Adsplus

Sự kiện bạn quan tâm

Sự kiện bạn quan tâm

Thị trường mục tiêu là gì? 6 bước xác định thị trường mục tiêu

Đối với mỗi công ty, doanh nghiệp việc xác định đúng thị trường mục tiêu là vô cùng quan trọng nó quyết định sự thành công trong mỗi chiến dịch marketing. Vậy cụ thể thị trường mục tiêu là gì mà lại quan trọng đến vậy.

Thị trường mục tiêu là gì? 6 bước xác định thị trường mục tiêu

Hôm nay Adsplus.vn viết bài này để giải đáp cho các bạn hiểu thị trường mục tiêu là gì cũng như cách để xác định đúng thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp của mình.

Thị trường mục tiêu là gì?

Thị trường nói chung bao gồm tất cả các khách hàng tiềm năng và hiện tại đối với sản phẩm hay dịch vụ, liên quan đến đến các yếu tố có khả năng tiếp cận, nhu cầu sử dụng, mong muốn, nguồn tài chính để thực hiện hành vi trao đổi.

Thị trường mục tiêu (target market) được hiểu là sự phân đoạn khách hàng vào những nhóm nhất định phù hợp với hướng đi riêng của từng doanh nghiệp. Nghĩa là, thị trường mục tiêu là phần thị trường trong đó tồn tại tất cả các khách hàng tiềm năng của một doanh nghiệp và doanh nghiệp phải thu hút và đáp ứng được nhu cầu để biến họ thành khách hàng trung thành.

Thị trường mục tiêu là gì? 6 bước xác định thị trường mục tiêu

Các bước xác định thị trường mục tiêu

1. Thực hiện một danh sách mong muốn: Đối với những người mà bạn muốn bán hàng, bạn cần xác định cụ thể phạm vi địa lý, loại hình doanh nghiệp hoặc các khách hàng cụ thể để có thể xác định mục tiêu rõ hơn. Việc bạn xác định thị trường mục tiêu sẽ giúp bạn biết cách để chọn ra những khách hàng tiềm năng trong khu vực mà bạn đã định hình trong kế hoạch của mình.

Bạn chỉ nên chọn những thị trường nhỏ, đừng nên chọn thị trường mục tiêu quá rộng, điều đó sẽ khiến bạn ôm đồm và không xác định được những khách hàng thực sự tiềm năng cho chính doanh nghiệp của mình.

2. Tập trung vào thị trường chính của bạn: Việc xác định thị trường mục tiêu sẽ đồng nghĩa với việc bạn đã thu hẹp dần các đối tượng mà hoạt động kinh doanh của bạn đang hướng tới, từ đó bạn sẽ dễ dàng đưa ra được những thông điệp thích hợp cho thị trường đó. Tất cả hoạt động kinh doanh thành công đều sẽ có một thị trường mục tiêu. Chính vì vậy, bạn nên biết rõ những gì mà bạn muốn khi xác định thị trường  trong việc bán hàng của mình. Bạn nên hiểu rằng, bạn không thể bán mọi thứ cho tất cả mọi người và cũng nên thu hẹp thị trường để bán hàng hiệu quả hơn. Hãy tập trung vào thị trường sản phẩm mà bạn muốn bán cho người tiêu dùng.

3. Thấu hiểu nhu cầu khách hàng: Để xác định được thị trường mục tiêu cho kế hoạch kinh doanh, bạn cần phải tiến hành nghiên cứu về những khách hàng tiềm năng theo như nhận định chủ quan ban đầu của bạn. Những khách hàng tiềm năng là những người mà trong tương lai sẽ quan tâm và mua sản phẩm, hay sử dụng dịch vụ của bạn. Số lượng khách hàng tiềm năng có thể sẽ từ vài trăm người (nếu bạn bán hàng trực tiếp) lên đến hàng triệu người (nếu bạn khởi sự bán hàng trực tuyến).

Đột phá doanh số

Quảng cáo ra đơn ngay, hãy X10 lượng khách hàng bạn có để đột phá doanh số ngay hôm nay

Tư vấn ngay

4. Tổng hợp thông tin: Ở giai đoạn này thì ngách thị trường mục tiêu của bạn đã bắt đầu được định hình, bạn đã có các ý tưởng và cũng đã xác định được nhu cầu của khách hàng. Một ngách thị trường phù hợp và hoàn chỉnh sẽ gồm 5 yếu tố sau:

– Quảng cáo

– Phù hợp với tầm nhìn dài hạn của công ty bạn

– Phù hợp với những gì khách hàng mong muốn

– Lên kế hoạch một cách cẩn thận và kỹ lưỡng

– Là một thị trường duy nhất cho công ty bạn

– Cho phép bạn phát triển các trung tâm lợi nhuận khác nhau và vẫn giữ được công việc kinh doanh chính, đồng thời đảm bảo sự thành công lâu dài cho công ty bạn.

5. Đánh giá và kiểm tra thị trường: Một khi bạn đã xác định xong thị trường mục tiêu phù hợp với sản phẩm/dịch vụ mà mình cung cấp, bạn hãy trả lời tiếp các câu hỏi:

– Thói quen mua sắm của nhóm khách hàng tiềm năng này là gì?

– Bạn sẽ tác động lên những thói quen mua sắm này như thế nào?

– Động cơ nào thúc đẩy nhóm khách hàng tiềm năng này đến mua hàng của bạn? Bạn sẽ giúp họ thoả mãn nhu cầu như thế nào?

– Trong tương lai, thị trường mục tiêu có thể sẽ thay đổi theo hướng nào?

– Bạn sẽ phải đáp ứng nhu cầu mua sắm của thị trường này ra sao trong điều kiện nó thường xuyên biến đổi?

Bạn cũng có thể xem thử phản ứng của thị trường bằng cách cho mọi người cơ hội để dùng thử sản phẩm của mình hoặc giới thiệu bằng các bản tin miễn phí. Những bài kiểm tra này sẽ không tốn của bạn quá nhiều chi phí nhưng sẽ giúp bạn rút ra những kinh nghiệm cần thiết trước khi chính thức tung ra sản phẩm/dịch vụ trên thị trường.

6. Khởi động: Đây là thời điểm để bạn thực hiện ý tưởng của mình. Đối với nhiều doanh nghiệp đây là giai đoạn khó khăn nhất. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo sợ, hãy chuẩn bị mọi thứ thật kỹ lưỡng, hoạch định rõ ràng thì việc thâm nhập thị trường của bạn sẽ là một nước cờ có tính toán trước chứ không còn là một canh bạc may rủi.

Thị trường mục tiêu là gì? 6 bước xác định thị trường mục tiêu

Liên hệ tư vấn quảng cáo Google

Cùng đối tác Cao Cấp Google Ngay Hôm Nay. Tư vấn miễn phí

Đăng ký Ngay

Như vậy trên đây là toàn bộ những chia sẻ tổng quan về thị trường mục tiêu là gì? Cũng như 6 bước để xác định thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp. Hy vọng đây sẽ là thông tin hữu ích đối với bạn đọc đặc biệt là những nhà quản lý đang muốn xác định thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp mình.

Exit mobile version