Khi bạn nghe thấy bạn mình khen rất nhiều một sản phẩm của một thương hiệu nào đó, người đó có cảm thấy tò mò và có ý định sẽ sử dụng nó một lần- “để cho biết” không? Nếu đã từng thì bạn đã bị tâm lý đám đông ảnh hưởng rồi đó. Vậy tâm lý đám đông là gì? Liệu các thương hiệu có đang tận dụng nó đúng cách để tăng hiệu quả cho truyền thông thương hiệu? Hãy cùng Adsplus theo dõi bài viết sau đây để hiểu thêm nhé.
Tâm lý đám đông-Thương hiệu đã hiểu rõ và tận dụng đúng cách?
Xem thêm:
Tâm lý đám đông là gì?
Tâm lý đám đông là hiện tượng mà khi mọi suy nghĩ, cảm xúc, giác quan, hành vi của một người nào đó bị ảnh hưởng rất mạnh từ những người xung quanh. Có nhiều khi nó tác động sâu sắc đến mức người đó quên mất mình là ai, mình đang hành động những gì và thậm chí là có thái độ theo hướng tiêu cực. Tâm lý đám đông luôn luôn xảy ra xung quanh và trong cuộc sống hàng ngày, chỉ có thể chúng ta không nhìn nhận ra được điều đó hay cơ bản là nghĩ đó là điều bình thường.
Như việc bạn đi trên đường và thấy 1 quán ăn có rất nhiều người đứng chờ đợi để được ăn, để mua được món ăn đó. Bạn lập tức sẽ tự thắc mắc rằng món ăn đó ngon lắm đúng không, chắc là phải ngon lắm nên mới có nhiều người xếp hàng chờ đợi như vậy. Rồi trong đầu bạn hiện lên ý nghĩ sẽ thử nó 1 lần để biết thực hư thế nào, đấy, bạn đã bị tâm lý đám đông tác động thành công rồi đó, và thương hiệu quán ăn kia đã có thêm 1 khách hàng tiềm năng.
Hoặc chúng ta có thể thấy hàng ngàn bình luận dưới mỗi bài post, mỗi status về một vấn đề nào đó được đăng tải trên mạng xã hội hàng ngày. Không phải tất cả những người bình luận đó đều đã đọc hết và hiểu hết ý nghĩa của bài đăng, họ thấy những người khác đã bình luận khen, chê như thế nào thì họ “hùa theo” như thế. Và cứ như vậy, lượng bình luận tăng lên chóng mặt với không ít người khen, chê theo thái độ của người bình luận trước đó. Như vậy, tam quan của chúng ta bị chi phối quá nhiều bởi tâm lý đám đông.
Cách thương hiệu hiểu về tâm lý đám đông…
Thương hiệu hiểu rằng con người có xu hướng tin tưởng những người “tiền bối”- những người đã từng sử dụng sản phẩm hay dịch vụ nào đó và có những đánh giá về chúng, dù tích cực hay tiêu cực. Những ý kiến chỉ xuất phát từ suy nghĩ chủ quan nhưng nó lại có tác động đáng để đến ý định của những người đang muốn sử dụng thử. Vì vậy, chỉ cần 1 lượng like, share và bình luận tương đối thì thương hiệu có thể tận dụng tâm lý đám đông để thu hút một lượng lớn khách hàng.
…Và tận dụng nó đúng cách
Các thương hiệu thường luôn cố gắng truyền đạt tới các khách hàng tiềm năng cảm nhận rằng họ cũng sẽ có những trải nghiệm thực sự tuyệt vời giống như các khách hàng trước đó của họ. Đấy chính là “bằng chứng” thuyết phục nhất dễ dàng gây ra tâm lý đám đông cho khách hàng tiềm năng của thương hiệu.
Vậy có những lời khuyên sau đây sẽ giúp thương hiệu biết cách tận dụng tâm lý đám đông và đạt hiệu quả tốt nhất.
