theo loại hình dịch vụ, từ dịch vụ ăn uống cho đến các dịch vụ sức khỏe, tư vấn,….Là một ngành kinh doanh phổ biến và dễ làm giàu nhất nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất. Thế nên nếu muốn làm kinh doanh dịch vụ bạn phải dành thật nhiều thời gian và tâm huyết để tìm hiểu, nghiên cứu để mang lại hiệu quả cao nhất. Chúc bạn thành công!

Exit mobile version