Dù chê hay khen- tất cả đều có lợi
Cách này không mới, nhưng các thương hiệu vẫn chưa biết sử dụng nó theo nhiều hướng khác nhau để tận dụng triệt để các ưu điểm. Các thương hiệu thường hay bỏ mặc những đánh giá tích cực hay tiêu cực của khách hàng trên fanpage của mình mà không có phản hồi lại. Điều này khiến cho các khách hàng tiềm năng khi vào tìm hiểu thương hiệu sẽ cảm thấy e ngại. Nhưng không vì thế mà các thương hiệu phải xóa hết tất cả các đánh giá tiêu cực, hãy tận dụng nó! Vì khen hay chê đều có lợi.
Đột phá doanh số
Quảng cáo ra đơn ngay, hãy X10 lượng khách hàng bạn có để đột phá doanh số ngay hôm nay
Tư vấn ngayKhen thì quá tốt, đây là dịp để thương hiệu quảng bá và lan truyền chất lượng cũng như hình ảnh thương hiệu đến với nhiều khách hàng hơn, còn chê thì hãy biến nó như một bàn đạp để thay đổi cách nhìn nhận của khách hàng. Khi có ý kiến chê bai từ khách hàng, các thương hiệu có thể phản ứng khôn khéo bằng cách cố tình làm cho nó to chuyện hơn, cho càng nhiều người biết và sau đó công khai giải quyết 1 cách êm đẹp bằng việc công bố đây chỉ là hiểu lầm và có sự đền bù thỏa đáng cho khách hàng. Qua đó, thương hiệu sẽ được tiếng về việc ứng xử văn minh với khách hàng- điều này sẽ chiếm đươc thiện cảm từ cộng đồng người ngoài cuộc.
Sử dụng những kênh truyền thông uy tín
Hãy cho đăng tải bài viết về thương hiệu trên các trang báo uy tín, việc này sẽ tạo cảm giác cho khách hàng tiềm năng rằng thương hiệu bạn phải đủ tốt mới được đăng ở đó. Tuy nhiên, đừng sử dụng chúng 1 cách hời hợt! Việc chỉ cho đăng những bài báo nói qua loa về thương hiệu thì vẫn sẽ không tạo dựng được niềm tin cho khách hàng sâu sắc dù được đăng tải trên các trang báo nổi tiếng. Hãy đầu tư công sức vào những bài viết, chúng phải mang lại giá trị đánh giá, phân tích cụ thể về sản phẩm cũng như tạo được cảm xúc dẫn dắt họ mua hàng nhằm trải nghiệm để xem rằng những gì bài viết phản ánh có đúng không.
Sức mạnh của mạng xã hội
Mạng xã hội luôn là nơi được các thương hiệu tận dụng để truyền thông. Việc kết nối mạng xã hội và website của thương hiệu bằng các phản hồi từ khách hàng sẽ khiến họ tin tưởng và cảm thấy mình được quan tâm. Điều này cũng tạo mối liên kết thân thiết, gần gũi giữa khách hàng và thương hiệu, dần khiến họ quen và tự động “đánh dấu” thương hiệu vào các bài post hay hình ảnh của họ trên mạng xã hội. Thương hiệu sẽ được quảng cáo 1 cách tự nhiên và không gây cảm giác quá đà cho các khách hàng tiềm năng.
Tâm lý đám đông-Thương hiệu đã hiểu rõ và tận dụng đúng cách?
Xem thêm:
Kết
Liên hệ tư vấn quảng cáo Google
Cùng đối tác Cao Cấp Google Ngay Hôm Nay. Tư vấn miễn phí
Đăng ký NgayHiểu rõ tâm lý đám đông có ảnh hưởng sâu sắc như thế nào đối với suy nghĩ và hành vi của khách hàng sẽ giúp thương hiệu đưa tên tuổi của mình đi xa hơn trong tâm trí khách hàng. Không dễ dàng nhưng sẽ không quá khó khăn nếu như thương hiệu có cái nhìn bao quát và tận dụng nó triệt để. Hãy dùng nó để biến khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thân thiết cho thương hiệu của bạn.